Tiện ích, - 21/08/2013 02:45 PM
Lo bị phạt sai, nhiều chủ xe rủ nhau lắp thêm camera ghi lại hình ảnh trên đường làm bằng chứng. Tuy nhiên nhiều người không hề biết tới các rủi ro khi lắp thêm vào xe các thiết bị không đồng bộ.

Có hình ảnh, khỏi trình bày nhiều

Anh Trần Ngọc ở Đức Dục, Từ Liêm không giấu khỏi bức xúc khi lên mạng chia sẻ về tình huống khiến anh quyết định bỏ ra 7 triệu đồng để lắp camera cho xế yêu. Anh kể: “Khi qua TP Phủ Lý, tôi bị chiếc taxi đỗ đón khách chặn đầu, các xe sau bấm còi giục nhưng tay tài xế tảng lờ. Chờ lâu quá, nhiều xe rẽ sang làn khác để vượt. Thấy thế, tôi cũng làm theo. Bực mình ở chỗ các xe khác vượt trước thì không sao, xe tôi vừa chuyển làn qua được ngã tư thì bị CSGT tuýt còi vì đi sai làn đường. Thanh minh thế nào mấy ông công an cũng không nghe, giải thích thế nào cũng không được. Vừa mất tiền, mất thời gian đi đóng phạt, nghe mấy ông bạn mách, tôi quyết lắp camera để có gì trưng ra cho CSGT xem, khỏi phải trình bày nhiều”.

Cũng nỗi bức xúc này, ông Nguyễn Ngân Sơn lái xe cho một công ty tư nhân cũng cho biết, đã lắp camera hành trình từ đầu năm. Mục đích là để ghi lại những tình huống trớ trêu, tránh bị phạt sai khi CSGT tuýt còi.

Xe tắt máy camera vẫn quay

Người quản lý cửa hàng nội thất ô tô 25 Lê Văn Lương (Hà Nội) tên Quyết cho chúng tôi biết, ngoài mấy tay xế già thì chỉ có thanh niên thích lắp camera. “Ngoài việc lưu lại bằng chứng để cự cãi với CSGT thì nhiều khách hàng của tôi bảo lắp cho vui, có khi ghi lại được những cảnh TNGT hy hữu trên đường. Giờ những clip như thế rất hot, đưa lên mạng là chủ nhân đoạn clip nổi tiếng ngay” - anh Quyết nói.

Đảo qua một số cửa hàng chuyên đồ nội thất ô tô, chúng tôi thấy camera có đủ loại, giá cả một trời một vực tương đương với chất lượng và tính năng sử dụng. Có cái chỉ hơn triệu đồng, có chiếc lại không dưới 10 triệu. Đồ Hàn Quốc được dân sành điệu chuộng hơn với các nhãn hiệu: Visiondrive, Winycam HD… Tùy vào màn hình cảm ứng, định vị GPS, tích hợp thẻ nhớ, phát chuẩn HD hoặc full HD, thậm chí ghi được hình lúc xe tắt máy… mà giá dao động từ 5-11 triệu đồng. Hàng Trung Quốc rẻ tiền hơn, chỉ từ 1 đến 3,5 triệu đồng tùy loại, tuy nhiên hình ảnh không nét, tính ổn định không cao.

Ẩn chứa nhiều rủi ro

Anh Phạm Đình Khắc -  Giám đốc Chi nhánh 2 của chuỗi nội thất ô tô Long Thịnh cho biết, hàng xuất xứ Hàn Quốc có tính ổn định cao, nguồn vào 12V tương ứng với nguồn điện của xe, do đó có thể xạc nguồn qua cổng hút thuốc hoặc trích nguồn từ sau cầu chì nên yên tâm hơn. Nhiều người lắp camera Trung Quốc đầu vào chỉ có 5V nên phải qua một bộ chuyển nguồn,  thiết bị luôn bị nóng khi sử dụng, rất dễ chập cháy.

Bật mí với phóng viên, Lợi - một thợ nội thất ô tô lâu năm cho biết, mấy ông mới có xe lơ ngơ nghe tư vấn lắp “đồ chơi” rất dễ mang vạ vào thân. Ví như cái camera này, mua một chiếc hơn 2 triệu của Tàu, nếu thợ trích nguồn điện trước cầu chì để gá camera thì toàn bộ chiếc xe luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm, khi nguồn điện tăng đột ngột, không ổn định dẫn đến chập điện thì nguy cơ cháy nổ sẽ rất cao.

Anh Lê Kim, tư vấn kỹ thuật của một hãng ô tô cho biết, camera hành trình là một thiết bị công nghệ giúp cho người điều khiển xem lại hành trình, kỹ thuật xử lý trên đường để rút kinh nghiệm xử lý cho tốt hơn. Khi có va chạm, đây là bằng chứng giúp thanh toán bảo hiểm cũng như giúp cơ quan chức năng xác định lỗi của bên gây tai nạn, đặc biệt là trong các tình huống gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nếu lắp thiết bị không đủ tiêu chuẩn rất dễ ảnh hưởng tới các thiết bị khác của xe. Ngoài ra, lắp camera có màn hình đặt trước mặt người lái thì “lợi bất cập hại” bởi chính tài xế bị chi phối, mất tập trung vào tay lái.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: camera, tư vấn