Chăm sóc, bảo dưỡng xe máy, - 16/01/2023 09:10 AM
Còn vài ngày nữa là nghĩ Tết Quý Mão 2023, chủ xe máy cần lưu ý các hạng mục sau để có thể vi vu ngày xuân một cách êm mượt và an toàn.

Thay nhớt động cơ

Hầu như đây là yếu tố cơ bản cũng như quan trong nhớt. Với xe máy phổ thông thường có dung tích nhớt từ 0.8 đến 1 lít, cá biệt như Honda Winner sẽ là 1.1 lít. Các thông số này đều thể ngay phần lỗ châm nhớt.

Trên thị trường cho nhiều loại nhớt từ mấy chục ngàn tới trên một triệu vẫn có. Tuy nhiên đó không phải là vấn đề chính, quang trọng là điều kiện vận hành thì nhớt rẻ vẫn đảm bảo động cơ bền bỉ. Ví dụ như nhớt từ 150 ngàn đổ lại thì tùy điều kiện vận hành có thể thay thế trong khoảng từ 1.500 km tới 2.000 km.

Ngoài ra, với xe tay ga còn phải thay thêm nhớt nhông lap có dung tích trung bình từ 120– 200 ml tùy theo loại xe. Loại nhớt này có mức giá khá rẻ tầm 50 đến 200 ngàn tùy thương hiệu, lưu ý phải đổ đúng thông số tránh việc gây nặng máy.

Lưu ý, khi thay nhớt cần vặn ốc nhớt ở lực vừa phải tránh quá chặt gây tuôn ren, hay quá lỏng dễ gây xì nhớt. Hạn chế thay nhớt ở các tiệm rửa xe bởi vì hơi nước có thể pha lẫn với nhớt lâu dài có thể gây ảnh hưởng nặng cho động cơ.

Kiểm tra phanh xe máy

Nhiều chị em phụ nữ ngay cả nam giới vẫn quên bộ phận này. Không chỉ việc thay thế mà vệ sinh cũng giúp cho việc phanh được mềm mượt hơn, ko bị gắt hay cứng phanh hoặc tạo tiếng động khó chịu.

Năm hết tết đến, bộ má phanh cũng không bao nhiêu thì sẵn tiện thay thế cho an toàn, tự tin khi đi đường dài mà không quá lo lắng. Đồng thời phát hiện các lỗi có thể phát sinh như đứt dây thắng, hao dầu phanh,…

Lọc gió động cơ

Lá phổi của chiếc xe quyết định độ êm mượt hay tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe có mức giá trung bình tầm 100 đến 200 ngàn cho chu kì 5.000 km vệ sinh và 10.000 km thay mới. Trên thị trường có nhiều loại đắt hơn có thể tái sử dụng tới 100.000 km, tuy nhiên nếu xe bạn là loại độ máy thì hoàn toàn không cần tới sử dụng loại này.

Mặc dù có cấu tạo đơn giản, thành phần chủ yếu là giấy, dễ tháo lắp nhưng đây là bộ phận cực kỳ quan trong bởi nó ngăn nhưng hạt bụi li ti xâm nhập vào buồng đốt làm xướt lòng xi-lanh. Nếu lọc gió bị bẩn, luồng không khí bị cản lại thiếu oxi làm quá trình đốt cháy tốn xăng hơn gây tiêu hao nhiên liệu.

Vệ sinh thay thế nhông-sên-dĩa

Với xe số, nhông-sên-dĩa chịu trách nhiệm truyền lực tải từ máy đến bánh xe thế nên cần phải bôi trơn, vệ sinh liên tục. Nếu không dẫn tới tiếng kêu lẹt xẹt, không còn độ bôi trơn, sên nhanh dãn dẫn tới tiêu hao lực kéo dẫn đến tốn xăng.

Với xe ga, bộ phận truyền động gồm nồi trước, nồi sau, dây cu-roa nếu không có dụng cụ chuyên dùng khó mà tháo ra vệ sinh thấy thể. Có thể nhận biết bằng cách xe lỳ hơn trước, không còn độ bốc, thường xuyên nghe tiếng xẹt xẹt tức là đã tới thời điểm vệ sinh.

Lốp xe và bình ắc-quy

Mặc dù trong năm qua, lốp xe chưa vá, thủng lần nào cũng cần nên kiểm tra độ mòn, xem bằng mắt xem có xuất hiện các vết nứt, hoặc cơ bản nhất là lốp có bị xì, mềm định kì 1 tháng hay theo tuần không. Nếu có chứng tỏ lốp bạn đã xì lỗ mọt thì nên thay thế để tránh tình trạng phải tìm chỗ bơm bánh xe dọc đường.

Ngoài ra nếu có dấu hiệu phù, lõm thì cũng nên thay thế để đảm bảo an toàn mặc dù vẫn còn sử dụng được. Nếu thay mới không nhất thiết phải chọn loại mắc tiền, cơ bản những loại từ 350 đến 600 ngàn đã quá đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường.

Sẵn tiện có thể nhờ thợ kiểm tra bình ắc quy, bởi có những khoảnh khắc bình điện bất ngờ lăn ra đột tử dễ khiến chủ xe dở khóc dở cười vì không có tiệm sửa xe nào hoạt động.

Vệ sinh kim phun và bình xăng con

Với xe có giò đạp còn đỡ, với những xe hiện đại ngày nay thì buộc lòng phải cất trong góc chờ tiệm sửa xe hoạt động. Nếu tài chính dư dã, muốn xe ngon hơn có thể dùng tới dịch vụ vệ sinh kim phun để làm sạch giúp xe hoạt động ngon hơn.

Với những xe đã quá 50.000 km có thể kiểm tra thay thế lọc sạch, vệ sinh họng xăng, bình xăng con, kiểm tra bạc đạn, phuột nhún, đèn còi,…. để xe có thể vận hành tốt như ngày đầu mua về.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.