Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 14/05/2022 10:00 AM
Dân trong nghề thường ví von nghề tài xế là nghề “chân trong, chân ngoài” bởi chỉ cần sơ sẩy một chút là dính tới líu tới pháp luật, nhưng thực tế nhiều lái xe dù rất cẩn thận mà vẫn bị các tai họa từ trên trời rơi xuống.

Đôi khi ngồi những quán ăn, hay quán cà phê được nhiều tài xế ghé sẽ nghe được không ít câu nói như “làm tài xế bạc lắm” hay đại loại như cái nghề này giống như “một chân trong, một chân ngoài”. Nghe có vẻ nhẹ nhàng nhưng thực tế nghề lái xe nó không như mơ, đôi khi gặp phải những trường hợp họa từ trên trời rơi xuống.

Đơn cử như mới đây trên một hội nhóm về tài xế có số lượng thành viên đông nhất nhì cả nước chia sẻ câu chuyện một lái xe container đậu bên đường nghỉ ngơi dù đã bật đèn cảnh báo và đậu sát lề đường ấy vậy lại bị một thanh niên đi xe máy tông vào khiến tử vong tại chổ còn người lái thì ngơ ngác không hiểu chuyện gì vừa xảy ra cho đến khi người đi đường phát hiện báo cho bác tài và suy sụp khi biết mình vừa dính một tai họa.

bac-lam-nghe-tai-xe-boi-nhung-tai-hoa-tu-tren-troi-roi-xuong

Dù chưa biết đúng sai như thế nào nhưng chắc chắn người lái xe container trên phải mất rất nhiều tiền để lo hậu sự cho bên bị nạn và chắc chắn sẽ dính dáng tới pháp luật, chưa kể xấu nhất là người nhà nạn nhân làm khó khi đòi mức bồi thường quá đáng dù bản thân người lái xe không làm gì sai.

Kế đến là vụ việc một phụ nữ đi ngược chiều trên cao tốc đại lộ Thăng Long với tình trạng không đèn, đi sát dải phân cách giữa với tốc độ khá cao vào buổi tối và va chạm với ô tô bán tải. Kết quả người phụ nữ tử vong, còn chiếc bán tải cũng hư hỏng nặng.

bac-lam-nghe-tai-xe-boi-nhung-tai-hoa-tu-tren-troi-roi-xuong

Chưa rõ đúng sai hay kết luận từ cơ quan điều tra, nhưng một luật sư đã nhận định lái xe đã thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ hoặc xử lý chủ quan dẫn tới hậu quả đáng tiếc, người này có thể bị xử lý về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Còn với người phụ nữ vi phạm hành chính và sẽ áp dụng chế tài hành chính để xử phạt nếu người vi phạm còn sống, không phải tình tiết để xác định yếu tố lỗi thuộc về người này. Ngoài ra nếu xác định đây là sự kiện bất khả kháng, tài xế sẽ được miễn trách nhiệm hình sự và cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Sự việc trên khiến công động mạng tranh cãi khá dữ dội về nhận định trên bởi thực tế cao tốc là làn đường dành riêng cho xe ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 100 km/h và giả dụ người phụ nữ trên di chuyển với tốc độ 50 km/h thì cộng gộp theo vật lý là 150 km/h. Trong trường hợp phát hiện thì lái xe bán tải vẫn khó có thể xử lý kịp bởi thời gian phản xạ quá ngắn, nếu đánh lái tránh xe máy có thể dẫn đến lật xe gây tai nạn liên hoàn. Nhưng dù đúng hay sai thì lái xe bán tải vẫn phải chịu lằng nhằng, đền tiền và vướng vào pháp luật rất rắc rối

bac-lam-nghe-tai-xe-boi-nhung-tai-hoa-tu-tren-troi-roi-xuong

Cũng cách đây vài hôm, trên cao tốc Sài Gòn Trung Lương, một phụ nữ từ trong hàng cây xanh ở dải phân cách bất ngờ băng qua đường khiến một lái xe 7 chỗ không xử lý kịp dẫn đến va chạm, hậu quả là người phụ nữ tử vong ngay giữa đường. Được biết cao tốc Sài Gòn Trung Lương cho phép vận hành với vận tốc tối thiểu từ 60 km/h và tối đa 100 km/h.

Trên đây là 3 vụ việc gần nhất khiến các lái xe vô tình dính phải những tai họa từ trên trời rơi xuống bởi những con người thiếu ý thức. Đồng thời luật pháp Việt Nam vẫn còn nhiều kẻ hở dẫn đến bất lợi cho người lái xe như: "tài xế phải có trách nhiệm quan sát, làm chủ tay lái, kiểm soát tốc độ và xử lý tình huống khi tham gia giao thông". Dù biết đó là trách nhiệm của người lái xe nhưng trong nhiều trường hợp vẫn chạy đúng đường, đúng luật mà xe khác cứ bang tới mà không thể tránh được thì vô tình tạo ra không ít bất lợi.

bac-lam-nghe-tai-xe-boi-nhung-tai-hoa-tu-tren-troi-roi-xuong

Đó là chưa kể quan niệm xe to đền xe nhỏ của một số bộ phận hiện nay, dù chưa biết đúng sai rõ ràng nhưng khi xảy ra sự cố, va chạm thì hầu hết người đi đường lại đổ tội cho xe to bắt chịu hết trách nhiệm dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

Có lẽ trong thời gian tới, sẽ có những thay đổi nhằm giúp các tài xế lái xe được công bằng hơn khi tham gia giao thông, dẫu vậy để tạo được sự văn minh thì có lẽ phải cần thời gian rất dài mới có thể thay đổi được tư duy của những người thiếu ý thức.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.