Tiện ích, - 26/05/2014 02:37 PM
Mọi mẫu xe mới hiện nay đều được trang bị điều hoà, nhưng liệu bạn đã biết cách sử dụng hệ thống này hiệu quả nhất?

Vào mùa hè, việc ngồi vào trong xe và bật điều hoà đã trở thành "phản xạ" với nhiều người, giống như bạn phải nhắm mắt khi hắt hơi vậy. Tuy nhiên, đa số mọi người thậm chí còn không hiểu cách hoạt động của điều hoà, chính vì vậy họ thường sử sụng sai cách. 

Hệ thống điều hoà ngày nay đã được các hãng xe thiết kế một cách thông minh và tiện lợi cho người sử dụng; mọi việc bạn cần làm chỉ là bật nó lên và điều chỉnh nhiệt độ, nhưng trên thực tế, vẫn có một số "mẹo" giúp bạn sử dụng điều hoà hiệu quả hơn. Những "mẹo" này có thể cực kỳ đơn giản, đến mức bạn không để ý tới chúng, hoặc không được các nhà sản xuất lưu ý trong sách hướng dẫn sử dụng. 

Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách sử dụng điều hoà khoa học và hiệu quả nhất; tuy nhiên trước hết, hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động của điều hoà:

Điều hoà của xe là một hệ thống tuần hoàn kín và được chia thành 2 phần chính: dàn nóng và dàn lạnh:

Ở dàn nóng, khí ga điều hoà bị hút bởi máy nén sử dụng năng lượng từ động cơ (lốc điều hòa) với áp suất cao. Tiếng ro ro phát ra từ dưới nắp ca-pô của xe khi bạn bật điều hoà phát ra từ chính máy nén này. Với nhiệt độ bốc hơi cao (gas 134A của điều hòa ô tô là loại môi chất có nhiệt độ sôi -26 độ C), môi chất lạnh được bơm đến bộ ngưng tụ. Tại đây, môi chất ở thể hơi với nhiệt độ cao gặp quạt gió thổi mát giàn nóng sẽ bị giải nhiệt và ngưng tụ thành thể lỏng dưới áp suất cao và nhiệt độ thấp. Môi chất lạnh dạng thể lỏng tiếp tục được lưu thông đến bình lọc hay bộ hút ẩm. Tại đây, môi chất lạnh được lọc hết hơi ẩm và tạp chất và trở nên sạch hơn, trước khi đi qua dàn lạnh.

Ở dàn lạnh, van giãn nở (van tiết lưu) điều tiết lưu lượng của môi chất lỏng chảy vào dàn bay hơi (Dàn lạnh) làm hạ thấp áp suất của môi chất lạnh. Do áp suất bị giảm nên môi chất từ thể lỏng biến thành thể hơi trong dàn lạnh. Trong quá trình bốc hơi, môi chất lạnh hấp thụ nhiệt trong cabin ô tô, khiến khối không khí trong xe trở nên lạnh hơn.

Như vậy về cơ bản, dàn lạnh được đặt ẩn đâu đó bên trong nội thất của xe đang làm mát không khí xung quanh nó. Một quạt điện sẽ hút không khí vào xung quanh dàn lạnh, và sau đó khí đã được làm lạnh sẽ thổi ra qua các khe thoát nằm ở nhiều vị trí trong cabin. 

Quá trình này sẽ tiếp tục được lặp đi lặp lại cho tới khi bạn tắt điều hoà. Giờ đây, bạn đã nắm được nguyên tắc hoạt động của điều hoà, chúng ta hãy cùng tiến tới tìm hiểu những cách giúp bạn có thể sử dụng hệ thống này một cách hiệu quả hơn.

Bắt đầu từ những điều đơn giản:

Để giúp điều hoà làm việc bớt vất vả hơn, việc đầu tiên bạn cần làm đó là đỗ xe vào bóng râm. Chúng tôi biết rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể kiếm được một chỗ đỗ râm mát, đặc biệt là ở những bãi đỗ xe lớn ngoài trời; nhưng hãy cố gắn tìm kiếm. Đỗ xe dưới bóng râm sẽ khiến không khí trong khoang lái mát hơn, đồng nghĩa với việc điều hoà tốn ít năng lượng hơn để làm mát. 

Nếu như bạn đỗ xe tại một địa điểm trong một thời gian dài (đi làm hàng ngày chẳng hạn), bạn có thể phán đoán và lựa chọn những chỗ đỗ có thể có bóng râm. Một chỗ đỗ đầy ánh nắng vào buổi sáng có thể bị phủ bởi bóng cây hoặc bóng các toà nhà vào buổi chiều. Hãy đỗ xe ở những vị trí tương tự như vậy. Ngay cả khi xe bạn nóng lên vào buổi sáng, bóng râm sẽ giúp nhiệt độ giảm vào buổi chiều, khiến nội thất của chiếc xe không bị nóng.


Nếu như không thể tìm được vị trí lý tưởng, bạn có thể sử dụng các tấm chắn nắng để phủ lên cửa kính. Điều này sẽ giúp giảm ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính xảy ra trong xe.

Nếu như không thể thực hiện được tất cả những điều nêu trên và nội thất của xe bạn đã bị biến thành một chiếc "lò bát quái", không nên bật điều hoà ngay mà hãy để cho không khí lưu thông ra ngoài. Về cơ bản, bạn chỉ cần mở hết cửa kính và lái xe một lúc. Một "chiêu" hiệu quả khác đó là lái xe với tốc độ khoảng 10-15 km/h và liên tục rẽ vào các khúc cua 90 độ. Lực ly tâm sẽ tống không khí nóng trong xe ra một bên, và khiến không khí mát hơn tràn vào ở bên còn lại. "Chiêu" này cũng rất hiệu quả khi bạn muốn đẩy lùi một mùi khó chịu trong khoang xe.

Khởi động điều hoà ở mức thấp:

Bạn cảm thấy mệt mỏi nếu như có ai đó đánh thức vào lúc nửa đêm đúng không? Điều hoà của xe bạn cũng như vậy! Tuổi thọ của nó sẽ giảm đi nếu như bạn bắt nó hoạt động hết công suất ngay khi bật lên. Trên một số dòng xe với có điều hoà tự động, điều hoà sẽ bắt đầu hoạt động ở mức thấp, trước khi tăng dần tốc độ. Nếu xe bạn không có điều hoà tự động, hãy đặt điều hoà ở chế độ "Low", hoặc để mức nhiệt độ cao khi khởi động.

Luôn sử dụng chế độ tuần hoàn:

Nếu như muốn nội thất luôn đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn cần phải chặn khí nóng từ ngoài vào. Khi khoang lái đã bắt đầu mát, hãy bật chế độ tuần hoàn. Chế độ này đồng nghĩa với việc điều hoà sẽ ngừng hút không khí nóng từ bên ngoài và tuần hoàn liên tục không khí trong cabin để làm mát.


Do không khí trong cabin đã được làm mát sẵn, điều hoà sẽ làm việc bớt vất vả hơn so với việc liên tục làm mát không khí nóng từ ngoài xe.

Cách tắt điều hoà hợp lý:

Khi đã dừng lại ở điểm đến, không nên tắt máy ngay, vì điều đó sẽ khiến điều hoà bị tắt đột ngột, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Đầu tiên, bạn hãy tắt điều hoà khi động cơ vẫn đang chạy. Bạn thậm chí còn có thể tắt điều hoà ngay từ khi xe đang chạy, vì đằng nào không khí lạnh trong cabin sẽ không khiến bạn cảm thấy quá nóng.

Sau khi tắt điều hoà, hãy để quạt gió tiếp tục chạy ở tốc độ vừa và lớn. Bạn có thấy những vũng nước ở dưới gầm xe sau khi sử dụng điều hoà? Nước đó có nguồn gốc từ dàn lạnh. Khi dàn lạnh hoạt động, nhiệt độ của nó cực thấp, khi gặp hơi nóng sẽ khiến hơi nước ngưng tụ và đọng thành giọt, tương tự như một thành một cốc nước đá vậy. Quạt gió chạy khi điều hoà dừng sẽ khiến dàn lạnh nhanh khô hơn, ngăn cản sự phát triển của rêu mốc và các vi khuẩn gây mùi và gây bệnh ưa độ ẩm.

Đừng quên bảo dưỡng điều hoà định kỳ:

Ít nhất một năm một lần, bạn nên xịt các dung dịch diệt khuẩn vào các khe thoát của điều hoà. Ngoài ra, lọc khí của điều hoà cũng cần được thay sau một khoảng thời gian sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra hệ thống điều hoà mỗi khi bảo dưỡng và nạp lại ga nếu cảm thấy điều hoà làm mát không sâu nữa.

Sử dụng điều hoà một cách hợp lý:

Mỗi khi hoạt động, điều hoà sẽ khiến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe bạn tăng lên. Máy nén khí cần phải có nguồn hoạt động, và nguồn đó được lấy từ sức mạnh của động cơ. Chính vì vậy, sử dụng điều hoà hợp lý đồng nghĩa với việc bạn đã tiết kiệm được tiền nhiên liệu.


Ngoài ra, bạn cũng đừng nên chủ quan với sự thay đổi nhiệt độ. Nếu như ngoài trời rất nóng, đừng hạ quá thấp nhiệt độ xuống. Cơ thể con người có thể không chịu được sự thay đổi nhiệt độ, và bạn sẽ bị ngất, thậm chí là tử vong nếu như bước chân ra ngoài nắng đột ngột từ cabin quá lạnh.

Nhiệt độ điều hoà khoảng 24 độ sẽ đảm bảo được sức khoẻ của bạn và những người ngồi trong xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Xe hoi, Dieu hoa