Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi Bộ Giao thông vận tải về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không được chạy xe trên cao tốc. 

Lý do, theo Sở Giao thông vận tải là nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe.

de-xuat-nguoi-co-bang-lai-duoi-1-nam-khong-chay-oto-qua-60km-h-khong-chay-xe-tren-cao-toc

Góp ý quy định về hồ sơ người học lái xe, Sở Giao thông vận tải đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên giấy phép lái xe, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.

Lý do, giấy phép lái xe hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên giấy phép lái xe là cần thiết.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ôtô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn.

Còn với tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp giấy phép lái xe, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.

Do đó, Sở Giao thông vận tải cho hay việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được. Sở đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù.

Việc này là cơ sở để thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật, góp phần tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cấp thiết và mong muốn của người khuyết tật được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hiện Sở Giao thông vận tải đang lưu giữ hơn 3.000 giấy phép lái xe đã cấp từ năm 2013 đến nay do người dân đã làm thủ tục cấp đổi nhưng không đến nhận giấy phép lái xe. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành vẫn chưa có hướng dẫn về thời gian lưu trữ và việc tiêu hủy đối với trường hợp giấy phép lái xe đã cấp nêu trên.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.