Kinh nghiệm lái xe, - 15/02/2023 09:23 AM
Hiện miền Bắc đang vào mùa trời nồm gây không ít khó khăn khi lái xe bởi các hiện tượng mờ kính lái và gương hậu làm ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe.

Thời tiết miền Bắc đã bắt đầu bước vào những ngày mưa phùn nồm ẩm. Kính ô tô những ngày này thường có hiện tượng đọng hơi nước khiến tầm nhìn hạn chế, gây khó khăn khi lái xe. Bản chất hiện tượng kính lái, kính cửa sổ hai bên của xe bị mờ là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong khoang lái.

meo-cuc-hay-xu-ly-hien-tuong-mo-kinh-lai-va-guong-chieu-hau-khi-vao-mua-nom

Vậy nên cách khắc phục đơn giản nhất là cần điều chỉnh nhiệt độ trong và ngoài xe cân bằng nhau. Dưới đây là một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng này để đảm bảo tầm nhìn khi lái xe.

Hạ kính của sổ

Với thời tiết mưa không qua lớn, người lái có thể hạ kính xe vừa đủ, đồng thời bật chế độ quạt gió tạo luồng không khí lưu thông. Nhờ đó không bên trong và ngoài xe có sự trao đổi dẫn tới cân bằng nhiệt độ giúp ngăn ngừa được tình trạng mờ kính lái.

meo-cuc-hay-xu-ly-hien-tuong-mo-kinh-lai-va-guong-chieu-hau-khi-vao-mua-nom

Tuy nhiên chỉ nên hạ kính vừa đủ khoảng 10 cm để tránh mưa cũng như khói bụi tràn vào xe gây ảnh hưởng tới nội thất bên trong. Ngoài ra nên áp dụng khi vừa khởi hành để có kết quả tốt nhất.

Sử dụng hệ thống sấy kính

Với những dòng xe đời mới ngày nay thường sẽ có thêm hệ thống sấy kính, đây là một chức năng rất ít được người biết bởi tần suất sử dụng không quá nhiều và hầu như vẫn có một số người không biết xe mình được trang bị tính năng này.

meo-cuc-hay-xu-ly-hien-tuong-mo-kinh-lai-va-guong-chieu-hau-khi-vao-mua-nom

Với các dòng xe cao cấp hơn sẽ có thêm sấy sưởi kính chiếu hậu, thông thường nút điều khiển sấy kính được thiết kế đặt ở vị trí trung tâm của bảng điều khiển xe, ngay cạnh hệ thống điều hòa và được minh họa tương đối rõ ràng, riêng biệt, rất dễ nhận ra, người lái chỉ việc nhấn nút là xong.

Sử dụng hệ thống điều hòa

Với những dòng xe giá rẻ hay không có trang bị hệ thống sưởi, người dùng có thể sử dụng hệ thống điều hòa để ngăn chặn hiện tượng mờ kính lái được xem là khá hiệu quả được rất nhiều tài già, lái xe tải, xe khách áp dụng.

meo-cuc-hay-xu-ly-hien-tuong-mo-kinh-lai-va-guong-chieu-hau-khi-vao-mua-nom

Cụ thể, người lái cần bật điều hòa ở mức gió to và chọn hướng gió thổi lên kính lái, thực hiện như vậy vài chục giây sẽ thấy được kính lái hết mờ và khô hoàn toàn. Lúc này chỉ cần điều chỉnh hướng gió thổi về phía cabin, không thổi về kính lái. Lưu ý cần chọn chế độ gió trong để tránh mang hơi nước từ bên ngoài vào làm kính xe bị mờ nhiều hơn.

Sử dụng chế độ gió ngoài

Một phương án cũng khá hữu hiệu khi chỉ sự dụng chế độ quạt gió lấy và lấy gió ngoài, cách này có tác dụng đẩy luồng gió này tập trung thổi vào kính lái giúp cân bằng nhiệt độ và độ ẩm bên trong và ngoài xe khá hiệu quả, tránh tình trạng đọng nước lại trên kính.

meo-cuc-hay-xu-ly-hien-tuong-mo-kinh-lai-va-guong-chieu-hau-khi-vao-mua-nom

Nhưng phương pháp này chỉ hữu hiệu ngay khi kính lái mới bắt đầu có dấu hiệu bị mờ, hơi nước chưa bám trên mặt kính chắn gió hay gương chiếu hậu, và lái ở môi trường sạch nhằm tránh các mùi hôi từ bên ngoài.

Những lưu ý khác

Nếu người lái quên những phương pháp trên trong lúc đang vận hành mà phát hiện kính xe bị hơi nước làm mờ, lái xe không nên dùng tay hay khăn hoặc khăn giấy để lau mặt trong của kính lái bởi điều này vừa bất tiện, vừa tạo ra những vệt loang lổ trên kính gây khó chịu cho người lái, nhất là vào ban đêm đồng thời có thể làm mất tập trung khi lái xe.

meo-cuc-hay-xu-ly-hien-tuong-mo-kinh-lai-va-guong-chieu-hau-khi-vao-mua-nom

Trong trường hợp kính lái bám hơi nước làm mờ quá nặng, người lái có thể nhờ sự giúp đỡ bằng việc gọi tổng đài hoặc tìm hiểu các phương pháp hạn chế thông qua các công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội và website.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.