Tiện ích, - 10/11/2019 04:07 PM
Bên cạnh việc hao xăng thì “ăn” nhớt cũng là điều mà chiếc xe của bạn hay mắc phải nhất. Vậy làm cách nào để nhận biết cũng như khắc phục nó?.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Hao nhớt rồi còn thải ra khói trắng

Có thể nói đây là “chứng bệnh” mà hầu hết các xe máy đều mắc phải khi sử dụng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ít ai có thể nhận biết nó một cách rõ ràng dầu nhớt đang bị tiêu hao một cách nhanh chóng. Mới thay bình cách đây không lâu nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng thì lại khô cạn.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Hầu hết các loại xe máy hiện nay đều sở hữu các động cơ hầu như không tiêu hao dầu hoặc tiêu hao rất ít, chỉ khoảng 1/4 lít dầu cho khoảng 5000 km. Đối với những xe máy cũ, đi nhiều thì dầu động cơ bị tiêu hao vào khoảng 1/4 lít dầu cho mỗi 1600 km. Nhưng nếu lượng tiêu hao lớn hơn 1/4 lít dầu mà xe chỉ đi trong khoảng 800 km trở lại thì được xác định là hiện tượng xe hao dầu nhớt bất thường.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Tuy nhiên, chúng ta khó mà nhìn thấy bằng mắt thường. Khi chạy chỉ cảm nhận được máy hơi ì. Nếu nặng hơn thì thấy khói trắng thải ra từ pô xe máy. Đôi lúc trong khói xe còn có mùi khét rất khó chịu.  Đây là dấu hiệu nhận biết tình trạng xe bị ăn nhớt.

Nếu một chiếc xe bình thường, không gặp vấn đề gì, thì có khói không màu do nhiên liệu đã được đốt cháy hoàn toàn. Còn khói trắng hoặc khói xanh thì ngược lại, nó cho bạn biết động cơ đang gặp vấn đề, cần phải sửa chữa ngay.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Nếu để lâu, sẽ khiến bạn tốn kém rất nhiều chi phí trong việc thay dầu nhớt. Trong trường hợp hết dung dịch này có thể khiến động cơ bị hư hỏng nặng. Do dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn cho tất cả chi tiết máy để giúp động cơ hoạt động tối ưu.

Đâu là nguyên nhân?

Thông thường, những “bệnh” này rất khó xác định nguyên nhân, bởi vì do các chi tiết nằm ở bên trong động cơ. Muốn biết thì phải rã máy ra mới xác định được. Nhưng theo chia sẽ của những thợ xe lâu năm thì không ngoài những vấn đề bugi, hở gioăng hay hở bạc.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Trường hợp bugi bị bẩn do xe thường xuyên hoạt động trong môi trường ô nhiễm khói, bụi. Hoặc do chủ nhân ít chăm sóc, rửa xe thường xuyên cũng khiến xe gặp trục trặc. Các cặn bẩn sẽ khiến bugi đánh lửa sai thời điểm, xe thải nhiều khí hơn và dẫn đến gây hại cho bộ lọc khí.

Lý giải về điều này, khi các lớp bụi bẩn tích tụ và bám đủ dày trên các điện cực bugi, dòng điện từ bôbin đánh lửa thay vì đi qua điện cực trung tâm thì sẽ đi qua các lớp bụi bẩn. Điều này gây ra hiện tượng mất lửa và khiến hỗn hợp nhiên liệu, không khí không được đốt cháy.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Ngoài ra, dầu nhớt có thể bị rò rỉ tại các chi tiết như gioăng các te dầu, gioăng quy lát, phớt đầu trục cơ… do thời gian sử dụng lâu hay các tác động ngoại lực từ bên ngoài. Trường hợp này có thể khắc phục bằng cách thay thế các loại gioăng hoặc phớt này.           

Bên cạnh đó, hở bạc cũng là nguyên nhân chính khiến xe máy hao nhớt một cách bất thường. Xe sử dụng nhớt quá bẩn dẫn đến khả năng bôi trơn kém làm cho các chi tiết máy bên trong hư hỏng nặng. Lúc này, séc măng phải chịu nhiều áp lực từ khí nén cũng như thành xy lanh dẫn đến bị hao mòn.

Chưa kể, một số người áp dụng cách chạy roda không đúng cách cũng có thể khiến xước lòng xy lanh, khiến séc măng và xy lanh không còn khít như lúc đầu, dẫn đến hiện tượng hở bạc và làm xe bị ăn dầu nhớt.

xe-an-nhot-benh-thuong-gap-ma-biker-rat-it-de-y

Để khắc phục tình trạng bạc hở, chỉ có các thợ có tay nghề cao mới làm được. Việc này rất mất thời gian. Nếu bạn muốn an tâm hơn, có thể nhanh chóng thay mới séc măng bị mòn của xe để tránh nhiều hậu quả không tốt về sau. Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần biết cách bảo dưỡng xe máy, hiểu đúng kỹ thuật khi sử dụng xe.

Cần nắm các kỹ thuật chạy roda để không khiến chiếc xe của bạn nhanh hỏng. Khi chạy dưới 40km/h, luôn chạy đều ga, không tăng giảm đột ngột hay thắng gấp.

Chú ý thay nhớt đúng định kỳ, tránh đổ những loại nhớt rẻ tiền không nhãn mác, hoặc đổ nhầm nhớt xe ga vào xe số. Nên tìm hiểu và chọn đúng loại nhớt cho xe máy của bạn để tránh hỏng động cơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.