Tiện ích, - 12/05/2014 03:09 PM
Mùa hè là mùa của du lịch, là mùa của những chuyến đi xa. Chính vì thế, việc tiết kiệm xăng là một trong những vấn đề khiến bạn cần lưu ý.

Bởi với những đoạn đường dài, việc tiết kiệm xăng sẽ giúp cho chuyến đi của bạn dài hơn và đỡ phải lo lắng tìm các trạm xăng dọc 2 bên đường đi.

Mùa hè này, hãy cùng CafeAuto tham khảo một số mẹo nhỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu:

Sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu

Đây là phương pháp được cho là hiệu quả và đơn giản nhất. Đặc biệt với những ai đang muốn mua xe mới. Để tiết kiệm xăng dầu, hãy lựa chọn những mẫu xe dung tích nhỏ, động cơ gọn, và quên đi những chiếc xe cơ bắp, thể thao hầm hố ngoài kia.

Theo lý thuyết, động cơ 4 xi lanh sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ V6, và động cơ V6 thì chắc chắn tiết kiệm hơn động cơ V8.  Những chiếc xe nhỏ, gọn và nhẹ thì luôn giúp bạn đỡ tốn tiền xăng hơn các xe to lớn cồng kềnh.

Đừng “làm nóng” quá lâu.

Sau một khoảng thời gian dài trong garage, đặc biệt khi bạn là người sử dụng xe để đi làm mỗi sáng, đừng tốn quá nhiều thời gian vào việc “làm nóng xe hơi”. Thời gian tốt nhất để thực hiện việc khởi động xe mỗi sáng là dưới 30 giây.

Chạy êm, lướt nhẹ

Đừng phóng nhanh rồi phanh gấp, việc này hoàn toàn không có lợi cho động cơ và chi phí nhiên liệu của bạn.

Việc đạp mạnh chân ga đẩy vòng tua lên quá cao và đột ngột (nhiều hơn 2.500 vòng/phút) sẽ khiến động cơ hoạt động mạnh đột ngột và đốt cháy nhiên liệu nhanh chóng, bên cạnh việc thải thêm nhiều khí thải hơn ra môi trường. Vì vậy, hãy bỏ thói quen đạp mạnh chân ga khi xuất phát, thay vào đó là đệm nhẹ chân ga để xe tăng tốc từ từ.

Hãy học cách giảm tốc từ xa khi thấy phía trước là đèn đỏ hay cần dừng lại. Không nhấn ga để xe giảm tốc bằng động cơ cũng khiến tiết kiệm được kha khá nhiên liệu.

Giữ xe luôn gọn gàng

Việc chở nặng và chở cồng kềnh sẽ khiến cho tính khí động học của xe suy giảm đáng kể. Nó sẽ giảm đến 5% khả năng tiết kiệm nhiên liệu của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tắt máy lạnh khi không cần thiết, để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm được không ít xăng.

"Giữ ấm"

Nếu động cơ bị lạnh, hoặc trải qua một khoảng thời gian “ngủ” khá dài, bạn nên giúp xe làm nóng 1 chút trước khi bắt đầu chuyến đi. Tuy nhiên, hãy nhớ là không nên "làm nóng" quá 30 giây.

Kiểm tra lốp

Việc làm dễ dàng nhất để các lái xe thực hiện nhằm tiết kiệm nhiên liệu đó là bơm lốp đúng áp suất. Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%. Tức là bạn càng để lốp non thì lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe càng cao.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.