Tiện ích, - 03/01/2019 09:52 PM
Vụ tai nan giao thông kinh hoàng do xe container gây ra ở Bến Lức, Long An không chỉ gây ra thiệt hại về người mà còn là bóng ma trong lòng người tham gia giao thông. Nhất là trong điều kiện giao thông hiện nay ở nước ta, tài xế phải thường xuyên phải đối diện với những “hung thần” của xa lộ hằng ngày.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

Vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn cho bản thân khi vô tình gặp loại phương tiện này? Dưới đây là những kinh nghiệm mà CafeAuto giới thiệu nhằm giúp đọc giả lái xe an toàn dịp cuối năm.

1. Luôn giữ khoảng cách an toàn

Mặc dù hệ thống phanh trên xe container được đánh giá là rất tốt nhưng do khối lượng rất lớn nên chúng thường mất một quãng đường khá lớn để có thể dừng lại hoàn toàn. Đối với mặt đường khô ráo, container chạy ở tốc độ 60 km/h cần 81 m để phanh dừng. Khi đạt tốc độ 100 km/h thì phải lên tới 185 m.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

Vì vậy, tài xế phải luôn luôn giữ khoảng cách an toàn với container. Nếu trong trường hợp xe tiến lại gần thì phải ngay lập tức nhường đường để tránh những rủi ro không đáng có. Chú ý, nên bật xi nhan rẽ phải vào lề, tối kỵ việc đi song song với nó. Vì loại xe này có điểm mù rất rộng, không cẩn thận thì chỉ cần chuyển hướng đột ngột hoàn toàn có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm.

Trong trường hợp bắt buộc phải đi sau, hãy cố gắng để người lái có thể dễ dàng nhìn thấy xe bạn từ các gương chiếu hậu hai bên. Đặc biệt, khi chờ đèn đỏ tại các giao lộ, tránh đậu phía sau xe container hoặc giũ khoảng cách với nó. Điều này giúp tài xế có tầm nhìn tốt hơn trước tình hình giao thông đang diễn ra, đồng thời tránh hiện tượng trôi xe phía trước, hay mất kiểm soát của xe phía sau gây nguy hiểm.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

2. Tỉnh táo khi vượt mặt

Không nên vượt mặt các loại xe này nếu chưa nắm rõ thông tin chắc chắn, nhất là khi xe container chưa đưa ra tín hiệu nhường đường. Trường hợp có các giao lộ, hạn chế tầm nhìn thì tuyệt đối không nên vượt dù có gấp đến đâu cũng không nhanh bằng việc container đột ngột rẽ hướng và xe của bạn bị cuốn vào gầm.

Lưu ý cần phải nằm lòng đó là không nên vượt 2 xe container, bởi vì tồn tại rủi ro rất cao. Nếu bắt buộc phải vượt thì cần cảnh giác và đánh giá tình huống, tốc độ, khoảng cách cẩn thận rồi mới đưa a quyết định. Đừng để sự hời hợt, chủ quan khiến bạn phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

Ngoài ra, tài xế không nên liều lĩnh vượt mặt khi container vào cua vì xe container có chiều dài và trọng lượng lớn, trọng tâm lại cao, nên rất dễ lật khi vào cua. Nhất là ở tốc độ cao hoặc cua gấp, khoang lái và thùng hàng vốn không chuyển động cùng hướng, tất cả có thể đổ sụp xuống xe bạn và khiến mọi thứ bẹp dúm.

Khi vượt xe, bạn cần thu hút sự chú ý của lái xe phía trước bằng đèn pha, còi, và nhớ sử dụng đèn báo rẽ để xin vượt. Điều này giúp lái xe phía trước biết được xe bạn đang ở vị trí nào để có những cách xử lí tình huống đảm bảo an toàn cho cả hai.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

3. Tránh rơi vào điểm mù

Không giống như các phương tiện khác, container có vùng điểm mù rất rộng bởi vì chiều cao và chiều dài rất lớn. Điểm mù đầu tiên là ngay trước đầu xe do tài xế ngồi trên cao nên không quan sát thấy. Vùng phía sau đuôi xe cũng thế. 2 bên xe do gương chiếu hậu không chiếu tới nên cũng là điểm mù của tài xế.

Nếu bạn đi vào những vùng nói trên thì tài xế hoàn toàn không thấy bạn. Cho nên khi họ vào cua, lùi xe, phanh gấp thì có thể va chạm thẳng vào bạn. Hậu quả thế nào thì chúng ta có thể tưởng tượng được. Vì vậy, phải luôn luôn nhớ không bao giờ chạy bên cạnh, trước mũi hay dí sát đuôi xe container.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

Chú ý, do kích thước lớn nên góc bo cua của xe container rất rộng, do vậy tài xế những xe này thường phải đánh lái sát một bên khi muốn cua sang bên còn lại. Ví dụ, để rẽ trái, sẽ lấy hết lái sang phải rồi mới cua trái. Góc cua quá rộng cùng tầm nhìn hạn chế từ khoang lái xe container hoàn toàn có thể gây ra va chạm với xe của bạn nên cần cẩn thận trong trường hợp này.

kinh-nghiem-di-chuyen-gan-xe-container

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.