Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 20/12/2021 07:40 AM
Theo báo cáo của Consumer Reports, việc sở hữu xe điện sẽ giúp người dùng tiết kiệm hơn một khoản ở phần bảo dưỡng xe so với xe hơi dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng là một khía cạnh mà chắc chắn ai đi mua xe cũng sẽ quan tâm tới. Vấn đề này càng trở nên quan trọng hơn khi có thêm lựa chọn xe điện. Lúc này, người ta sẽ bắt đầu đặt ra các câu hỏi liệu rằng nó có thực sự tối ưu hơn xe xăng và vấn đề bảo dưỡng là một trong số những câu hỏi đó.

Theo như báo cáo nghiên cứu từ Consumer Reports, xe điện dùng pin hoàn toàn có ít chi tiết cơ khí để vận hành hơn so với xe xăng, từ đó, có thể nói chi phí bảo dưỡng xe điện sẽ phần nào tiết kiệm hơn. Báo cáo đưa ra kết quả khảo sát của số lượng lớn người dùng xe điện, xe lai điện cắm sạc tiết kiệm khoảng 4.600 USD so với xe dùng động cơ đốt trong ở khoản chi phí sửa chữa (không tính tai nạn) và bảo dưỡng).

bao-duong-xe-dien-co-re-hon-xe-xang

Theo ông Jill Trotta, Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị và bán hàng của RepairPal thì khi một chiếc xe bước sang tuổi thứ 5, nhiều chi tiết đắt tiền sẽ bắt đầu xuống cấp và cần được thay thế, sửa chữa. Khi này, một chiếc xe chạy điện sẽ tốn khoảng 900 USD mỗi năm để bảo trì trong khi xe dùng động cơ đốt trong cùng phân khúc, có giá bán tương đương tốn đến khoảng 1.200 USD.

Cụ thể, vào thời điểm này, xe điện hoàn toàn chỉ cần phải thay thế những trang bị như bộ lọc không khí của hệ thống máy lạnh, má phanh, lốp xe, giảm chấn, rô-tuyn lái,… Khác biệt với xe xăng, hệ thống động cơ không cần có bộ lọc không khí nên xe điện sẽ đỡ được một khoản nhưng loại xe này vẫn có bộ lọc dầu để lọc dầu tản nhiệt cho viên pin và động cơ.

Hệ thống phanh của xe điện cũng có thể được sử dụng lâu hơn do những loại xe này còn được trang bị với hệ thống phanh tái sinh. Hệ thống phanh này sử dụng lực cản từ để làm chậm xe, đồng thời nạp lại năng lượng nên má phanh sẽ mòn chậm hơn.

bao-duong-xe-dien-co-re-hon-xe-xang

So với xe xăng, xe điện tiết kiệm hơn nhờ không phải bảo trì nhiều chi tiết cơ khí khác trong vòng 5 năm sử dụng. Trong đó có nhớt máy, nhớt hộp số, hệ thống tản nhiệt , bu-gi, kim phun,… Lốp xe điện cũng có tuổi thọ gần như tương đương với xe dùng động cơ đốt trong khác.

Tuy nhiên, pin lại là thứ phụ tùng đắt đỏ nhất trên xe điện và có giá khoảng 5.500 USD ở thời điểm này, bằng giá với động cơ mới. Tuy nhiên, các hãng bán xe điện thường bảo hành pin từ 8-10 năm sử dụng và chỉ cần thay thế sau khoảng thời gian đó vì nó bị giảm suất hiệu năng, làm cho quãng đường di chuyển bị rút ngắn chứ chưa hẳn là hư hoàn toàn.

Mặt khác, động cơ điện có giá lên đến 9.000 USD khi thay thế. Tuy nhiên, những động cơ loại này thường có độ bền cao hơn cả tuổi thọ của xe nên việc thay thế theo kiểu bảo dưỡng do xuống cấp gần như là không thể, trừ trường hợp xe gặp tai nạn hư động cơ.

Khác với xe xăng, pin và động cơ điện có cấu tạo đơn giản nên cũng sẽ ít bị bệnh vặt hơn. Chúng cũng sẽ chỉ xuống cấp dần theo thời gian sử dụng chứ không hỏng đột ngột hay bị bệnh như động cơ đốt trong.

bao-duong-xe-dien-co-re-hon-xe-xang

Trái với xe xăng hay xe dầu thường có thời gian bảo hành từ 3 đến 5 năm, xe điện có thể có khoảng thời gian bảo hành từ 8 đến 10 năm, gấp đôi khoảng thời gian của những loại xe truyền thống. Điều này mang lại cho người dùng sự an tâm trong quá trình sử dụng, cùng với đó là tiết kiệm được chi phí thay thế, sửa chữa khi một số chi tiết trên xe hư hỏng.

Hiện nay, chính phủ ở khắp nơi trên thế giới cũng đã đưa ra các chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân sử dụng xe điện thay vì xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Với các chính sách khuyến khích cùng các ưu đãi của nhà sản xuất, xe điện đã gần hơn với người dùng phổ thông. Những vấn đề còn lại khiến xe điện chưa phổ biến có thể nói chỉ còn là về giá bán và cơ sở hạ tầng phục vụ việc nạp lại nhiên liệu cho chúng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.