Tiện ích, - 08/01/2015 08:02 PM
Đi cùng với chi phí xăng dầu, chi phí sửa chữa cũng là một vấn đề khiến các chủ xe quan tâm. Tuy nhiên, chỉ với một số thao tác đơn giản, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của xe và giúp giảm chi phí này.

 

1. Đọc hướng dẫn sử dụng

Đây là thao tác đơn giản nhưng dễ dàng bị bỏ qua. Chỉ cần tham khảo lịch trình bảo dưỡng mà nhà sản xuất đề nghị trong hướng dẫn sử dụng là bạn đã có thể cắt giảm số tiền chi trả cho việc sửa chữa xe. Ngoài ra, việc hiểu rõ các tính năng mà xe có sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn.

2. Lái ít đi

Đặc biệt, nếu được, hãy hạn chế lái xe cho những quãng đường quá ngắn. Việc khởi động xe liên tục mà chỉ để đi những quãng đường ngắn không có lợi cho xe của bạn. Nhất là trong thời tiết lạnh, khi khởi động xe bạn sẽ gặp tình trạng đọng nước trong ống xả. Và nếu bạn không chạy xe đủ lâu để làm ấm xe và giải tỏa hết hơi nước, xe của bạn sẽ dễ dàng bị gỉ sét.

Tuy nhiên cũng không nên “bỏ quên” xe một khoảng thời gian dài. Mỗi tuần, bạn nên dành một ngày để lái xe, giúp các chi tiết động cơ và hệ truyền động được làm nóng và vận hành mượt mà.

3. Kiểm tra các loại chất lỏng

Để dễ dàng ghi nhớ thao tác này, cứ mỗi lần mua xăng, dầu bạn nên kiểm tra mực chất lỏng trong két nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh.

Ngoài việc kiểm tra mực cao thấp của các loại dầu này, bạn cũng nên quan sát xem chúng có bị rỉ ra ngoài hay không. Nếu rỉ quá nhiều, đây có thể là dấu hiệu hư hỏng của một bộ phận nào đó liên quan.

4. Thay dầu

Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên thay dầu nhớt sau mỗi 5.000-8.000 km, hoặc 3-6 tháng. Nếu thực hiện đều đặn, chiếc xe của bạn sẽ không gặp hư hỏng gì cho đến 300.000 km. Nếu cảm thấy bộ lọc dầu không còn sạch, bạn có thể thay mới để nó không ảnh hưởng đến dầu vừa châm.

5. Thay lọc gió

Đây là bộ phận trên xe mà bạn có thể dễ dàng thay thế mà không cần dụng cụ chuyên dụng. Sau mỗi 20.000 km, bạn nên mua lọc gió mới ở các cửa hàng phụ tùng và tự thay thế. Nếu lọc gió quá bẩn, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, gây hao xăng và giảm công suất xe.

6. Xúc rửa két nước

Mỗi 2 năm, bạn nên xúc rửa các két dầu: dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu làm mát. Hãy thay bộ lọc và dầu hộp số ở mỗi 80.000 km. Nếu bạn không thay, chất lượng dầu sẽ xuống cấp và khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và gây hại máy.

7. Kiểm tra má phanh

Hãy thường xuyên kiểm tra bố thắng và đừng để nó mòn đến mặt kim loại. Vì điều này có thể gây hại cho đĩa phanh hoặc thậm chí má phanh của bạn. Nên nhớ, cả 2 bộ phận đĩa phanh và má phanh đều đắt hơn nhiều so với bố thắng.

8. Đảo lốp

Đảo vị trí lốp là một thao tác vô cùng quan trọng giúp các lốp mòn đều và gia tăng thời gian sử dụng của lốp xe. Các chuyên gia khuyến nghị chúng ta nên đảo lốp 2 lần/năm hoặc mỗi 9.000-10.000 km. Có nhiều cách đảo lốp, nhưng bạn có thể sử dụng quy tắc phải trước-trái sau và trái trước-phải sau cho các xe có lốp cùng kích cỡ.

9. Kiểm tra áp suất lốp

Các lốp không đủ áp suất có thể giảm “tuổi thọ” đến hơn 15% so với các lốp thông thường. Nó còn khiến bạn tốn thêm xăng, dầu đến hơn 10%.

10. Cân chỉnh độ chụm

Nếu bạn thường xuyên nhận thấy xe hay rung mỗi khi chạy ở tốc độ cao (không phải lúc đang phanh), hay vệt bánh xe không đều, bạn nên cân chỉnh lại chúng. Độ chụm quá nhiều sẽ dẫn đến sớm mài mòn trên bên ngoài của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo. Độ chụm quá ít sẽ dẫn đến sớm mài mòn ở bên trong của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo. Độ chụm giữa 2 lốp không đều nhau ở khoảng 1° hoặc hơn sẽ gây ra việc chiếc xe sẽ kéo hoặc dẫn về phía có góc camber dương hơn.

11. Khởi động xe kỹ

Mỗi khi bắt đầu sử dụng xe, bạn nên khởi động kỹ càng để xe có thể đạt được “phong độ” tốt nhất khi chạy. Hãy khởi động xe, giữ nguyên chế độ không tải trong vài giây, sau đó hãy lái chậm và nhẹ nhàng ở những đoạn đường đầu tiên để xe đạt đến nhiệt độ thích hợp.

12. Sử dụng phanh tay

Đây là loại phanh được dùng để giữ cho xe khỏi lăn bánh khi đỗ.

Kể cả khi bạn đang sử dụng xe số tự động, hãy thường xuyên sử dụng phanh tay, nhất là khi phải đỗ xe ở đường dốc. Động tác này sẽ giúp cho các phanh giữ được lâu hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng phanh tay vào mùa đông hay trong thời tiết quá lạnh. Bởi nó sẽ khiến cho phanh của bạn bị đóng băng và mắc kẹt.

13. Rửa xe

Muối đường, bùn, mưa, bụi, ô nhiễm có thể khiến cho chiếc xe bạn xuống cấp nghiêm trọng. Ví dụ, nếu không rửa xe thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra các vết gỉ sét dưới các cửa trong 4 năm đầu. Tiếp tục không rửa xe, bạn sẽ thấy các vết ăn mòn mở rộng đến thân dưới xe, và cả ngay phanh xe trong 3 năm kế.

Nhưng việc phòng tránh chúng lại vô cùng đơn giản: rửa xe. Việc bảo dưỡng ít tốn kém này có thể tiết kiệm cho bạn đến cả ngàn đô la và bảo vệ lớp sơn xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.