Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 15/10/2020 03:05 PM
Giá xăng dầu ngày càng tăng cao khiến nhiều tài xế cảm thấy xót tiền mỗi lần đổ nhiên liệu. Một số mẹo đơn giản sau đây có thể giúp các bác tài tiết kiệm được kha khá tiền nuôi xe mỗi tháng.

1. Loại bỏ những thứ không cần thiết trên xe

Bỏ đồ ra khỏi xe

Thông thường, nhiều tài xế thích mang theo mọi thứ trên xe, bất kể họ có cần hay không. Chiếc xe của bạn cũng giống như cơ thể con người, nó cần năng lượng để chở hàng hóa và một chiếc xe cần nhiều năng lượng hơn khi chở nhiều trọng lượng hơn. Vì vậy, nếu bạn chở nhiều đồ đạc như hành lý, giày dép, đồ tập thể dục hoặc những thứ khác, thì chiếc xe của bạn sẽ cần nhiều năng lượng để di chuyển hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc hao phí nhiên liệu nhiều hơn. Lời khuyên là nên bỏ hành lý không cần thiết ra khỏi xe vì nếu bạn không sử dụng chúng.

2. Lái xe đúng số

Lái xe đúng xe

Thủ thuật này sẽ hữu ích cho những chiếc xe sử dụng hộp số sàn. Lý do là vì nếu xe đang ở số 3 mà chỉ đi với tốc độc 80 km/h thì nó sẽ cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Bất cứ khi nào bạn lái xe sử dụng số thấp hơn cần thiết thì bạn đang làm tăng nguy cơ lãng phí nhiên liệu và khiến động cơ hoạt động không hiệu quả.

3. Tắt điều hòa khi không cần thiết

Tắt điều hòa khi không cần thiết

Thông thường, điều hòa trên ô tô sẽ tiêu hao trung bình khoảng 15% nhiên liệu khi bạn điều khiển xe. Vì vậy, vào những ngày thời tiết tốt, khi thời tiết không phải quá nóng hay không lạnh, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tắt điều hòa không khí. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 2 lít xăng mỗi 100 km.

4. Bảo dưỡng ô tô thường xuyên

Một cách tiết kiệm nhiên liệu khác là duy trì bảo dưỡng xe của bạn thường xuyên. Trong trường hợp động cơ không được bảo trì đúng cách hoặc có sự chậm trễ trong việc bảo dưỡng, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ sẽ tự động giảm. Việc vận hành của động cơ sẽ bị ảnh hưởng bởi bugi bị mòn, bụi bẩn và các yếu tố trong máy lọc không khí hoặc thậm chí cả bộ lọc nhiên liệu cũng như việc bảo dưỡng các cảm biến của van tiết lưu và van ôxy.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Đối với động cơ diesel, nếu kim phun bẩn thì chiếc xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Ngày nay, nhiều người bỏ qua nhu cầu bảo dưỡng ô tô và đó là lý do tại sao họ phải trả nhiều tiền hơn mức bình thường. Bằng cách kiểm tra xe thường xuyên, bạn sẽ phát hiện ra vấn đề trên xe và khắc phục nó ngay sau đó để có thể tiết kiệm nhiều nhiên liệu.

5. Theo dõi áp suất lốp xe

Theo dõi áp suất lốp

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu tiếp theo chính là theo dõi áp suất lốp xe. Trước tiên, lốp xe được bơm căng sẽ mang lại hiệu suất phanh tốt hơn. Ngoài ra, lốp xe bị bơm thiếu chỉ 0,1 atm thì cũng có thể khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng 2-3%. Đối với những người lái xe từng trải thì chắc chắn họ biết rằng việc theo dõi áp suất của lốp xe là ưu tiên hàng đầu cả về việc tiết kiệm nhiên liệu lẫn đảm bảo an toàn khi lái xe.

6. Tắt máy xe khi có thể

Khi công nghệ phát triển, nhiều loại xe không cần phải làm nóng bằng cách để động cơ ở chế độ nghỉ trước khi bắt đầu hành trình. Lời khuyên với các tài xế là chỉ khởi động xe khi đã sẵn sàng để di chuyển.

Tắt máy khi có thể

Một điều cần nhớ nữa là, nếu bạn đang chuẩn bị chờ đèn giao thông, đừng tắt máy nếu bạn chỉ cần đợi dưới 30 giây. Nếu bạn phải đợi hơn 30 giây, bạn nên tắt động cơ. 30 giây chạy không tải của ô tô sẽ không tốn nhiều nhiên liệu như tắt đi bật lại.

7. Lên kế hoạch đi lại một cách tối ưu nhất

Lên kế hoạch đi lại

Cách tiết kiệm nhiên liệu đầu tiên mà các tài xế cần biết chính là giảm thiểu khoảng cách di chuyển . Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền xăng, đặc biệt là trong những tháng mùa đông. Thời tiết lạnh giá khiến động cơ máy lạnh và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để nổ máy. Một động cơ lạnh tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn trong vòng 8 km đầu tiên hoặc lâu hơn. Một mẹo hữu ích khác là cố gắng kết hợp tất cả các công việc lặt vặt hàng ngày của bạn thành một chuyến đi lớn để bạn không cần phải khởi động xe nhiều lần.

8. Chọn dầu chất lượng cao cho động cơ

Chọn dầu chất lượng cao

Dầu nhớt không tốt có liên quan đến việc tiêu hao nhiên liệu không? Câu trả lời là có. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một nguyên nhân khác gây tiêu hao nhiên liệu chính là việc sử dụng dầu nhớt động cơ không đảm bảo chất lượng. Thông thường, mọi người có xu hướng mua bất kỳ loại dầu nào miễn là nó hoạt động với động cơ mà không cần biết nó có tốt hay không. Những gì bạn cần làm là kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết động cơ của mình phù hợp với loại dầu nhớt nào và cố gắng mua đúng loại dầu nhớt đó.

9. Hạn chế việc lái xe vào ngày mưa

Hạn chế lái xe ngày mưa

Vào những ngày mưa, ngoại việc tăng nguy cơ xảy ra tai nạn thì mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng sẽ cao hơn. Lý do là vì khi bạn lái xe qua một vũng nước trên đường ướt thì bạn sẽ mất thêm năng lượng. Lốp xe sẽ gặp tình trạng trượt trên mặt nước cũng giống như việc lái xe lên dốc và gây ra việc tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.

10. Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng xe định kỳ

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là hãy đưa xe đến gara để bảo dưỡng thường xuyên. Một số người trì hoãn việc đưa xe đến thợ khi xe gặp sự cố. Nếu bạn không tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra với chiếc xe của bạn thì sau này bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn bình thường để sửa xe. Đặc biệt là khi ô tô của bạn gặp phải tình trạng rò rỉ dầu, rò rỉ nhiên liệu… Vì vậy, đừng bỏ qua việc sửa chữa ô tô khi cần thiết.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.