Tiện ích, - 27/03/2014 09:08 PM
Đã bao giờ bạn nhận ra tài khoản của mình hao hụt đi từng tháng chưa? Hãy nhìn qua garage của mình, bạn sẽ tìm ra nguyên nhân.

Nghiên cứu mới nhất của AAA đã chỉ ra việc sở hữu một chiếc xe hơi là tốn kém thế nào.

Nếu như bạn chỉ chạy khoảng 24.000 km trong 1 năm, bạn thuộc nhóm những người ít sử dụng xe hoặc chỉ dùng xe để thực hiện các hành trình cơ bản. Theo đó, nếu bạn đang sở hữu một chiếc sedan cỡ trung như Toyota Camry hay Ford Fusion, bạn sẽ phải tốn đến 16 triệu VND/tháng và gần 200 triệu VND/năm. Khoảng chi phí này đến từ nhiên liệu, lốp xe, bảo dưỡng, bảo hiểm…

Tuy nhiên con số này có thể cao hơn. Theo nghiên cứu của AAA, nếu bạn sở hữu một chiếc SUV, chiếc xe sẽ “ăn” hết của bạn 20 triệu VND/tháng hay 245 triệu VND/năm

Bạn nghĩ các chi phí này đã đủ rồi. Có thể bạn đã lầm. Theo AAA, bạn phải tốn khoảng 200.000 VND/tháng cho việc rửa xe, và 845.000 VND/tháng hoặc hơn cho việc gửi xe. Con số trên thậm chí chưa bao gồm hàng tá chi phí phát sinh khác mà bạn phải bỏ ra để “nuôi” một chiếc xe. Số tiền cho chi phí “linh tinh” có thể ngốn thêm của bạn 6-7 triệu VND/năm. 

Và đừng nghĩ rằng thứ duy nhất bạn tiêu tốn cho chiếc xe chỉ là tiền bạc.

Nếu bạn muốn tậu một chiếc xe, bạn phải có sẵn “nhà” cho nó với diện tích dao động từ 35-40 m2. Còn nếu nhà bạn quá nhỏ, bạn lại phải chi thêm khoảng hàng chục triệu để thuê garage.

Ngoài ra, nếu bạn giống như 76% người Mỹ - những người hay lái xe đi làm thì bạn sẽ phải tốn thêm khoảng 50 phút/ngày để chạy xe đến và rời chỗ làm. Nếu lương của bạn là 200.000 VND/giờ thì việc chạy xe hàng ngày đến sở làm cũng khiến bạn tốn khoảng 50 triệu VND/năm. Sau 10 năm, con số này có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể đến sự mất giá tiền tệ, sự xuống giá của chiếc xe.

Tuy nhiên giám đốc nghiên cứu của Trung tâm công nghệ Chicago – bà Linda Young cũng nhận định rằng: “Chi phí dành cho phương tiện đi lại sẽ thay đổi tùy theo vùng và địa phương”. Việc sinh sống trong những thành phố lớn như San Francisco và New York chắc chắn sẽ tốn kém hơn ở các thành phố nhỏ, vùng ngoại thành và đô thị nhỏ lẻ.  

Số tiền dùng để "nuôi" xe thật sự khá lớn

Dù vậy, bạn vẫn có thể hạn chế các chi phí “nuôi” xe qua một số mẹo nhỏ sau:

1. Không mua nhiều hơn mức bạn cần.

Nếu nhà bạn chỉ có 2 người, đừng cố gắng mua một chiếc SUV hay crossover cỡ lớn. Bạn cũng không cần phải mua 3 chiếc sedan với 3 màu khác nhau cho hợp với quần áo bạn đang mặc.

Trước khi mua xe, bạn nên tỉnh táo và tính toán khả năng tài chính của bạn có đủ để nuôi xe lâu dài hay không. Đừng để việc mua xe trở thành sai lầm lớn nhất, “bóp chết” túi tiền của bạn.

2. Không mua mới

Việc mua xe mới gần như là một canh bạc.

Mối e ngại lớn nhất khi mua một chiếc xe hoàn toàn mới chính là sự trượt giá và khấu hao của chiếc xe. Sau năm đầu tiên sử dụng, chiếc xe đã bị giảm đến 20% giá trị. Ông Michael Calkins – quản lý AAA khuyên người dùng nên mua những mẫu xe đứng giá như Honda Accord hay Toyota Camry. Ông còn nói thêm: “Những dòng xe thuộc Mercedes-Benz, BMW hay Lexus đều là những mẫu xe tuyệt vời, nhưng chúng trượt giá khá lớn trong vài năm đầu tiên”.

3. Đọc hướng dẫn sử dụng

Nếu chăm sóc xe tốt, bạn sẽ giảm tiền sửa chữa nó hàng năm. AAA cũng nhận định rằng: “Bạn sử dụng chiếc xe càng lâu, nó sẽ càng ít tốn kém”. Muốn làm được điều này, bạn phải hiểu rõ chiếc xe của mình, hiểu về động cơ, cách vận hành đúng và cách bảo trì bảo dưỡng hợp lý.

4. Hỏi về chi phí bảo hiểm

Trước khi mua một chiếc xe mới, bạn nên nghiên cứu các chi phí bảo hiểm. Và cách nhanh nhất để biết chính là hỏi trực tiếp nhà bảo hiểm xe. Nếu bạn luôn nghĩ rằng một chiếc xe “cùi” sẽ có chi phí bảo hiểm rẻ hơn thì bạn đã sai.  Một số công ty có chính sách bảo hiểm khá rẻ và hợp lý đối với các dòng xe đắt tiền, vì họ cho rằng những người chủ xe sang thường sẽ lái xe cẩn thận hơn. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.