Cùng CafeAuto điểm qua một số sai lầm mà các tay lái trẻ thường mắc phải để qua đó kiểm điểm lại bản thân xem mình đã thật sự là một biker chính chắn và chuyên nghiệp hay chưa:
1. Không luyện tập, không bằng lái
Việc ngồi lên một mẫu mô tô phân khối lớn luôn khiến cho chúng ta cảm thấy mình ngầu và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên mọi chuyện sẽ là vô nghĩa nếu như bạn không có giấy phép lái xe thích hợp để điều khiển loại phương tiện này.
Mọi việc sẽ còn tồi tệ hơn nếu như bạn bị cảnh sát giao thông bắt giữ khi không có bằng lái. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải xa chiếc xe yêu dấu của mình một khoảng thời gian khá lâu và khởi động sự nghiệp lái mô tô với một vết nhơ không đáng có.
Luyện tập không bao giờ là thừa
2. Độ quá mạnh
Ở nhiều quốc gia, chính quyền hạn chế các tay lái độ động cơ xe lên một mức cao hơn vì cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến độ an toàn và không phù hợp với thiết kế nguyên bản của chiếc xe. Và dù có những quốc gia không quan tâm đến điều này thì việc độ động cơ xe lên quá mạnh so với sức chịu đựng của xe cũng không đem lại lợi ích an toàn nào cho người lái.
Xe càng mạnh, càng khó “cầm cương”. Đặc biệt với những tay lái trẻ, những người chưa có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, việc điều khiển một cỗ máy “hung hãn” có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.
Hơn nữa, những biker chuyên nghiệp khuyên các biker trẻ rằng tốt nhất là lên học cách điều khiển và gia tăng kỹ năng của mình với một mẫu xe phù hợp hơn là cứ phải đấu tranh và tìm cách sống sót trên một “con quái” hung hãn.
3. Tưởng mình là cái rốn của vũ trụ
Bạn leo lên xe, rồ ga và bạn nghĩ bạn là trung tâm của sự chú ý. Nhưng thật ra không phải như vậy. Bạn chỉ đơn giản là một công dân bình thường dù bạn có cố gắng rồ ga cho lớn hay phóng ẩu lượn lách đi chăng nữa. Bốc đầu, lạng lách chỉ khiến bạn lên báo trong bản tin tai nạn giao thông sớm thôi.
Thật ra việc trở nên “vô hình” giữa đường xá mới thật sự là một sự lựa chọn khôn ngoan. Nó khiến bạn làm chủ được tốc độ, làm chủ được tính hiếu thắng của mình và an toàn trên mọi cung đường.
4. Cố gắng quá mức và quá sớm
Những tay lái trẻ thường gặp nhiều áp lực khi phải điều khiển một cỗ máy nhiều mã lực, và mỗi sai lầm đều dẫn đến những tai nạn chết người. Tuy nhiên, bạn chỉ cần thành thạo những kỹ năng cơ bản và hoàn thiện nó thật chậm rãi, không cần gấp rút. Khi đó, việc lướt qua những góc cua gấp, kéo ga lên 130 km/h sẽ không còn là vấn đề khó khăn nữa.
5. Đi với đoàn lớn hay chở người khác khi chưa sẵn sàng
Đây lại là một sai lầm khác của các biker trẻ và mọi chuyện sẽ tệ hơn nếu như chuyến đi đó bạn không gặp may mắn. Hãy nhớ rằng nếu như bạn chưa thật sự sẵn sàng thì không nên chở thêm người khác sau xe. Dù họ có năn nỉ thế nào đi chăng nữa, hãy nói rằng bạn sẽ chở họ khi bạn cảm thấy tự tin vào kỹ năng của mình hơn.
Việc đi chung với đoàn lớn cũng giống như vậy. Nếu như bạn chưa thấy an toàn với khả năng lái của mình, bạn không nên đẩy mình và đồng đội của mình vào nguy hiểm khi đi chung. Họ cũng sẽ cảm thấy phiền phức khi phải chờ đợi bạn xử lý các rắc rối mình gây ra.
6. Bỏ qua luật giao thông
Bạn sẽ không thể là một tay lái chuyên nghiệp nếu như bất chấp luật giao thông và các quy tắc lái xe thông thường. Đây là một kiến thức đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện nó một cách hoàn toàn.
7. Quên rằng học hỏi và việc suốt đời
Nhiều tai nạn xảy ra vì các tay lái cho rằng họ đã hiểu mọi quy luật trên đường và không có gì có thể làm họ ngạc nhiên được nữa. Khi đó, họ trở nên quá tự tin và phạm sai lầm. Một số sai lầm lại dẫn đến những cái giá quá đắt.
Vì vậy, dù bạn có là tay lái thiên tài và kinh nghiệm như thế nào, hãy luôn đặt sự đề phòng lên trên hết. Hãy phân tích và dự đoán các tình huống trên đường cẩn thận. Đừng vì một giây sai lầm mà bạn không còn có thể lái xe được nữa.
Từ cổ pô của những chiếc xe “độ kiểng” tại Việt Nam tới toàn bộ hệ thống xả của những siêu xe đẳng cấp Thế giới, titan đã trở thành một vật liệu quen thuộc trong Thế giới xe.
Ngay sau khi tung ra S1000RR và S1000XR 2021 tại một số thị trường lớn như Malaysia hay Đông Nam Á, BMW Motorrad tiếp tục giới thiệu mẫu naked-bike R1250R thuộc loạt sản phẩm mới của hãng.
Cách đây không lâu, một biker nổi đình nổi đám khi chạy Sài Gòn Hà Nội chưa tới 20 tiếng bị chỉ trích nặng thì nay thêm một người khác thực hiện hành trình này chưa đầy 17 tiếng đồng hồ.
Dưới đây là những bộ phận dễ hỏng hóc trên xe mô tô mà anh em biker cần lưu ý tránh tình trạng xảy ra sự cố đáng tiếc cho chiếc xe của mình.
Chính thức ra mắt và bày bán tại Việt Nam từ năm 2017, những chiếc Kawasaki Z900 được giới biker gọi là kẻ thay thế hoàn hảo dành cho đàn anh Kawasaki Z800 trước đây. Sở hữu ngoại hình đẹp mắt cùng khối động cơ mạnh mẽ có khả năng đặt trong phân khúc naked bike 1000 phân khối, liệu 1 chiếc Z900 đã qua sử dụng có phải là 1 món hời đối với các biker?
625,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
Thương lượng
Cà Mau
Hyundai Đầu kéo