Tiện ích, - 25/04/2014 02:58 PM
Trước đây, việc ngồi sau vô lăng thường chỉ dành cho cánh mày râu, nhưng với sự phát triển của xã hội ngày nay, tỷ lệ phái đẹp ngồi sau vô lăng đã tăng đáng kể. Vấn đề an toàn khi đào tạo lái xe cần phải được lưu tâm đặc biệt, nhất là đối với phái đẹp – cần thận trọng hơn trong khi học lái xe ô tô và chú tâm đề phòng những điều xung quanh có thể xảy ra.

Ngoài những kinh nghiệm chung về lái xe an toàn dành cho tất cả các tài xế, không phân biệt giới tính và độ tuổi, như bảo trì - bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, nghiên cứu kỹ về lộ trình đường đi trước khi lái xe..., thì phái đẹp cần đặc biệt lưu tâm một số vấn đề sau:

Sự tập trung trong khi lái xe


Phần lớn phụ nữ dễ bị phân tâm khi vướng mắc công việc chưa được giải quyết, hoặc gặp vấn đề cá nhân trong việc gia đình. Ngoài ra những việc khiến chị em có thể bị phân tâm như việc mở nhạc quá lớn, đọc tin nhắn hay nghe điện thoại trong khi lái xe,… Việc mất tập trung trong khi lái xe là cực kỳ nguy hiểm, ông cha ta thường có câu “sai một li, đi một dặm”, do vậy chị em cố gắng đừng để việc khác chi phối trong khi lái xe, hay nói cách khác cần phải tập trung tuyệt đối vào việc lái xe.

Khoá cửa xe cẩn thận


Phụ nữ rất cẩn thận và rất nhớ chuyện đóng (khóa) cổng (cửa) ra vào, đóng cửa sổ ở nhà. Hãy nhớ và làm như vậy cả với ô tô sau khi đậu xe! Trước khi đóng và khóa cửa xe, hãy luôn nhớ nâng hết cửa kính lên. Nếu có ai đó gõ cửa kính ô tô để hỏi đường hoặc nhờ giúp đỡ lúc xe bạn đang chạy chậm hoặc dừng, hãy lập tức đảo mắt quan sát xung quanh xe xem liệu chỉ có một hay nhiều người "khả nghi". Dù thấy có vẻ an toàn, bạn cũng chỉ nên mở hé cửa sổ để trao đổi với một người lạ.
Cảnh giác cao độ ở bãi đậu xe

Hãy tìm một nơi sáng sủa để dừng và đậu xe, dù là trong hầm hay bãi đậu xe ngoài trời cũng đừng đậu xe ở chỗ quá vắng vẻ. Nâng của kinh lên, khoá xe cẩn thận và ghi nhớ vị trí đậu xe để lúc quay lại không phải mất thời gian đi loanh quanh tìm chỗ.

Nếu bạn đi shopping (mua sắm) thì nhớ lưu ý cất gọn tiền vào ví rồi bỏ ví và các tài sản có giá trị khác trong túi xách trước khi ra bãi đậu xe và không nên nhận bất kỳ sự “giúp đỡ” bất chợt nào của người lạ khi tình huống không có vẻ gì là cần kíp.

Nếu chìa khoá điều khiển xe từ xa của bạn có chức năng chỉ mở cánh cửa bên phía tay lái thì hãy sử dụng chức năng mở của điều khiển từ xa. Cân nhắc việc luôn cầm trên tay hoặc gài luôn một lọ nước hoa nhỏ dạng xịt vào chìa khoá xe, phòng trường hợp bạn cần tự vệ, nó cũng có tác dụng giống như một bình xịt hơi cay.Hãy cầm sẵn chìa khoá trong tay để có thể nhanh chóng mở cửa, vào xe, đóng cửa và khoá lại, rồi lái xe đi luôn.
           
Đôi khi bạn có cảm giác bất an. Nếu gặp cảm giác này khi đứng trước bãi xe quá vắng, bạn hãy nhờ một nhân viên bảo vệ của trung tâm thương mại hoặc bãi đậu xe đi cùng ra xe.

Lưu ý khi lái xe buổi tối


Tài xế nói chung và phụ nữ nói riêng không nên lái xe lúc quá khuya, hoặc lái xe đi đường dài vào buổi tối. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy cố gắng rủ một người thân hoặc bàn bè đi cùng, tránh không lái xe một mình, và tránh những nơi chưa từng đến, vì khả năng lạc đường rất cao do trời tối, khả năng quan sát bị hạn chế. Thêm vào đó, hầu hết các loại hình tội phạm đối với phụ nữ thường xảy ra lúc tối trời. Nếu có thời gian chuẩn bị, bạn hãy thu xếp đi vào ban ngày là tốt nhất.
           
Việc lái xe một mình khá rủi ro cho phụ nữ, vì nếu có gì khẩn cấp bất chợt xảy ra, bạn sẽ khó kiểm soát được tình hình vì phụ nữ khó giữ được bình tĩnh khi có vấn đề gì đó xảy ra.
           
Trong trường hợp xe trục trặc giữa đường, nếu có thể, hãy lái xe tới chỗ sáng và đông người qua lại trước khi gọi trợ giúp, sau đó ngồi trong xe, khoá cửa và chờ đợi. Hãy cẩn thận xác minh đúng là thợ sửa xe rồi mới mở cửa.

Những việc tưởng chừng như là chuyện nhỏ,  hãy cẩn thận

Có những việc tưởng như nhỏ nhặt, vặt vãnh, nhưng đến lúc khẩn cấp, các chị em mới thấy hết nó hết sức quan trọng:

Thứ nhất, luôn luôn giữ điện thoại di động còn kha khá pin trong xe để có thể gọi điện "cầu cứu" sự trợ giúp của trung tâm dịch vụ, sửa chữa xe hoặc bạn bè, người thân trong trường hợp không may xe bị hỏng giữa đường. Hãy nhớ lưu số điện thoại của các trung tâm dịch vụ có uy tín và luôn mang bên mình.
           
Thứ hai, luôn trữ đồ ăn nhẹ, nước uống và mang theo đồ sơ cứu trong xe để đề phòng trường hợp không may xe trục trặc giữa đường. Những thứ này sẽ rất hữu ích, để bạn không cần phải ra khỏi xe đi tìm mua chúng.
            
Thứ ba, sẽ không thừa nếu bạn biết một vài kỹ thuật cơ bản (điều này sẽ được biết đến trong khi học lái xe) như thay lốp, đấu nối ắc quy để khởi động xe...

Thứ tư, hãy mặc quần áo thoải mái một chút, để việc cử động không quá khó khăn, từ đó, bạn có thể tập trung cho việc lái xe, hoặc dễ dàng thoát khỏi xe trong trường hợp khẩn cấp. Váy ôm quá sát và giày cao gót không phải là "bạn đồng hành" đáng tin cậy của phụ nữ khi lái xe, nhất là với quãng đường dài.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.