Tiện ích, - 23/02/2014 07:20 AM
Tiêu chí lựa chọn xe ngày nay không chỉ bao gồm yếu tố ngoại hình và động cơ của một chiếc xe nữa. Với tình trạng giao thông ngày càng tỏ ra tệ hại và nguy hiểm, người tiêu dùng đang đặt yếu tố an toàn lên trên nhiều tiêu chí lựa chọn xe của họ.

Hãy cùng CafeAuto kiểm tra danh sách các yếu tố an toàn quan trọng nhất trước khi mua một chiếc xe hơi:

Thang đánh giá an toàn IIHS

Những thử nghiệm về mức độ an toàn phương tiện của Viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) thật sự là một yếu tố đáng tin và đáng để tham khảo. Những thử nghiệm của cơ quan này sẽ đánh giá độ an toàn của xe khi bị đâm ở tốc độ cao ở phía trước, bên hông và sau xe.

Bạn có thể tham khảo trên trang web của IIHS tại www.hwysafety.org để kiểm tra xem dòng xem mình sắp mua có đạt được nhiều điểm an toàn hay không. Các thang đánh giá của IIHS gồm: tốt, chấp nhận được, không tốt, tệ.

Thang đánh giá an toàn NHTSA

Những cuộc thử nghiệm an toàn ô tô của Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) thường tập trung vào những tai nạn đầu xe, bên hông xe và khi nghiêng xe. Khác với IIHS, thang đánh giá an toàn của NHTSA được biểu thị bằng số sao mà xe đạt được.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)

Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển xe, đặc biệt là trên những chiếc xe cỡ lớn, xe SUV. Hệ thống cân bằng điện tử ESC được thiết kế nhằm cân bằng chuyển động của xe hơi. ESC tự động giảm công suất động cơ và phanh những bánh xe thích hợp ngay khi thân xe có xu hướng bị quay hoặc văng ra do lực quán tính ly tâm vì lực bám giảm ở những khúc quanh.

Viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) cho biết, nếu tất cả các xe đều được lắp đặt hệ thống cân bằng điện tử ESC, sẽ có hơn 10.000 người được cứu sống mỗi năm.

Khả năng kháng lực lăn xe

Những chiếc xe cao lớn, đặc biệt là SUV và xe bán tải thường dễ bị nghiêng xe hơn những chiếc xe dân dụng. Theo viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), những chiếc SUV dễ nghiêng hơn xe dân dụng gấp 2-3 lần.

Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan an toàn giao thông thường khuyên người dùng nên kiểm tra cẩn thận hệ thống cân bằng lực lăn xe SSF trước khi mua. Nếu xe không được trang bị sẵn, bạn nên lắp đặt thêm để đảm bảo an toàn.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên mọi chiếc xe hơi hiện đại. Hệ thống ABS có khả năng ngăn cản việc các bánh xe bị khóa cứng lại sau mỗi lần phanh mạnh, yếu tố khiến cho các xe bị trượt. Hệ thống ABS khiến cho các điểm dừng ngắn hơn nhưng quan trọng hơn, nó giúp cho chiếc xe luôn đi thẳng và khiến cho người dùng không bị hoảng loạn khi chiếc xe mất kiểm soát.

Túi khí

Theo luật, bất cứ xe hơi nào lưu thông trên đường cũng đều bắt buộc phải trang bị các túi khí chống va đập. Tuy nhiên, khi mua xe, bạn phải đảm bảo tính năng này vẫn hoạt động bình thường và ổn định. Một số dòng xe sẽ cho phép bạn vô hiệu hóa hệ thống bung túi khí, nhưng mỗi khi xe lăn bánh, bạn nên nhớ kích hoạt lại để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Đai an toàn

Đai 3 điểm đã được sử dụng trên hầu hết các xe đang lưu hành, loại đai này có khả năng bảo vệ cả vai lẫn thân người bạn trước lực đẩy quán tính. Tuy nhiên, trước khi mua xe, bạn nên thử độ dễ chịu và thoải mái của đai an toàn. Điều này rất quan trọng bởi nhiều người thường bỏ qua công đoạn đeo đai an toàn trước khi khởi động máy vì các đai quá cứng và khó chịu. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.