Tiện ích, - 25/02/2015 10:08 AM
Bất cứ xe máy chính hãng nào cũng được trang bị một bộ dụng cụ sửa chữa theo xe. Tuy nhiên nhiều người không tận dụng được hết khả năng của bộ đồ nghề đơn giản này, thậm chí còn cho rằng nó vô dụng và thừa thãi.

CafeAuto sẽ hướng dẫn các bạn một số công dụng đơn giản của bộ đề sửa xe này để có thể áp dụng chúng trong những chuyến đi xa vào dịp Tết này.

 

Bộ dụng cụ

Trước khi tìm hiểu công dụng của những món đồ nghề sửa xe, hãy điểm qua xem bạn đã biết tên gọi và hình dáng của chúng hay chưa. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin sử dụng bộ đồ nghề theo xe Honda để minh họa. Tuy nhiên hầu hết các hãng đều trang bị các dụng cụ giống nhau nên bạn cũng đừng quá lo lắng.

Bộ dụng cụ sửa xe thường có 7 món, xếp gọn gàng trong một bao đựng bằng da hoặc nhựa. Các món đồ nghề này gồm: vít 2 đầu (tuốc nơ vít), dụng cụ mở bugi (khẩu 10-18), khóa 10-12 (cờ lê), khóa 14-17, khóa đầu vòng 19, kềm, tay nắm. Khi cất trong túi, bộ dụng cụ này có chiều dài khoảng 15 cm và chiều rộng 7cm.

Vít 2 đầu

Vít 2 đầu được chia làm 2 bộ phận: tay cầm và 2 đầu vít. Khi sử dụng dựa vào đầu ốc mà bạn muốn mở, bạn sẽ chọn đầu vít vừa khớp với nó, đầu còn lại sẽ cắm vào tay cầm vít.

Vít có thể dùng để mở các con ốc trên dàn áo của xe để chúng ta kiểm tra các bộ phận bên trong như động cơ, bình ắc quy, đèn…

Ngoài ra, khi xe bạn vừa đi qua chỗ ngập nước, cây vít này sẽ được dùng để mở ốc bình xăng con, xả hết xăng thấm nước trong đó. Theo tác này giúp cho động cơ khô ráo, hoạt động lại bình thường.

Xả bình xăng con

Cây vít này cũng sẽ là dụng cụ dùng kết hợp với dụng cụ mở bugi trong trường hợp bạn muốn kiểm tra bugi có bị ẩm hay bị cháy hay không.

 

Trở thành dụng cụ mở bugi

Dụng cụ mở bugi (khẩu mở bugi)

​Khẩu mở bugi là dụng cụ không thể thiếu dành cho việc tháo lắp bugi xe máy. Với phần đầu được thiết kế tiêu chuẩn cho các loại đầu bugi thông dụng, kết hợp cùng với cây vít 2 đầu trong bộ đồ nghề, bạn có thể kiểm tra bugi của xe máy ra một cách dễ dàng.

Dùng cây vít 2 đầu đâm xuyên 2 lỗ trống trên khẩu mở, sử dụng nó như là tay nắm chứ T thường thấy ở các tiệm sửa xe chuyên nghiệp.

Khóa mở đai ốc (cờ lê)

Bộ khóa mở đai ốc này có 4 bộ phận: 2 khóa (cờ lê) đầu hở, 1 khóa (cờ lê) đầu vòng và 1 tay nắm.

  

Với nhiều kích cỡ đai ốc 10-12-14-17-18, bạn có thể mở hầu hết các đai ốc trên xe. Đặc biệt, có thể dùng nó để chỉnh phanh, xiết trục bánh…

 

Siết ốc bánh trước

 

Siết ốc bánh sau

 

Tăng/giảm phanh sau

Kềm

Một chiếc kềm đơn giản có thể giúp bạn làm được nhiều thứ. Đối với chiếc xe máy, cây kềm trong bộ dụng cụ sẽ hỗ trợ mở các con ốc quá to hay quá nhỏ. Nó cũng giúp cho việc thao tác trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Điểm yếu của cây kềm này là nó không trợ lực nhiều cho người sử dụng và không thể cố định kích thước mở. Tay nắm bằng kim loại cũng khiến người dùng nhanh đau tay.

  

Tăng/giảm phanh trước

Các trang bị thêm

Bộ dụng cụ sửa chữa theo xe do hãng cung cấp thật sự có thể hỗ trợ cho bạn rất nhiều nếu như xe hỏng giữa đường. Tuy nhiên, trước các chuyến đi xa, bạn nên trang bị thêm 1 số phụ tùng thay thế như: bugi, săm (ruột), cầu chì… để có thể thay thế khi cần.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng xe thật kỹ trước mỗi chuyến đi cũng sẽ giúp cho hành trình du xuân của bạn không bị gián đoạn.

CafeAuto chúc các độc giả một năm mới vui vẻ và hạnh phúc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.