Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 12/03/2022 08:00 AM
Với giá xăng hiện ở mức 29.820 đồng/lít, cao nhất từ trước đến nay, hẳn sẽ làm nhiều người lo lắng. Thế nhưng, hãy nằm lòng những mẹo dưới đây để sử dụng chiếc xe tiết kiệm hơn.

Kể từ 15 giờ chiều ngày 11/3/2022 liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Trong đó xăng E5 Ron 92 có giá bán 28.985 đồng/lít và Ron 95 là 29.824 đồng/lít. Với giá xăng tăng cao, việc sử dụng xe một cách tiết kiệm là điều cần thiết và dưới đây là một số cách giúp xe vận hành tiết kiệm hơn.

Bảo dưỡng xe đúng hạn

Không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, việc bảo dưỡng xe đúng hạn còn giúp chiếc xe vận hành trơn tru và bền bỉ hơn. Nhiều chi tiết mà bạn thường không để ý như lọc xăng, lọc nhớt,… đều có thể làm xe tốn xăng hơn. Song song với việc bảo dưỡng định kỳ, khi sử dụng xe mọi người cũng nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường để khắc phục nhanh nhất.

Bơm lốp đủ căng

Việc lốp non cũng ảnh hưởng không nhỏ trong vấn đề tốn xăng của xe. Theo một chuyên gia tư vấn, lốp non hơn 1 đơn vị psi có thể làm xe giảm 0,4% khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế, hãy đảm bảo lốp luôn được bơm theo đúng chỉ số mà nhà sản xuất đề ra. Ngoài ra, việc dùng lốp, mâm xe cỡ lớn (xe độ) cũng làm cho xe ăn xăng hơn.

lai-xe-sao-cho-tiet-kiem-khi-gia-xang-vuot-dinh

Không chở nhiều đồ không cần thiết

Khối lượng là một điều tối quan trọng thế nên các vật dụng không cần thiết cho các chuyến đi bạn nên bỏ lại ở nhà hoặc mua dọc đường thay vì phải mang theo chúng từ đầu hành trình. Tuy là không đáng kể bằng hành lý và hành khách nhưng ít ra nó vẫn giúp chiếc xe trở nên nhẹ hơn.

Hạn chế sử dụng máy lạnh

Máy nén của hệ thống điều hòa cũng tạo ra tải và làm cho động cơ tốn xăng hơn. Vì thế, khi thời tiết bên ngoài không thực sự quá nóng, bạn có thể tiết kiệm thêm một ít nhiên liệu bằng cách sử dụng khí trời thay cho điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, đây chỉ là gợi ý và khoảng nhiên liệu tiết kiệm được cũng không phải là quá cao nên bạn nên cân nhắc và hỏi ý kiến những người khác trên xe trước khi tắt điều hòa.

lai-xe-sao-cho-tiet-kiem-khi-gia-xang-vuot-dinh

Đi đều ga

Để tiết kiệm, bạn nên sử dụng chân ga phù hợp, không quá thốc ga khi tăng tốc và cũng chẳng phải chạy đến gần vật cản mới thắng. Việc đều ga sẽ giúp tua máy ổn định, động cơ không phải hoạt động ở mức tải cao. Khi đã đạt tốc độ yêu cầu, số lớn cũng nên được sử dụng để giữ tua máy ổn định ở mức thấp. Với những mẫu xe mới, có thể sử dụng kết hợp “kiểm soát hành trình” và “chế độ tiết kiệm” để máy tính trên xe phụ bạn tiết kiệm nhiên liệu.

Lên kế hoạch cho hành trình từ trước

Trước khi bắt đầu một hành trình, bạn nên tính toán quãng đường và các cung đường mình sẽ đi qua để đảm bảo không đi quá xa. Ngoài ra, một yếu tố khác cũng giúp tiết kiệm xăng đó là cập nhật thường xuyên điều kiện giao thông để kịp thời ứng phó trước khi rơi vào một hàng dài kẹt xe.

Hạn chế sử dụng tính năng ngắt động cơ khi không cần thiết

Chế độ ngắt động cơ tạm thời đôi lúc là một tiện ích không thể thiếu nhưng đôi lúc nó lại khá phiền và tốn xăng. Khi dừng xe lâu, tính năng này có thể tốt nhưng khi chỉ dừng xe trong phút chốc, nó lại làm xe trở nên tốn xăng hơn. Khuyến cáo nên tắt tính năng này khi di chuyển trong đô thị để xe không bị tắt máy khi dừng đèn đỏ chỉ vài chục giây.

lai-xe-sao-cho-tiet-kiem-khi-gia-xang-vuot-dinh

Sử dụng đúng loại nhiên liệu nhà sản xuất đề xuất

Cuối cùng, bạn không nên tiết kiệm bằng cách đổ xăng có chỉ số octane thấp. Việc sử dụng xăng có chỉ số octane thấp hơn mức đề xuất của nhà sản xuất sẽ làm động cơ hoạt động không tối ưu, dẫn đến việc hao nhiên liệu hơn. Vì thế, đôi lúc chọn xăng rẻ hơn không có nghĩa là bạn đã tiết kiệm tiền nhiên liệu cho xe.

Hi vọng những mẹo sử dụng xe trên sẽ giúp các bác tài sử dụng xe tiết kiệm hơn!

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.