Hãy cùng CafeAuto kiểm tra danh sách các yếu tố an toàn quan trọng nhất trước khi mua một chiếc xe hơi:
Thang đánh giá an toàn IIHS
Những thử nghiệm về mức độ an toàn phương tiện của Viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) thật sự là một yếu tố đáng tin và đáng để tham khảo. Những thử nghiệm của cơ quan này sẽ đánh giá độ an toàn của xe khi bị đâm ở tốc độ cao ở phía trước, bên hông và sau xe.
Bạn có thể tham khảo trên trang web của IIHS tại www.hwysafety.org để kiểm tra xem dòng xem mình sắp mua có đạt được nhiều điểm an toàn hay không. Các thang đánh giá của IIHS gồm: tốt, chấp nhận được, không tốt, tệ.
Thang đánh giá an toàn NHTSA
Những cuộc thử nghiệm an toàn ô tô của Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) thường tập trung vào những tai nạn đầu xe, bên hông xe và khi nghiêng xe. Khác với IIHS, thang đánh giá an toàn của NHTSA được biểu thị bằng số sao mà xe đạt được.
Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)
Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển xe, đặc biệt là trên những chiếc xe cỡ lớn, xe SUV. Hệ thống cân bằng điện tử ESC được thiết kế nhằm cân bằng chuyển động của xe hơi. ESC tự động giảm công suất động cơ và phanh những bánh xe thích hợp ngay khi thân xe có xu hướng bị quay hoặc văng ra do lực quán tính ly tâm vì lực bám giảm ở những khúc quanh.
Viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) cho biết, nếu tất cả các xe đều được lắp đặt hệ thống cân bằng điện tử ESC, sẽ có hơn 10.000 người được cứu sống mỗi năm.
Khả năng kháng lực lăn xe
Những chiếc xe cao lớn, đặc biệt là SUV và xe bán tải thường dễ bị nghiêng xe hơn những chiếc xe dân dụng. Theo viện an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), những chiếc SUV dễ nghiêng hơn xe dân dụng gấp 2-3 lần.
Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan an toàn giao thông thường khuyên người dùng nên kiểm tra cẩn thận hệ thống cân bằng lực lăn xe SSF trước khi mua. Nếu xe không được trang bị sẵn, bạn nên lắp đặt thêm để đảm bảo an toàn.
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên mọi chiếc xe hơi hiện đại. Hệ thống ABS có khả năng ngăn cản việc các bánh xe bị khóa cứng lại sau mỗi lần phanh mạnh, yếu tố khiến cho các xe bị trượt. Hệ thống ABS khiến cho các điểm dừng ngắn hơn nhưng quan trọng hơn, nó giúp cho chiếc xe luôn đi thẳng và khiến cho người dùng không bị hoảng loạn khi chiếc xe mất kiểm soát.
Túi khí
Theo luật, bất cứ xe hơi nào lưu thông trên đường cũng đều bắt buộc phải trang bị các túi khí chống va đập. Tuy nhiên, khi mua xe, bạn phải đảm bảo tính năng này vẫn hoạt động bình thường và ổn định. Một số dòng xe sẽ cho phép bạn vô hiệu hóa hệ thống bung túi khí, nhưng mỗi khi xe lăn bánh, bạn nên nhớ kích hoạt lại để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Đai an toàn
Đai 3 điểm đã được sử dụng trên hầu hết các xe đang lưu hành, loại đai này có khả năng bảo vệ cả vai lẫn thân người bạn trước lực đẩy quán tính. Tuy nhiên, trước khi mua xe, bạn nên thử độ dễ chịu và thoải mái của đai an toàn. Điều này rất quan trọng bởi nhiều người thường bỏ qua công đoạn đeo đai an toàn trước khi khởi động máy vì các đai quá cứng và khó chịu.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Các thống kê và thử nghiệm chỉ ra rằng, người ngồi sau thắt dây an toàn không những giảm mạnh nguy cơ tử vong bị thương mà còn an toàn cho chính người lái xe.
Tình trạng vượt ẩu diễn ra phổ biến ở nhiều cung đường trên đất nước, thực tế trong số những người vượt ẩu còn khá nhiều người mơ hồ về các quy tắc để đảm bảo khi vượt một chiếc xe khác để có sự an toàn nhất.
Khi thuê ôtô tự lái, khách hàng nên ưu tiên chọn loại xe phù hợp với nhu cầu, nắm rõ điều khoản hợp đồng và kiểm tra xe cẩn thận lúc giao nhận.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.