Năm nay dịp lễ 30/4 - 1/5 rơi vào thời điểm cuối tuần nên có thời gian nghĩ khá dài thế nên không ít người tận dụng để bắt đầu cho những hành trình, tuy nhiên chủ xe cần nên kiểm tra lại các hạng mục để trọn vẹn hơn.

Dịp nghĩ lễ năm nay được kéo dài từ 4 đến 5 ngày tùy nơi, do đó nhu cầu sử dụng ô tô trong thời điểm này có phần tăng đột biến để đáp ứng việc đi lại với những hành trình có thể lên đến vài trăm km. Trong thời điểm hiện tại thời tiết có phần khắc nghiệt thế nên cần phải kiểm tra lại một cách cẩn trọng trước khi bắt đầu.

Cũng trong thời điểm này, các gara, xưởng dịch vụ cũng trở nên quá tải để đáp ứng nhu cầu trên. Do đó các chủ xe có thể bỏ một chút thời gian để tự kiểm tra một số hạng mục cơ bản để có thể an tâm vận hành, với các xe đời cũ thì có thể cẩn trọng hơn để tránh các sự cố dọc đường.

Hệ thống giải nhiệt

Điều kiện vận hành tại Việt Nam nhất là ở khu vực miền Nam thường đông đúc chưa kể đang vào trong giai đoạn nắng nóng thế nên hệ thống giải nhiệt thường hoạt động trong tình trạng thường xuyên. Đây cũng là bộ phận cần phải kiểm tra đầu tiên để đảm bảo động cơ được bền bỉ và ổn định.

hanh-trinh-dai-ngay-va-nhung-luu-y-ve-o-to-can-kiem-tra-truoc-khi-khoi-hanh

Cách nhanh nhất là quan sát mực nước làm mát ở bình đựng, các đầu nối, nếu có dấu hiệu rò rỉ cần phải xác định được nơi thất thoát để khắc phục kịp thời. Với những xe đời cũ các bộ phận như bơm nước, dây dẫn,... ít nhiều sẽ bị xuống cấp. Nếu không may hệ thống này bị trục trặc hoặc rò rỉ, hết nước làm mát còn gây ra nóng máy, quá nhiệt, bó máy,... rất nguy hiểm khi đi đường dài.

Thế nên để kéo dài tuổi thọ của hệ thống làm mát, người dùng cần kiểm tra kỹ hạng mục này trong những lần bảo dưỡng, thay thế và châm thêm nếu có đề xuất từ cố vấn dịch vụ, bởi đây là một trong những yếu tố đảm bảo sự ổn định của chiếc xe.

Khoang máy động cơ

Đây là khu vực thường ít khi được mở ra nhất nhưng cũng là nơi chứa rất nhiều bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền chiếc xe. Việc kiểm tra khu vực này có thể đánh giá được phần nào hiện trạng của chiếc xe và có thể phát hiện được các lỗi có thể phát sinh.

hanh-trinh-dai-ngay-va-nhung-luu-y-ve-o-to-can-kiem-tra-truoc-khi-khoi-hanh

Việc đầu tiên bạn cần xe các bình dầu thắng, nước mát có dấu hiệu rò rỉ hay không, các loại dây diện có bị chuột cắn không, các chi tiết nhựa/cao su có dấu hiệu mục rửa chưa,… đặc biệt là bình ắc quy xem còn đủ tốt hay không.

Ngoài ra cũng nên xem và ngửi kỹ xem có sự xuất hiện của các mùi lạ như xăng, nhớt, mùi khai động vật để có phát hiện kịp thời và có phương án khắc phục một cách nhanh nhất. Đồng thời cũng nên dọn dẹp sơ lại khoang máy nhất là các vật như lá cây khô, khăn giấy, bao ni-lon cũng có thể gây cháy xe.

Hệ thống phanh

Đây là bộ phận an toàn cơ bản nhưng lại là quan trọng nhất trên mỗi chiếc xe, giúp điều chỉnh tốc độ và dừng xe lại trong nhiều trường hợp. Để đảm bảo không có sự cố, chủ xe nên kiểm tra lại độ mòn má phanh và thay thế nếu cần thiết.

hanh-trinh-dai-ngay-va-nhung-luu-y-ve-o-to-can-kiem-tra-truoc-khi-khoi-hanh

Ngoài ra người dùng có thể sử dụng các dung dịch để làm sạch hệ thống phanh một cách căn bản nhất có thể, hoặc tốt nhất là đến các xưởng dịch vụ để vệ sinh bố phanh, cụm phanh, tra mỡ vào các chi tiết của toàn bộ hệ thống phanh.

Nếu trong kế hoạch vui chơi có đi đến những nơi có đèo dốc thì người dùng cần phải cẩn trọng hơn với hệ thống phanh và nên thực hiện theo các khuyến nghị của hãng dựa trên số km tương ứng, tránh việc tiết kiệm chi phí có thể dẫn đến các sự cố không đáng có.

Mâm vỏ xe

Với những xe đời mới cần kiểm tra lại tình trạng lốp xem có phù hay có các vết rách nào không, đồng thời kiểm tra xem vỏ xe có bị dính đinh hay không. Thao tác này khá nhanh và đơn giản, ngoài ra với những xe đời cũ hay sử dụng đã lâu nếu lốp quá mòn thì nên thay thế để mang lại sự an tâm hơn.

hanh-trinh-dai-ngay-va-nhung-luu-y-ve-o-to-can-kiem-tra-truoc-khi-khoi-hanh

Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra lại hệ thống kiểm tra áp suất lốp còn hoạt động ổn định hay không, bổ sung thêm máy bơm mini và lốp dự phòng còn đủ hơi trước khi bắt đầu một chuyến đi. Nếu có nhiều thời gian thì chủ xe có thể cân mâm lại để hoạt động có phần êm ái hơn.

Các hạng mục khác

Nếu chiếc xe của bạn đã vẫn hành ở gần mốc 40 ngàn km hay 80 ngàn km, người dù có thể sử dụng các dụng vệ sinh kim phun đổ trực tiếp vào bình xăng để làm sạch, thay thế các loại lọc như lọc gió hay lọc máy lạnh để tối ưu hóa hơn trong việc vận hành.

hanh-trinh-dai-ngay-va-nhung-luu-y-ve-o-to-can-kiem-tra-truoc-khi-khoi-hanh

Ngoài ra, nếu có thể người dùng có thể vệ sinh hoặc thay thế bu-gi mới, làm sạch các họng hút không chỉ bảo toàn hiệu suất xe mà còn tối ưu hóa lượng tiêu hao nhiên liệu, đồng thời có thể thay mới nhớt động cơ nếu cần thiết.

Bên trên là một số hạng mục nên ưu tiên kiểm tra trong thời điểm cận kề ngày nghĩ và có thể tự làm tại nhà. Qua đó cũng có thể phát hiện các sự cố để khắc phục một các kịp thời, nhằm giảm thiểu đáng kể các rủi ro có thể xảy ra trong hành trình nghĩ lễ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.