Bằng mắt thường rất khó để thấy những sự thay đổi trên bề mặt kính lái, ngay cả khi đi buổi tối có ánh đèn chiếu vào. Tuy nhiên ít ai biết rằng từ những thói quen như đậu xe dưới tán cây, dùng nước giếng rửa xe, không lau khô, không thay gạt kính,… thì lâu dần trên bề mặt kính sẽ xuất hiện các vết ố khó thấy rồi lan rộng ra toàn kính lái cho đến khi mùa mưa thì mới nhận biết được. Và tùy theo mức độ sẽ có những cách khắc phục có thể làm tại nhà
Dùng xà bông chuyên dụng
Đây là cái sai nhiều nhất mà chủ xe thường mắc phải, với tâm lý rửa xe thì có gì mà hư nên thường tận dụng nước rửa chén, bột giặt để rửa. Những loại dung dịch này có tính tẩy rửa cao, bóng nhưng lại có tính bám dính, các chất dơ khó trôi đi, đọng lại từ đó gây nên các vết, có khi dẫn đến bạt màu sơn.
Hiện nay trên thị trường có đa dạng chủng loại nước rửa xe với công thức chuyên biệt có thể rửa lốc máy, vỏ xe, kiếng lái. Cẩn thận hơn có thể xịt thêm nước rửa kính lên bề mặt kính, đặc biệt là phải lau khô tránh mốc kính.
Thêm nữa, hạn chế dùng nước mưa, nước tái sử dụng, nước giếng bởi nó sẽ kèm thêm các chất kim loại tác nhân chính gây mốc kính. Nên dùng nước máy, nước thủy cục để bảo vệ toàn diện cho xe.
Dùng chất tẩy tự nhiên
Trong trường hợp phát hiện kính xe có những đốm nhẹ có thể sử dụng những chất tẩy có axit nhẹ như nước cốt chanh, giấm kết hợp với nước rửa chén, nước tẩy bồn cầu pha trộn lại bôi lên kính lái khô sau đó dùng những miếng bông, mút để tẩy rửa, cẩn thận không để hợp chất này vấy lên sơn xe.
Ngoài ra nếu chưa đủ tự tin thì có thể dùng những loại dung dịch tẩy kính chuyên dụng để làm sạch kính. Những hóa chất này được điều chỉnh công thức riêng nên sẽ không ảnh hưởng lớn tới nước sơn.
Dung dịch tẩy mốc chuyên dụng
Với trường hợp mốc nặng, có thể mua những lọ dung dịch chuyên dụng với các hóa chất tẩy mạnh về để thao tác tại nhà. Các tiệm rửa xe thông thường có quảng cáo đều sử dụng phương pháp này bởi lợi nhuận cao, chi phí rẻ, tiết kiệm thời gian. Với những thợ chuyên nghiệp thì quy trình này chỉ tốn khoảng 15 phút, tuy nhiên hiệu quả còn phụ thuộc vào tiệm đông hay vắng khách.
Mặc dù các hóa chất này có độ tẩy rửa mạnh, nhưng dung dịch này dạng đặc không quá lỏng, người dùng có thể thao tác tại nhà bằng cách cho ít chất tẩy lên kính lái hoặc bông,mút thoa đều lên kính lái. Chờ khoảng 5-10 phút để dung dịch khô lại dùng miếng mút, bông khác lau đều sạch kính lái. Sau đó dùng nước sạch để rửa lại một lần nữa. Khi thực hiện nên đeo bao tay cẩn thận bởi những chất này thường có nồng độ axit cao dễ dẫn đến hư rát da tay.
Đánh bóng kính lái
Trong trường hợp kính lái bị mốc, vảy cá quá nặng, có thể thấy dưới nắng mặt trời, các phương pháp trên dường như không còn tác dụng. Lúc này người dùng buộc phải tới trung tâm chăm sóc xe với đầy đủ các dụng cụ chuyên dụng xử lý.
Thường thì các kỹ thuật tại vẫn áp dụng phương pháp 2 bước cụ thể bước đầu tiên sẽ dùng các hóa chất tẩy rửa chuyên dụng và bước 2 là dùng các chất mài siêu mịn và máy đánh bóng để tẩy hết các vết mốc cứng đầu. Biện pháp này mang lại hiệu quả rất cao, tuy nhiên tuổi thọ của kính cũng bị giảm xuống. Thực chất quá trình này là mài mỏng và đánh bóng lớp kính lái, lúc này việc chăm sóc kính lái cũng cực hơn so với lúc chứ đánh, không cẩn thận có thể mốc kính sẽ tái phát và nặng hơn.
Chuẩn chăm sóc kính
Thực chất kính lái là loại vật liệu rất bền theo thời gian, việc đảm bảo độ trong suốt phụ thuộc vào con người. Nên rửa xe bằng nước máy và dung dịch chuyên dụng, sử dụng khăn để lau khô tránh đọng nước. Ngoài ra nên sử dụng nước rửa kính chuyên dụng, nếu tiết kiệm thì có thể dùng nước sạch, nước tinh khiết pha với nước xịt kính. Sau khi đi mưa nếu không thể rửa liền thì dùng tính năng rửa kính để tạo 1 màng bảo vệ lên mặt kính.
Thêm nữa, nên thay cần gạt mưa sau mỗi mùa mưa, hoặc định kỳ 6 tháng có thể sớm hơn tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Tránh việc đậu xe dưới tán cây, bởi nhựa cây, phân chim là tác nhân gây ố kính.
Với xe đã đánh bóng kính lái, có thể dán thêm 1 lớp kính cường lực mỏng bên ngoài ngoài việc bảo vệ va đập do đá văng, còn như 1 lớp màng khi bị ố chỉ cần thay thế là xong. Không nên phụ các chất như Ceramic, Nano, dung dịch trôi nước bởi nó chỉ có tác dụng trong 1 thời gian rất ngắn và chi phí bỏ ra rất cao.
Hiện miền Bắc đang vào mùa trời nồm gây không ít khó khăn khi lái xe bởi các hiện tượng mờ kính lái và gương hậu làm ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe.
Lái xe dưới trời mưa là một trải nghiệm thú vị, giúp mọi người thấy được giá trị thực sự khi sở hữu ô tô. Tuy nhiên, những trải nghiệm đó cũng sẽ nhanh chóng mất đi khi chúng ta phải đối mặt với mờ kính, nhòe gương khi lái xe ô tô dưới trời mưa.
Nissan thừa nhận mẫu xe Almera phiên bản trước khi nhập về Việt Nam bị cắt điều hòa chiều nóng, dẫn đến hiện tượng hấp hơi vào mùa lạnh. Hãng đã ra thông báo khắc phục nhưng nhiều khách hàng liên tục bị hẹn lại kể từ tháng 5 đến nay.
Mới đây nam ca sĩ Tuấn Hưng đã chia sẻ trên trang mạng xã hội của mình về việc chiếc xe của mình bị trộm đập vỡ kính.
Hầu hết trên kính lái đều có những chấm đen tròn theo viền kính, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ tác dụng của các lớp chấm tròn này và có vai trò rất quan trọng trên kính lái của xe.