Kinh nghiệm lái xe, - 08/04/2022 09:00 AM
Thời tiết miền Nam xuất hiện những cơn mưa trái mùa vào chiều tối khá lớn kết hợp với trời nắng gắt vào buổi sáng, vậy cần làm gì để đảm bảo xe luôn tươi mới sau khi đi dưới mưa.

Rửa xe ngay khi có thể

Mặc dù xe hơi được xem là phương tiện che mưa che nắng giúp người ngồi trong luôn trong trạng thái khô ráo nhưng sau một chặng đường dài đi dưới thời tiết mưa thì các lớp bùn đất sẽ bám vào khung gầm của xe, nếu bị nặng, nhiều khả năng sẽ lọt được vào phần khoang máy của xe.

Dù đã có lớp sơn chống gỉ từ lúc xuất xưởng nhưng theo thời gian công năng nó cũng sẽ dần bị mất đi. Khi bùn đất hoặc cát và nước bẩn có axit bám vào sẽ xuất hiện quá trình ô-xi hóa gây đến han gỉ và ăn mòn khung gầm của xe.

Bên cạnh đó, bùn đất có thể lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái sẽ trở thành những chi tiết chà xát bề mặt, nếu bị nặng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

can-lam-gi-sau-khi-lai-xe-hoi-duoi-mua

Để hệ thống khung gầm, hệ thống đánh lái được bền bỉ thì sau khi di chuyển người dùng chỉ cần tận dụng vòi nước ở nhà hoặc máy bơm nước tăng áp để xịt vào chiếc xe, vệ sinh gầm xe càng sạch sẽ là có thể hạn chế được những hiện tượng trên. Sau khi thời tiết nắng ráo, mới cần vệ sinh chiếc xe tổng thể, phun nước làm sạch xe ôtô thường xuyên là cách bảo vệ xe tốt nhất.

Kiểm tra khoang động cơ

Dù được che chắn cẩn thận nhưng hệ thống các dây cu-roa thường được đặt ở vị trí thấp, chính vì thế bùn đất và nước rất dễ bám vào và có thể gây ra hiện tượng trượt đai. Hiện tượng này ngoài việc tạo ra tiếng kít rất khó chịu mà còn làm đai trượt nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể gây ra hiện tượng không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện hoặc dẫn tới nhiều dấu hiệu trục trặc khác.

Cách phòng tránh khá đơn giản và người dùng có thể tự kiểm tra bằng việc mở nắp ca-pô xe lên và kiểm tra bằng mắt thường, nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn khô lau sạch bánh đai và dây đai. Lưu ý chỉ thực hiện khi động cơ đã nguội không còn nóng tránh bị phỏng.

Làm sạch hệ thống phanh

Phanh được xem là bộ phận lộ thiên bên ngoài với tuần suất hoạt động cao với trong điều kiện khắc nghiệt nhất là trong thời tiết mưa bão sẽ có sự tác động lớn của nhiệt độ. Hiện tượng dễ thấy nhất là các đĩa phanh có dấu hiệu gỉ sét hoặc vận hành có tiếng kêu khó chịu chưa tính đến việc bùn đất, cát bụi lòn vào má phanh và nặng nhất là kẹt phanh.

can-lam-gi-sau-khi-lai-xe-hoi-duoi-mua

Cách xử lý đơn giản nhất là dùng vòi nước sạch xịt rửa hệ thống phanh để đẩy trôi các vết bẩn có trong đĩa phanh và má phanh. Nếu cẩn thận có thể sử dụng các chai xịt vệ sinh chuyên dụng để làm sạch hệ thống phanh mỗi khi đi mưa về.

Kiểm tra cần gạt nước

Dưới thời tiết có phần khắc nghiệt tại các nước nhiệt đới, lưỡi gạt cao su thường có tuổi thọ khá ngắn dẫn tới việc gạt nước mưa không sạch do bị lão hóa, thậm chí là gây xước kính lái. Vì thế người dùng nên kiểm tra và thay thế định kỳ sớm hơn so với khuyến cáo.

Ngoài ra nếu đi mưa về, người dùng cần sử dụng khăn sạch kết hợp với nước ấm hoặc các dung dịch rửa kính để làm sạch lại bề mặt tránh tình trạng ố hoặc mốc kính. Nếu kính lái đã bị mốc có thể sử dụng cách biện pháp dân gian như dùng kem đánh răng, nước chà rửa để làm sạch bề mặt. Trong trường hợp quá nặng người dùng cần đến những trung tâm chăm sóc xe để thực hiện công đoạn trên.

can-lam-gi-sau-khi-lai-xe-hoi-duoi-mua

Tuy nhiên trong trường hợp xe đậu ngoài bãi hay không có nơi thực hiện các công tác vệ sinh trên thì người dùng nên sớm đưa xe đến những nơi rửa xe, tránh việc để nước mưa tồn động quá lâu trên xe sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn. Hoặc sử dụng những loại khăn chuyên dụng để lau sạch, làm khô ráo bề mặt xe một cách nhẹ nhàng tránh trầy xước đến lớp sơn của xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.