Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng ngàn người lao động ở TPHCM và cả Hà Nội đã quyết định đi xe máy xuyên đêm về quê trong đợt giãn cách mới đây. Những chuyến trở về đó thật sự gian nan. Và đã có người ra đi mãi trên đường khi chưa tới cửa nhà mình.

Nay năm hết Tết đến, ý tưởng phượt xuyên Việt, hoặc gói gọn hơn chút đỉnh, là phượt xe máy về quê lại bùng lên trong tim không ít người, nhất là các tay lái trẻ. Chấp nhận vất vả và hiểm nguy thay vì tranh nhau mua vé máy bay giá cao, chen lấn nơi ga tàu hay vạ vật ở bến xe đang là lựa chọn của nhiều người trẻ.

Bên cạnh đó còn là mục tiêu của cộng đồng yêu thích du lịch mạo hiểm, khám phá, du lịch một mình…

nay-nam-het-tet-den-roi-di-xe-may-phuot-xuyen-viet-ve-que-sao-lai-khong-phai-chuan-bi-gi

Vậy thì bạn chuẩn bị sức khỏe cho chuyến xuyên việt như thế nào?

Đầu tiên, ngay từ lúc này, cần phải chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi bắt đầu chuyến đi dài. Di chuyển sang những tỉnh thành khác nhau, vùng miền khác nhau thì khí hậu cũng thay đổi theo rất nhiều. Từ nóng sang lạnh, đang nắng gắt đột nhiên mưa tầm tã sẽ khiến cơ thể rệu rã nhanh chóng và nếu đề

Mũ bảo hiểm kín đầu hoặc ít nhất là loại mũ nửa đầu, không dùng những loại mũ bảo hiểm thời trang bởi độ an toàn thấp và nguy cơ gây nguy hiểm cho người đội khi có tai nạn xảy ra. Bộ bọc khuỷu tay và đầu gối để giảm chấn thương khi chẳng may có bị ngã xe, 2 thứ này bạn có thể dễ dàng mua ở những cửa hàng chuyên bán đồ đi phượt.

nay-nam-het-tet-den-roi-di-xe-may-phuot-xuyen-viet-ve-que-sao-lai-khong-phai-chuan-bi-gi

Áo khoác gió nên có một cái, vừa có tác dụng chắn gió rất tốt, vừa khiến người đi đỡ ngợp khi chyạ trên đường xa. Giày thì nên sử dụng loại giày thể thao có độ bám tốt, đi thoải mái cho chân. Với các bạn nam tránh dùng giày da, với các bạn nữ tránh dùng giày cao gót, giày búp bê. Khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng, dầu gội đầu, xà phòng tất cả những thứ này có vẫn hơn không.

Để đề phòng, dù đã chuẩn bị sức khỏe tốt, các phượt thủ có kinh nghiệm còn chuẩn bị túi y tế cơ bản mang theo. Thuốc cảm, ho, viêm họng, hạ sốt, và đặc biệt thuốc tiêu chảy… đương nhiên không thể thiếu. Cùng với đó là bông băng, thuốc đỏ, sát khuẩn…. Giấy ăn, khăn ướt cũng rất cần trong nhiều trường hợp.

Nhiều phượt thủ còn khuyên nên mang theo một số dụng cụ sinh tồn cơ bản như dao, đèn pin, bật lửa, dao đa năng, tua-vit …

Nếu có thể, cũng không thừa nếu mang theo vài món đơn giản như trứng luộc, thịt hộp, và đương nhiên rồi, món mì gói thần thánh!

Và phải nhớ để tránh những cơn mưa bất chợt để lại đau thương vô bờ bến với các bvật dụng kiếm cơm quen thuộc của bạn như laptop, máy ảnh, điện thoại nhé! Đó là những bao bóng để bọc trùm các thiết bị điện tử này kẻo dính mưa là ăn đủ! À, Bao cao su nếu có thì bọc điện thoại cũng rất hữu ích nhé!

Đặc biệt, điều cốt tử là phải kiểm tra xe trước khi đi, dù xe đang mới hay hôm qua vẫn chạy tốt. Các loại đèn xem có sáng không, đèn hậu có sáng khi bóp phanh không. Tốt nhất nên nhân tiện dịp này đưa ra hãng bảo hành bảo dưỡng luôn cho chắc. Còn không thì xem lại lốp mòn thì thay, xe kêu cót két ở đâu thì ra tiẹm hỏi sửa liền, xăng xe đầy đủ, nhớt mới luôn cho dịp này cũng không phải là phí phạm gì…

À, đừng quên điếu cốt tử thẻ ATM và các Giấy tờ tùy thân. Giấy phép lái xe đương nhiên là thứ bắt buộc phải có nếu chuyến đi của bạn có một hành trình bất kỳ sử dụng xe máy, đây cũng là giấy tờ bạn có thể sử dụng thay thế CMND khi cần nữa. Nhưng ngay cả vậy cũng cứ mang theo CMND, không thừa đâu.

Bên cạnh đó phải có đủ Đăng ký xe, bảo hiểm xe, giấy chứng nhận nộp phí đường bộ để khi CSGT hỏi còn có mà trình. Thêm một bộ chìa khóa xe máy, trong trường hợp tính bạn hay quên và không cẩn thận thì cứ mang đi, có gì còn lấy ra xài.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.