Hãng nghiên cứu We Predict đưa ra báo cáo tổng hợp số liệu về chi phí để duy trì hoạt động của ô tô và chp thấy xe điện sẽ giảm đáng kể chi phí nếu chủ phương tiện sử dụng lâu dài. Con số này sẽ còn có thể chênh lệch cao hơn nữa nếu như xe điện phổ biến hơn trong tương lai.

Nghiên cứu của tổ chức này tổng hợp dữ liệu từ 13 triệu xe với 400 mẫu khác nhau, 65 triệu đơn đặt hàng sửa chữa với tổng trị giá 7,7 tỷ USD và 9,5 tỷ USD công thợ cũng như các phi phí mà chủ phương tiện phải chi ra ngoài dự kiến như bảo hành, thu hồi, cập nhật phần mềm hay các tùy chọn khác do khách hành lựa chọn ngoài tiêu chuẩn xe.

Con số kết quả chỉ ra rằng chi phí dịch vụ cho ô tô điện và xe tải nhẹ giảm xuống 30% so với các mẫu xe chạy xăng sau ba năm lưu hành chủ yếu do chi phí bảo dưỡng thấp hơn.

Cụ thể, thời gian đầu thì chi phí của xe điện cao hơn xe xăng khi sau ba tháng hoạt động thì chi phí dịch vụ trung bình của xe điện là 123 USD trong khi xe xăng là 53 USD, tức là cao hơn 132%. Với các công nghệ được ra đời từ lâu thì xe xăng sẽ không gặp nhiều vấn đề sau khi mua mới do vậy chi phí được tiết giảm khá nhiều.

Nhưng sau 1 năm sử dụng, chênh lệch này sẽ giảm dần xuống khi xe điện sẽ chỉ còn mất 306 USD phí dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng trong khi xe xăng là 189 USD.

Và sau 3 năm lưu hành thì xe điện chỉ còn mất trung bình 514 USD còn xe xăng mất 749 USD, tức là xe điện có chi phí ít hơn 30% so với xe xăng.

Tính trung bình chi phí bảo dưỡng cho mỗi xe điện trong ba năm đầu tiên là 77 USD, thấp hơn đáng kể so với mức 228 USD cho xe chạy nhiên liệu truyền thống.

Chi phí của xe điện không tăng cao theo thời gian bởi các bộ phận cơ khí ít hơn đáng kể so với xe xăng đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp ít vấn đề trục trặc với chiếc xe của mình hơn, sự khác biệt này góp phần giảm 22% chi phí để duy trì hoạt động của xe điện so với xe xăng.

Các phân tích cho biết, số tiền chi phí duy trì hoạt động của ô tô điện trong tương lai có thể còn xuống thấp hơn nữa khi các công nghệ mới hơn được áp dụng và sự phổ biến của ô tô điện cũng góp phần đáng kể cho các chi phí sửa chữa được kéo xuống thấp hơn nữa.

Đại diện đơn vị nghiên cứu nói thêm, "Chi phí sửa chữa xe điện hiện tại trong thời gian đầu của xe điện có thể cao gấp 2 đến 3 lần so với xe xăng do các lỗi mất nhiều thời gian hơn để phát hiện và khắc phục tuy nhiên khi các lỗi trở nên dễ phát hiện và khắc phục thì sự khác biệt sẽ đến”.

Cũng theo báo cáo này thì một khía cạnh khác cho thấy, thương hiệu xe KIA và Hyundai của Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc tốn ít chi phí sửa chữa nhất trong số các mẫu xe bình dân trong 3 năm hoạt động, điều này có được khi hãng xe này có chủ yếu các sản phẩm giá trung bình và linh kiện phong phú hơn. Chi phí duy trì hoạt động của KIA và Hyundai trong 3 năm đầu lần lượt là 369 USD và và 381 USD, đứng thứ 3 là Dodge với 420 USD.

Trong khi đó Acura là thương hiệu xe cao cấp tốn ít chi phí nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.