Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 11/04/2023 09:00 AM
Dưới đây là những bộ phận trên ô tô bị nhiều yếu tô bên ngoài tác động làm màu hỏng nhất khi vào mùa nắng nóng.

Bề mặt sơn xe

Lớp sơn bên ngoài của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào những ngày nắng nóng. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến các phân tử cấu thành lớp sơn giãn nở, qua đó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn.

Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến ngoại thất của xe, bởi việc rửa trong khi xe vẫn còn ấm sẽ làm xà phòng bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.

Để bảo vệ bề mặt sơn trong mùa nóng, người lái nên sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe, lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…

Cần gạt nước

Tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu trực tiếp vào sẽ dễ khiến đệm cao su của cần gạt nước nhanh chóng bị xơ cứng, thậm chí nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng.

Việc tiếp tục sử dụng không những làm cho việc gạt mưa hoạt động không hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn bị giảm bớt, một số trường hợp còn có thể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.

Tuổi thọ thông thường của cao su gạt nước dao động từ 6 tháng đến 1 năm. Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính khi thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận phải chịu áp lực rất lớn trong những ngày hè bởi nó phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài. Đã xảy ra nhiều tình huống xe đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp.

Nguyên nhân là do mặt đường vào những lúc này rất nóng cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

Hệ thống điều hòa

Đây chính là bộ phận không thể thiếu và cũng cần đặc biệt lưu ý trên xe vào mùa nắng nóng. Bởi khi vào thời tiết nóng bức, hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát trong xe.

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của hệ thống làm mát, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo tối ưu việc làm mát.

Các chi tiết nhựa và da bên trong nội thất xe cũng bị ảnh hưởng

Nhiệt độ bên trong khoang cabin luôn ở mức cao ngất ngưỡng vào mùa hè. Nếu nhiệt độ bên ngoài là 26 độ C thì bên nhiệt độ bên trong xe có thể đạt mức ngưỡng 40 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt này đã lên tới hơn 50 độ C. Chính vì vậy, nội thất của xe, nhất là những bộ phận làm từ nhựa hay da sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.

Cách tốt nhất là bạn nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hay trong bóng râm và sử dụng các trang thiết bị chống nóng hiện có trên thị trường như các loạt bạt, ô che hay dán phim cách nhiệt chất lượng cao để bảo vệ nội thất của xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.