Tiện ích, - 02/03/2020 09:25 PM
Xe máy chạy một thời gian nếu không kiểm tra nhớt có thể khiến các bộ phận bên trong động cơ phát ra tiếng kêu, thậm chí có thể bị hỏng nặng.

chu-quan-khong-kiem-tra-dau-nhot-co-the-lam-cho-chiec-xe-may-cua-ban-ngung-hoat-dong

Hiện tượng lột dên thường gặp

Dầu nhớt có tác dụng rất lớn trong việc bôi trơn cũng như bảo vệ các chi tiết bên trong động cơ. Tuy nhiên, ít ai để ý đến việc kiểm tra và thay thế nó. Thậm chí nhiều người còn thờ ơ, thậm chí 3 đến 4 tháng mới thay một lần.

Việc này dẫn đến các hư hỏng không đáng có cho động cơ, công suất của xe bị giảm. Lâu dần làm máy xuống cấp, các chi tiết mòn, vỡ. Nặng quá thì phải tháo dàn máy ra làm lại, rất tốn kém.

Một trong những bệnh liên quan đến vấn đề này đó chính là hiện tượng xe máy bị lột dên. Hay còn gọi là  hiện tượng bạc đũa dên bị vỡ, cháy. Biểu hiện rõ nhất khi điều khiển đó là xe phát ra tiếng kêu khó chịu từ phía động cơ. Khi bị lột dên thì tay dên kẹt cứng không thể quay được.

chu-quan-khong-kiem-tra-dau-nhot-co-the-lam-cho-chiec-xe-may-cua-ban-ngung-hoat-dong

Nếu tiếp tục chạy sẽ làm cho bộ đầu lòng trái bạc bị hỏng. Việc sửa chữa thêm phần khó khăn. Nguyên nhân chính cũng do thiếu nhớt, làm mất đi độ nhờn của các chi tiết khi vận hành. Hoặc đường nhớt bôi trơn bạc dên bị bít do bẩn. Khi phải làm việc trong điều kiện ma sát nhiệt độ cao lâu dần làm cho chúng bị mòn.

Tuy nhiên, nếu bạn không rành có thể mất tiền bởi phần lớn các tiệm sửa xe đều cố ý mập mờ về nó. Họ sẽ chủ động thông báo khuyên chủ xe nên thay mới do bộ phận này đã quá cũ. Vì rất ít người phân biệt rõ giữa tiếng kêu dên do hết tuổi sử dụng hay do thiếu nhớt.

chu-quan-khong-kiem-tra-dau-nhot-co-the-lam-cho-chiec-xe-may-cua-ban-ngung-hoat-dong

Đừng chủ quan thay loại dầu nhớt nào cũng được

Tác hại của việc không kiểm tra định kỳ, thay mới dầu nhớt cho xe máy mang lại rất nhiều. Dù vậy, một số người lại “sốt sắng” quá mức trong việc này. Họ quá an toàn và lo xa đến mức thay dầu nhớt liên tục dù vẫn còn sử dụng được. Thậm chí nghĩ miễn là dầu nhớt đều dùng cho mọi loại xe.

Tất cả cũng do sự hiểu biết về nó không nhiều. Chăm sóc bảo dưỡng xe máy của mình là điều quan trọng nhưng tốt hơn hết là bạn cũng phải trang bị những hiểu biết về chúng để không mắc phải sai lầm hay tệ hơn là bị các tiệm sửa xe làm tiền.

chu-quan-khong-kiem-tra-dau-nhot-co-the-lam-cho-chiec-xe-may-cua-ban-ngung-hoat-dong

Trước khi thay phải kiểm tra xem dầu nhớt bên trong xe của mình có còn sử dụng được hay không để tránh lãng phí. Việc này khá đơn giản, chỉ dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.

Kiểm tra bằng cách nhỏ một giọt lên hộp máy, nếu còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

chu-quan-khong-kiem-tra-dau-nhot-co-the-lam-cho-chiec-xe-may-cua-ban-ngung-hoat-dong

Bạn có thể mua về nhà để tự mình thay nếu có đủ đồ nghề. Tất nhiên, đòi hỏi phải chọn đúng loại dầu nhớt cho xe của mình. Các thông tin mà chủ xe nên quan tâm trên nhãn chai như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với loại xe tay ga, xe số hay xe phân khối lớn. Tránh tùy ý lựa chọn dẫn đến thừa hoặc thiếu nhớt, gây lãng phí, kém hiệu quả.

Sau khi đã chọn xong rồi thì phải tháo hết nhớt cũ bên trong ra. Nếu để sót bên trong sẽ làm ảnh hưởng nhớt mới. Đơn giản chỉ cần nghiêng xe cho nhớt chảy ra hoàn toàn rồi sử dụng vòi xịt hơi để đảm bảo nhớt được thổi ra hết.

Cuối cùng, khi đã cho nhớt mới vào thì nên để xe nghiêng sang trái vài giây để nhớt chảy đều. Tiếp theo là đạp cần khởi động 5-7 lần nhưng không lắp chìa khóa để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Việc này đảm bảo cho dầu nhớt chảy đều bên trong xe.

chu-quan-khong-kiem-tra-dau-nhot-co-the-lam-cho-chiec-xe-may-cua-ban-ngung-hoat-dong

Tóm lại, bảo dưỡng, thay mới dầu nhớt rất đơn giản. Chủ xe nên chú ý quan tâm để đảm bảo xe của mình vận hành luôn luôn tốt. Đồng thời tránh những rủi ro, tốn kém không đáng có do thiếu hay nhớt đã quá cũ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.