Tình trạng vượt ẩu diễn ra phổ biến ở nhiều cung đường trên đất nước, thực tế trong số những người vượt ẩu còn khá nhiều người mơ hồ về các quy tắc để đảm bảo khi vượt một chiếc xe khác để có sự an toàn nhất.

Từ các kinh nghiệm thực tế cũng như cơ sở khoa học thì một số nguyên tắc dưới đây có thể áp dụng để giúp bạn có những tình huống vượt ô tô khác đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Bạn nên biết rằng khi vượt, ô tô thường đang trong trạng thái tăng tốc nhanh nên hãy cẩn thận hết sức nếu không muốn đó là một vụ va chạm thiệt hại nặng.

Nguyên tắc số 1: Kiểm tra gương chiếu hậu thường xuyên

Đây là một trong số những điều cơ bản nhất đối với người lái xe mỗi khi chuyển làn hay vượt xe khác. Nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo rằng không có chiếc xe nào đang gần ngay phía sau mình.

Một khi đã kiểm tra gương chiếu hậu ở hai bên cũng như chính giữa biết rõ rằng làn đường thông thoáng để không xảy ra tình trạng cắt đầu xe phía sau.

Trong những tình huống nếu có va chạm thì tai nạn kiểu này khá nguy hiểm khi chiếc xe có thể quay ngang và xoay tròn dẫn đến lật xe nhiều vòng.

Còn theo các chuyên gia khuyến cáo, trong bất kể tình huống nào thì tần suất nhìn gương chiếu hậu trên ô tô là từ 5-8 giây/lần là đảm bảo nắm bắt được hết các chuyển động của các thành phần tham gia giao thông xung quanh chiếc xe mình.

Nguyên tắc số 2: Hiểu rõ các điều kiện trên đường

Khá nhiều người tỏ ra bực bội kia chiếc xe phía trước di chuyển chậm dẫn đến mất bình tình và chỉ muốn vượt cho xong.

Ngoài việc kiểm tra gương chiếu hậu như trên thì hãy hiểu rõ tình trạng của con đường với các biển báo giao thông. Có thể có những đoạn đường cấm vượt và ngoài việc vi phạm giao thông thì bạn còn gây nguy hiểm cho mình cũng như người khác khi họ thiếu đề phòng do biết rõ đang trên đoạn đường cấm vượt.

Các điều kiện thời tiết không thuận lợi cũng là tiền đề để khuyên bạn rằng cẩn trọng khi vượt xe. Đặc biệt là trong điều kiện trời mưa, sương mù, trời tối…vì khi đó tầm quan sát bị hạn chế đi khá nhiều.

Nguyên tắc số 3: Thực hiện vượt dứt khoát, đúng kỹ thuật

Khi đã đảm bảo được cái điều kiện về làn đường thông thoáng thì việc thực hiện các kỹ thuật để chiếc xe đảm bảo tốc độ vượt xe khác một cách dứt khoát và nhanh chóng là hết sức cần thiết.

Đầu tiên hãy bật đèn xi nhan và có thể kèm theo còi xe để báo hiệu cho các phương tiện khác về mong muốn vượt của mình.

Nên chuyển về các số thấp để đảm bảo rằng chiếc xe có gia tốc tốt nhất để vượt qua xe khác. Nếu tăng tốc quá chậm thì thời gian đi song song với xe bên cạnh kéo dài hơn và có thể bạn sẽ phải đối mặt với các tình huống tiến thoái lưỡng nan khi gặp xe ngược chiều.

Nguyên tắc số 4: Hiểu rõ sức mạnh của chiếc xe

Một điều khá đơn giản đó là khi xe ô tô chở nặng thì đồng nghĩa với việc nó sẽ tăng tốc chậm hơn. Vì vậy việc hiểu rõ sức mạnh của chiếc ô tô so với khối lượng mà nó mang trên mình sẽ rất cần thiết trong các trường hợp vượt xe khác.

Có thể không cần thiết phải biết chi tiết từng con số nhưng bạn có thể cảm giác được những điều này khi hiểu rõ chiếc xe của mình. Ví dụ như khi chở 5 người lớn trên một chiếc xe 2 hàng ghế sẽ là một sức nặng đáng kể đối với ô tô hay những chiếc xe tải chở hàng hóa nặng nề sẽ tạo ra sức ì đáng kể cho chiếc xe khi muốn vượt các phương tiện khác.

Nguyên tắc số 5: Tuyệt đối không nối đuôi xe khác để vượt cùng

Đây là một nguyên tắc vượt rất quan trọng, khi bạn nhìn thấy chiếc xe phía trước vượt phương tiện khác thì không có nghĩa là mọi thứ suôn sẻ với mình nếu nối đuôi theo vượt cùng.

Việc nối theo đuôi xe khác sẽ bị hạn chế tầm nhìn phía trước. Đặc biệt là tình huống gặp xe ngược chiều khi chiếc xe cùng chiều phía trước bạn có thể vượt an toàn nhưng đến chiếc xe của mình thì khoảng trống sẽ không còn nhiều.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.