Tiện ích, - 18/06/2014 02:40 PM
Hay còn gọi là lọc gió cabin, giúp loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài không khí trước khi hút vào bên trong xe.

Lọc gió điều hòa với chức năng chính là lọc bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường trước khi được hút vào bên trong xe. Ngoài ra còn có thể lọc khí ô nhiễm, nhiều loại cao cấp còn có thể khử mùi và lọc tạp chất.

Vị trí lọc gió điều hòa trên xe Nissan Qashqai đời 2011 nằm sát với bàn đạp ga.

Khi lọc gió cabin bẩn làm giảm lưu lượng gió hút vào ở chế độ lấy gió ngoài, khiến xe mát chậm dù tốc độ quạt gió ở mức cao nhất. Qua thời gian, lọc gió bị ẩm, bụi bẩn tích tụ dần do đó dễ sinh ra nhiều vi khuẩn tạo nên khí độc hại. Khi đó, điều hòa hoạt động, không khí hút thông qua lọc gió cuốn theo cả nấm mốc, vi khuẩn có trên màng lọc dẫn đến mùi hôi khó chịu.

Lọc gió sau khi sử dụng lâu ngày, giảm dần chức năng lọc không khí khiến bụi bẩn đi vào trong nhiều hơn và bám lên dàn lạnh. Sau khoảng thời gian, lượng bụi bẩn tích tụ nhiều khiến không khí khó tiếp xúc với dàn lạnh nên không làm lạnh tối đa, dẫn đến điều hòa phải hoạt động liên tục gây tốn nhiên liệu.

Câu hỏi đặt ra là khi nào thì cần thay lọc gió cabin? Việc thay lọc gió điều hòa cũng dễ dàng như thay lọc gió động cơ. Thông thường lọc gió thường nằm ở dưới hộc chứa đồ trên bảng táp-lô và tùy từng loại xe vị trí lọc gió cabin nằm ở những chỗ khác nhau.

Lọc gió điều hòa dính nhiều bụi bẩn.

Thời điểm thay lọc gió cabin phụ thuộc vào từng dòng xe, theo môi trường từng nơi khí hậu mà xe vận hành hoặc dựa trên số km đi được tính từ lần thay gần nhất. Ngoài ra, cũng có thể dựa vào khuyến cáo trong sách hướng dẫn sử dụng. Nên thay lọc gió vào thời điểm bắt đầu vào mùa hè hoặc thay sớm hơn khuyến cáo với những nơi có môi trường hoạt động nhiều khói bụi.

Trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe có ghi, lọc gió cabin thay thế sau mỗi 15.000 đến 20.000 km, tùy từng loại xe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thực tế theo điều kiện thời tiết tại Việt Nam, thời gian thay thế sẽ rút ngắn sau mỗi 10.000 km.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.