Những dấu hiệu nhận biết một chiếc xe máy bị yếu hơi như leo dốc ì ạch, tăng tốc quá chậm hay pô lâu lâu nổ lụp bụp và có lửa phụt ra.

Nếu chiếc xe máy của bạn có một trong những dấu hiệu dưới đây, khả năng cao xe đang bị yếu hơi: Cảm thấy xe bị yếu hơi/hụt hơi khi cố gắng tăng tốc động cơ xe, phần tay lái bị rung lắc, ống xả có lửa phụt ra, leo dốc khó khăn, có cảm giác ì ạch hay khi xe chở 2 thì rất khó để chạy với tốc độ cao.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng yếu hơi ở xe máy

- Dùng xăng không phù hợp: Hiện nay trên thị trường có hai loại xăng phổ biến là A95 và A92. Tùy theo động cơ và dòng xe bạn đang dùng mà chọn loại xăng phù hợp. Nếu xe của bạn phù hợp với xăng A95, nhưng bạn lại dùng A92 để tiết kiệm chi phí thì có thể khiển xe bị yếu hơi khi chạy.

- Lốp xe quá non: Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, có tác động không nhỏ đến tốc độ của xe máy. Nếu lốp bị non hơi sẽ tạo ra nhiều lực ma sát hơn, gây cản trở quá trình di chuyển khiên xe bị yếu, chậm tăng tốc.

- Bugi bẩn: Công dụng chính của bugi là đánh lửa, khởi động xe. Nhưng sau một khoảng thời gian sử dụng, bộ phận này có thể bị bẩn gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.

- Không thay nhớt định kỳ: Việc thay nhớt phải được diễn ra thường xuyên, theo kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru. Nếu bạn bỏ qua việc này, động cơ sẽ bị mài mòn, máy bị nóng, xe máy bị yếu hơi, chạy chậm hơn trước và đôi khi không thể nổ máy được.

- Nhông sên dĩa: Ngoài những vấn đề được nêu trên, nhông sên dĩa bị mòn, xích quá chùng nhão cũng ảnh hưởng đến khả năng truyền động của động cơ, khiên xe bị ì ạch khi tăng tốc.

Dưới đây là những cách khắc phục tình trạng yếu hơi xe máy

- Chọn loại xăng phù hợp với loại xe đang sử dụng. Với những xe có tỷ số nén thấp (dưới 9:1) có thể sử dụng xăng A92. Đối với những xe có tỷ số nén trên 9:1 nên dùng xăng A95.

- Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bugi, kim phun xăng, chế hòa khí, lọc xăng,…

- Thường xuyên bảo dưỡng nhông xích và nên thay mới khi xe chạy được 16.000 – 20.000km

- Thay nhớt định kỳ cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000km và sử dụng dầu nhớt chính hãng

- Kiểm tra áp suất xe, không chạy xe lốp quá non.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.