Ngày 23/4/2021, sau 4 ngày làm việc, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 35/2020/KDTM-ST ngày 29/9/2021 của TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), buộc Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt phải bồi thường cho bên nguyên đơn là Công ty TNHH vận tải và thương mại Nam Dương số tiền bảo hiểm 845 triệu đồng đối với thiệt hại xe ô tô tải BKS 29C-795.41.
Ngoài ra, tòa buộc phía bảo hiểm Bảo Việt phải thanh toán số tiền lãi chậm trả, tính đến ngày xét xử là 130 triệu đồng, đồng thời chịu toàn bộ án phí sơ thẩm và phúc thẩm hơn 40 triệu đồng.
Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 23/4/2021, việc thi hành án sẽ được tiến hành sau 5 ngày làm việc khi bên nguyên đơn có đơn yêu cầu thi hành án.
Trao đổi với PV Báo Giao thông sau phiên xử phúc thẩm, đại diện nguyên đơn cho biết: "Công ty Nam Dương đã chịu biết bao thiệt hại kể từ ngày xảy ra sự việc, công ty vừa mất người (lái xe tử vong), vừa mất của (xe hỏng hoàn toàn), lẽ ra chúng tôi phải được bảo hiểm vào cuộc chia sẻ rủi ro, được nhận quyền lợi chính đáng của mình, nhưng cách hành xử của Bảo Việt buộc chúng tôi phải đi đòi lại sự công bằng, lẽ phải".
"Chúng tôi cũng mong rằng phía bị đơn sớm chấp hành phán quyết của tòa, thực hiện thi hành án để doanh nghiệp Nam Dương được bồi thường thiệt hại, trở lại sản xuất kinh doanh như bình thường", đại diện nguyên đơn nói.
Theo bản án sơ thẩm, ngày 17/3/2018 tại khu vực khai thác đất đá thuộc núi Yên Ngựa (thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn lao động, khi anh Tạ Văn Tuyên (sinh năm 1986, trú tại Ngô Sài, Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe ô tô BKS 29C-795.41 đến mua đất.
Khi xe dừng đỗ đợi múc đất lên thùng thì bất ngờ đất đá sụp xuống đè kín toàn bộ xe. Hậu quả khiến anh Tuyên tử vong trong cabin, xe ô tô bị phá hủy hoàn toàn.
Cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai kết luận vụ tai nạn trên là tai nạn lao động và ra quyết định không khởi tố vụ án, do không có hành vi cấu thành tội phạm.
Chiếc ô tô bị phá hủy trong vụ việc (xe tải BKS 29C-795.41) tại thời điểm bị vùi lấp được mua bảo hiểm vật chất của Bảo Việt Nghệ An, giấy chứng nhận bảo hiểm số 002667446, giá trị bảo hiểm 900 triệu đồng, hiệu lực bảo hiểm đến ngày 22/5/2018.
Sau khi công an kết luận và cung cấp hồ sơ tai nạn vào ngày 27/9/2018, phía chủ xe là Công ty Nam Dương đã chuyển hồ sơ đề nghị bảo hiểm Bảo Việt bồi thường thiệt hại vật chất.
Ngày 15/1/2019, tức gần 1 năm sau ngày xảy ra sự kiện - bảo hiểm Bảo Việt ra công văn thông báo từ chối bồi thường với lý do xe mất hiệu lực đăng kiểm do cơi nới thành thùng khi tham gia giao thông, rơi vào điểm loại trừ bảo hiểm.
Tuy nhiên tị phiên sơ thẩm, HĐXX cho rằng, Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT điều chỉnh hoạt động đăng kiểm của các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, đối tượng áp dụng là các trạm đăng kiểm, không phải áp dụng cho các chủ xe.
"Trường hợp xe thay đổi thông số kỹ thuật so với giấy đăng kiểm, khi tham gia giao thông sẽ bị CSGT phạt lỗi thay đổi kết cấu theo nghị định 100/2019 (trước đó là NĐ 46/2016). Trường hợp Bảo Việt cung cấp được văn bản của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết luận đích danh xe đầu kéo 37C-144.13 không có đăng kiểm còn hiệu lực tại thời điểm tai nạn thì việc loại trừ mới có cơ sở", trích bản án.
Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định, phía chủ xe mua bảo hiểm đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng không nhận được hợp đồng mà chỉ được Bảo Việt cấp cho một tờ giấy chứng nhận bảo hiểm (số 002667446), trên tờ giấy này không ghi rõ áp dụng quy tắc bảo hiểm nào.
Thêm nữa, ngoài việc không lập hợp đồng, trên giấy chứng nhận bảo hiểm cũng không ghi bất cứ điểm loại trừ nào, nên phía bị đơn (bảo hiểm Bảo Việt) vi phạm điều 13, 14 và 16 của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Mặc khác, HĐXX cho rằng, thiệt hại không nằm trong điểm loại trừ, vì khi bị tai nạn, xe ô tô này không tham gia giao thông trên đường bộ.
Theo nhận định của tòa án: "Thực tế xem xét thẩm định tại chỗ ngày 30/7/2020 tại đồi Yên Ngựa (thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho thấy, tại vị trí xảy ra tai nạn phía dưới chân đồi là đá núi lởm chởm. Phía trước mặt là núi đá, đất lẫn nhau, trên đỉnh núi có cây xanh, chân núi là bãi đất đá, các phương tiện giao thông không đi lại được. Trong thời gian xem xét thẩm định không có phương tiện nào qua lại khu vực này, được xác định đây là khu vực khai thác đất đá".
Mặt khác, công văn 339/CV-CQĐT ngày 28/8/2020 của Công an huyện Quốc Oai gửi TAND quận Hoàn Kiếm đã xác định: “Khu vực xảy ra tai nạn tại núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội không phải đường giao thông thuộc mạng lưới đường bộ Việt Nam. Việc xe ô tô BKS 29C-795.41 đang dừng đỗ tại núi Yên Ngựa và bị đất đá sạt lở vùi lấp làm hư hỏng không phải đang tham gia giao thông”.
Váy và áo chống nắng được xem là vật bất ly thân của chị em mỗi khi ra đường, đặc biệt là trong thời tiết nắng gắt hiện nay. Tuy nhiên món đồ này lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Thực tế, dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, chẳng mấy ai nghĩ đến ý nghĩa và giá trị của của tờ giấy bảo hiểm xe máy và không ít người đã bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì cho rằng thủ tục nhiều và phức tạp.
Trong bối cảnh thị trường có phần trầm lắng, để tăng sức hút Mercedes-Benz Việt Nam đã có những động thái nhằm mang lại nhiều ưu đãi cho người dùng khi mua xe mới.
Sau gần 4 năm đi kiện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty và hôm nay đã có kết quả, anh Bảo (chủ sở hữu Mercedes-Benz E300) đã được bên phía bảo hiểm bồi thường hơn 800 triệu đồng.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.