Tiện ích - 15/11/2013 7:43 AM
Không chỉ gây tiếng kêu lọc cọc, giật, xích chùng còn là nguyên nhân của hiện tượng trượt hoặc đứt xích giữa đường.

Bộ truyền xích trên xe máy có tác dụng truyền công suất, biến đổi mô-men từ trục ra của hộp số tới nhông xích gắn trên bánh sau quay tròn, đẩy xe về phía trước. Có khá nhiều nguyên nhân khiến xích mòn, rão. Xe chạy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và chùng xuống.

Hầu hết các loại xe gắn máy hiện này đều sử dụng xích con lăn một dãy. Xích gồm các má liên kết với nhau bằng chốt. Con lăn ôm ngoài chốt đóng vai trò như một chi tiết đệm giữa chốt răng xích. Sự chà sát trong thời gian dài khiến con lăn, chốt và các răng xích mòn, dẫn đến hiện tượng chùng.

Đặc biệt tốc độ mòn của các chi tiết tăng khi làm việc trong điều kiện bôi trơn kém, xích để trần hoặc ngập trong nước. Xích bám nhiều bụi bẩn, các hạt rắn đóng vai trò như các hạt mài bào mòn dần bề mặt chi tiết. Việc bôi trơn diễn ra không liên tục, bề mặt tiếp xúc giữa con lăn với chốt và răng thay đổi tạo ra những khu vực không có dầu bôi trơn nên khi ngập trong nước mưa, nhanh bị ăn mòn bởi các thành phần axit trong nước. Lớp muối hoặc lớp ôxi ngày thường có độ xốp, cơ tính yêu hơn nên dễ bị bào mòn.

Đa phần các trường hợp xích chùng đều gây nên tiếng kêu lọc cọc. Tiếng kêu rõ, xe có hiện tượng giật khi người lái giữ tay ga không đều. Hiện tượng này cũng xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ đột ngột.

Về mặt truyền lực, chạy xe có xích chùng, rão cũng giống như việc xe đi trên đường gồ ghề vì tải mà động cơ không ổn định ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe. Sức va đập lớn khi xe chạy tốc độ cao. Khả năng rung lắc lớn, cộng thêm sức văng từ lực quán tính có thể dẫn đến hiện tượng ăn khớp sai gây tuột xích hoặc đứt xích khi tăng giảm ga đột ngột.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một thợ sửa chữa có thâm niên khuyên nếu nghe thấy tiếng kêu lạ ở khu vực hộp xích, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra, vì đó là dấu hiện cho thấy xích bị chùng. Chạy trong đường xóc xích va đập với vỏ hộp tạo ra tiếng kêu. Người sử dụng lên định kỳ kiểm tra và tăng xích sau mỗi 1.000 km.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Từ 1/1/2020, tất cả xe máy mới phải dán nhãn năng lượng

    Từ 1/1/2020, tất cả xe máy mới phải dán nhãn năng lượng

    Thị Trường  - 05/01/2019 10:21 AM

    Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông tư 59, theo đó, từ ngày 1/1/2020, bắt buộc các loại xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu, lắp ráp trong nước đều phải dán nhãn công khai mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng.

  • Xử lý thế nào khi lái xe máy đá hư gương ô tô do mâu thuẫn?

    Xử lý thế nào khi lái xe máy đá hư gương ô tô do mâu thuẫn?

    Tiện ích  - 02/01/2019 11:20 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi là tài xế ô tô đang di chuyển trên làn dành cho ô tô, bỗng bị một chiếc xe máy đi vào phần đường đó và cố tình đi chậm, ngăn cản tốc độ của ô tô phía sau. Tôi đã kiên nhẫn đi chậm phía sau nhưng đoạn đường phải chạy chậm quá dài, vì vậy tôi đã tăng tốc độ và đụng vào đuôi xe máy. Tài xế xe máy bèn xuống xe và đạp gãy gương của ô tô của tôi. Trong tình huống vậy, tài xế xe máy bị tội gì?

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: xe máy, xích,

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc