Dưới thời tiết nắng kỷ lục, việc lái xe trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn đặc biệt là lái xe trên cao tốc nếu không để ý có thể nổ lốp xe vì những bất cẩn không ngờ tới.

Thời tiếc khắp cả nước đặc biệt là ở khu vực miền Nam đang trong nhưng ngày nóng gay gắt với nền nhiệt có thể đạt kỷ lục trên 40 độ và trung bình dao động 37-38 độ rải rác. Với lượng nhiệt này sẽ tác động không nhỏ tới các phương tiện di chuyển trên đường, đặc biệt là các xe chở hàng hóa hay các phương tiện di chuyển tốc độ cao trên cao tốc.

troi-nang-nong-nguy-co-no-lop-o-to-rat-cao

Cụ thể vào mùa nắng nóng, bề mặt nhựa đường hấp thụ một lượng nhiệt rất lớn chưa kể ma sát với các bánh xe của các phương tiện đi qua. Do đó nguy cơ nổ lốp trên cao tốc rất lớn. Tuy nhiên ngoài yếu tố nhiệt độ thì tình trạng của lốp cũng nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Đơn cử như các khiếm khuyết gồm nứt, chai, phồng bề mặt cao su nếu không phát hiện kịp thời hay bảo dưỡng qua loa rất dễ dẫn đến sự cố nổ lốp khi vận hành tốc độ cao trên cao tốc. Ngoài ra các thói quen như bơm căng lốp, vượt quá áp suất quy định cũng là tác nhân dẫn đến sự cố trên.

troi-nang-nong-nguy-co-no-lop-o-to-rat-cao

Để phòng tránh các sự cố ngoài ý muốn trên thì ngay trước khi bắt đầu hành trình cần xem lại bề mặt lốp. Bởi đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng, thêm nữa với điều kiện giao thông tại Việt Nam tuổi thọ lốp khó mà bảo toàn bởi các sự cố như cán đinh, sập ổ gà.

Nếu phát hiện các vết nứt, rạn hay rách sâu bất thường cần cân nhắc hoặc có sự tư vấn từ các kỹ thuật viên. Ngoài ra cần xem lại độ mòn của lốp xem còn ở mức quy định hay không, hiện các hãng lốp đều có khuyến cáo sau 40.000 - 50.000 km cần thay thế hoặc cần có các biện pháp kiểm tra kỹ thuật để đảm bảo chất lương.

troi-nang-nong-nguy-co-no-lop-o-to-rat-cao

Việc bơm đúng áp suất lốp cũng là yếu tố quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Theo đó áp suất tiêu chuẩn thường được dán ở trên thành cửa trước phía người lái và tuy theo trọng tải mà có các mức áp suất lốp tương ứng.

Hiện nay một số dòng xe đời mới đã có sẵn hệ thống cảnh báo áp suất lốp, thông tin từng lốp xe luôn hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm để người dùng có thể quan sát và kiểm tra. Với các xe đời cũ thì người lái có thể chủ động trang bị từ bên thứ 3 với mức giá từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng tùy thương hiệu và chức năng.

troi-nang-nong-nguy-co-no-lop-o-to-rat-cao

Ngoài ra người dùng cần lưu ý về tải trọng của xe, không nên chở quá nhiều hành lý, vật dụng hay hàng hóa vượt tải trọng của xe. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến áp suất của lốp xe có thể tăng lên và khi di chuyển với tốc độ cao hay đường xóc cũng dẫn đến việc nổ lốp. Thế nên chỉ chở những món đồ thật sự cần thiết và đặt biệt là không chở quá số người quy định.

Đồng thời dưới thời tiết nắng nóng người dùng có thể điều chỉnh lại áp suất lốp phù hợp, vận hành với tốc độ đúng theo quy định và chú ý quan sát để tránh các ổ gà, ổ voi. Ngoài ra nên sắp xếp thời gian dừng nghĩ hợp lý để lốp xe cũng như các bộ phận khác trên xe không bị quá nhiệt và đảm bảo vận hành ổn định.

Bên cạnh các yếu tố trên, người dùng cần chú ý việc đảo lốp định kỳ khoảng 5.000 km một lần để các lốp xe có độ mòn với nhau một cách đồng đều nhất. Và 10.000 đến 15.000 km nên kiểm tra, cân bằng bằng động lại hệ thống lốp xe. Ở mốc 20 đến 25.000 km chủ xe nên kiểm tra cân chỉnh thước lái để có cảm giác lái tốt hơn, hệ thống lái cũng được kéo dài tuổi thọ và lốp cũng có độ bền tốt hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.