Dù làm bằng những vật liệu cứng cáp, trải qua nhiều bài thử nghiệm khác nhau nhưng với áp lực từ thời tiết thì chiếc xe ô tô cũng phải chịu những tác động nhất định dưới cái nắng gay gắt, ảnh hưởng khá nhiều tới ngoại quan cũng như phần nào trong khả năng vận hành.

Ngoài các chu kỳ bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo sự ổn định khi vận hành thì các chủ xe cũng cần quan tâm tới các chi tiết ngoại thất, nội thất để đảm bảo được sự thẩm mỹ, kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết liên quan, hạn chế được tối đa các tác hại dưới ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao gây ra. Đáng chú một số phương án có thể tự làm ngay tại nhà.

Rửa xe thường xuyên

Thông thường người dùng thường có xu hướng rửa xe sau một chuyến đi dài hay sau nhưng cơn mưa, tuy nhiên ít ai biết việc rửa xe sau một thời gian chịu nắng nóng lại có hiệu quả tốt hơn. Cơ bản trong quá trình vận hành các chất bản, sâu bọ, hoa quả, phân chim,… bám lên xe dưới nhiệt độ cao cùng ánh nắng mặt trời sẽ phá hủy lớp sơn xe rất nhanh.

nang-nong-gay-gat-lam-gi-de-bao-ve-xe-cung

Ngoài ra, các chi tiết cao su, nhựa tại nhiều vị trí lộ thiên hay dưới gầm xe cũng chịu nhiều tác động từ thời tiết. Vì thế việc tăng thêm tần suất rửa xe trong giai đoạn nắng nóng cũng là biện pháp hữu ích để bảo vệ xe. Tuy nhiên cần phải lau khô ngay khi rửa xong, tránh việc phơi nắng có thể dẫn đến việc các hạt nước đọng lại dẫn tới hiện tượng canxi hóa.

Thêm nữa, người dùng cũng nên lau hút bụi nội thất để làm sạch bề mặt khi phải chịu tác động từ các loại hóa chất mỹ phẩm, mồ hôi tay cũng như thức ăn dư thừa, bởi nắng nóng sẽ khiến các vết bẩn này khô cứng ra khó làm sạch. Nếu có điều kiện hãy dùng các loại phủ dung dịch để bảo vệ các chi tiết nhựa, da tránh bị bạc màu.

Phủ bóng lớp sơn

Nếu bị hạn chế về mặt thời gian, khó có thể rửa xe thường xuyên thì người dùng có thể cân nhắc việc phủ một lớp sáp bảo vệ cho bề mặt sơn xe trong thời gian điểm nắng nóng. Cơ bản ngoài yếu tố làm đẹp thì lớp phủ này giống như một lớp bảo vệ, ngăn chặn sự ăn mòn từ các tác nhân như phân chim, nhựa cây, nhựa đường.

Ngoài ra, phủ một lớp bóng sẽ giúp việc rửa xe dễ dàng hơn, các lớp bẩn dễ trôi hơn. Nếu tài chính cho phép người dùng có thể phủ lớp dưỡng cho ghế da, táp lô hay phủ ceramic cho vỏ xe, ngoài việc tối ưu bảo vệ thì còn hạn chế được các vết xước dăm trong quá trình sử dụng.

Loại bỏ những vật dụng nguy hiểm

Các loại bình khí nén như bình xịt khoáng, bình cứu hỏa mini,… hay các bình chứa các chất dễ cháy như nước hoa, tinh dầu,… hoặc các vật dụng có thể gây hội tụ ánh sáng như mắt kính, chai nước,… cần phải bỏ ra khỏi xe hoặc ít nhất là đặt ở những nơi không có ánh nắng, ít hấp thụ nhiệt độ.

nang-nong-gay-gat-lam-gi-de-bao-ve-xe-cung

Bởi nếu đặt những vật dụng ấy ở nhưng nơi lộ thiên trong xe thì dưới tác động của nhiệt độ và ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể gây ra những sự cố cháy nổ. Đặc biệt là những vật dụng có chứa khí nén.

Thay lọc gió điều hòa

Mặc dù không liên quan lắm, nhưng việc thay lọc gió điều hòa sẽ giúp làm mát luồng không khí trong xe nhanh hơn, sạch hơn, giúp tránh các mùi khó chịu, vốn sẽ trở nên “khó thở” hơn dưới nhiệt độ cao. Ngoài ra cũng có thể kiểm tra áp suất gas, vệ sinh giàn lạnh, súc rửa các đường ống của điều hoà, kiểm tra và vệ sinh hệ thống quạt gió để tối ưu khả năng làm mát.

Dán phim cách nhiệt

Option này nhận được khá nhiều tranh cãi về tính hiệu quả. Tuy nhiên cần hiểu rõ về nguyên tắc hoạt động của phim cách nhiệt thì mới biết được hiệu quả thật sự của nó. Nhưng khi đậu xe thì việc dán phim cách nhiệt cũng hạn chế được các tác hại của tia UV, tia cực tím có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của các chất liệu trong xe.

nang-nong-gay-gat-lam-gi-de-bao-ve-xe-cung

Nếu tài chính không dồi dào, người dùng có thể lựa chọn việc dán phim cách nhiệt cho kính lái loại cao cấp nhất và các ô cửa sổ còn lại loại tiêu chuẩn để tối ưu chi phí ở mức tốt nhất. Lưu ý nên lựa chọn chỉ số truyền sáng hợp lý tránh việc quá tối hoặc quá sáng có thể ảnh hưởng tới phần nào trải nghiệm.

Trang bị phụ kiện che nắng

Mặc dù những loại phim cách nhiệt ngày nay đã được cải tiến đáng kể nhưng chỉ có tác dụng khi xe vận hành. Tuy nhiên khi đậu lại vẫn bị hấp thụ nhiệt như bình thường, để khắc phục tình trạng này ngoài việc đậu dưới bóng mát thì người dùng có thể đầu tư các tấm chắn nắng cho kính lái, cửa sổ hoặc bộ dù che xe với mức giá từ vài trăm tới vài triệu đồng tùy loại.

nang-nong-gay-gat-lam-gi-de-bao-ve-xe-cung

Theo nhiều cánh lái xe dịch vụ, thì việc trang bị những miếng rèm nam châm hít lên cửa kính hai bên ô tô có hiệu quả rất tốt trong việc che nắng, và dùng miếng bạt che kính lái sẽ giúp không gian bên trong xe ít bị hấp  thụ nhiệt độ. Các món đồ này giá không quá đắt mà lại rất gọn nhẹ dễ sử dụng.

Kiểm tra áp suất lốp

Cũng trong thời điểm nắng nóng như hiện nay thì việc kiểm tra áp suất lốp cần phải thực hiện thường xuyên, đặc biệt là trong những chuyến đi dài. Bởi nắng nóng sẽ làm cho mặt đường tăng nhiệt độ kết hợp với ma sát của bánh xe sẽ khiến áp suốt trong lốp tăng lên cao hơn bình thường, và nếu lốp đã quá cũ có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp gây mất an toàn.

Phía trên là một số phương pháp bảo vệ xe trước những tác động của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ môi trường. Tuy nhiên nếu sử dụng xe ở vùng biển chúng ta cần phải lưu ý kỹ hơn bởi hơi muối sẽ dễ khiến tuổi thọ của xe giảm rất nhanh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.