Kinh nghiệm lái xe, - 26/11/2021 09:00 AM
Nhận biết được điểm mù trong khi lái xe là kỹ năng quan trọng mà mọi tài xế cần biết để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Vụ việc người mẹ lái xe bất cẩn khiến con trai tử vong ở TP Thái Nguyên vừa qua là một lời cảnh báo đối với nhiều bậc cha mẹ khi có con nhỏ đi cùng. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra trong vụ tai nạn này là sự thiếu chú ý quan sát điểm mù quanh xe ô tô của người mẹ. Vì vậy, nhận biết và giám sát điểm mù khi lái xe là một kỹ năng mà các tài xế cần nắm rõ.

Điểm mù trên ô tô là gì?

Điểm mù trên gương ô tô là khu vực mà bạn không thể nhìn thấy được ở mỗi bên xe ô tô dù đã quan sát trong gương chiếu hậu bên trong hoặc hai gương bên ngoài.

điểm mù ô tô

Như có thể thấy trong sơ đồ điểm mù trên gương ô tô:

Vùng không có màu phía trước xe ô tô màu trắng biểu thị cho khu vực mà người lái xe có thể nhìn thấy phía trước và cũng có thể quan sát bằng cách quay đầu sang trái hoặc phải. Trên một số mẫu xe tải, xe bán tải mui dài, gầm cao thì ngay trước đầu xe cũng có thể trở thành điểm mù. Ngoài ra, những vật thể nhỏ như trẻ em trong trường hợp hai mẹ con ở Thái Nguyên cũng dễ bị phần đầu xe che khuất.

Vùng bóng mờ màu xanh lá cây đại diện cho những gì người lái xe có thể nhìn thấy trong cả gương chiếu hậu bên trong và gương bên trái và bên phải.

Vùng bóng mờ màu đỏ thể hiện điểm mù trên gương ô tô. Những khu vực này không thể nhìn thấy được trong gương của ô tô và người lái xe phải kiểm tra bằng cách quay đầu nhìn qua vai.

Ngoài các điểm mù trên gương, tài xế cũng cần biết tới các điểm mù khác trên ô tô. Về cơ bản, điểm mù là bất cứ thứ gì che khuất tầm nhìn của bạn từ bên ngoài ô tô. Các điểm mù phổ biến nhất là các cột đỡ mái ô tô.

điểm mù ô tô

Trên những chiếc ô tô nhỏ như Toyota Vios, Hyundai Accent, thường có ba cột được gọi là A, B và C tính từ đầu tới đuôi xe. Ngoài ra còn có một cột D trên những chiếc ô tô lớn hơn như Toyota Innova. Kích thước của các cột này thay đổi tùy thuộc vào loại xe và kiểu xe và nhìn chung, các cột càng lớn thì điểm mù càng to.

Các điểm mù khác có thể là tựa đầu trên ghế ngồi và thậm chí hành khách cũng có thể hạn chế tầm nhìn của người lái. Ngoài ra, chủ xe có thể tạo ra những điểm mù cho chính họ nếu để đồ đạc cồng kềnh, lộn xộn phía sau.

Cách kiểm tra vị trí các điểm mù trên gương ô tô

Bạn có thể đại khái nhận thấy vị trí các điểm mù trên gương ô tô thông qua ảnh minh họa trên. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ người khác đi vòng quanh ô tô để xác định chính xác những khu vực đó. Hãy yêu cầu người đó giữ khoảng 2 mét tính từ ô tô của bạn và khi họ đi xung quanh, hãy ghi nhớ những thời điểm họ không xuất hiện trong bất kỳ gương chiếu hậu nào.

điểm mù ô tô

Cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để giảm thiểu điểm mù khi lái xe ô tô là điều chỉnh gương chiếu hậu một cách chính xác. Mấu chốt của những điều chỉnh này là mặc dù bạn không thể loại bỏ hoàn toàn điểm mù nhưng bạn có thể giảm thiểu chúng xuống mức nhỏ nhất để không một chiếc ô tô, xe máy, người đi bộ hoặc động vật nào bị che khuất hoàn toàn khỏi tầm nhìn của bạn.

Khi nào cần kiểm tra điểm mù khi lái xe ô tô?

Hãy kiểm tra điểm mù của ô tô trong những thời điểm dưới đây:

Di chuyển khỏi lề đường

Thay đổi làn đường lái xe

Rẽ trái hoặc phải (nhưng chỉ khi bạn nghi ngờ người đi xe máy hoặc ô tô khác có thể đi vào điểm mù của bạn)

Nhập từ đường hai làn vào đường một làn

Đánh đầu xe ra đường khi đang lùi xe

Thay đổi hướng khi bạn không hoàn toàn chắc chắn về những phương tiện xung quanh xe

Di chuyển sau khi dừng xe khẩn cấp

Mở cửa để ra khỏi xe

Các hệ thống cảnh báo và gương chiếu hậu điểm mù

Chủ xe hoàn toàn có thể gắn thêm gương tròn nhỏ dính trên gương hiện có của xe hoặc lắp thêm gương lớn hơn ngay trên gương chiếu hậu ngoài. Chúng sẽ đem đến tầm nhìn tốt hơn khi bạn nhìn vào gương chiếu hậu bên và giảm điểm mù.

điểm mù ô tô

Các hệ thống cảnh báo điểm mù cũng được nhiều hãng xe giới thiệu tới khách hàng. Chúng thường sử dụng các cảm biến để phát hiện các phương tiện trên các làn đường khác và có thể cảnh báo người lái xe nếu hệ thống phát hiện ô tô chuyển làn đường mà không có tín hiệu xi-nhan.

Dù có sự trợ giúp của gương chiếu hậu lắp thêm hay các công nghệ cảnh báo thì người lái vẫn cần trực tiếp kiểm tra các điểm mù. Các tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và sự chú ý của tài xế luôn là điều quan trọng nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.