Kinh nghiệm lái xe, - 20/07/2021 09:26 AM
Ô tô sau thời gian dài không sử dụng dễ mắc phải các tình trạng như kẹt phanh, hết bình nhất là trong thời điểm hiện tai khi mà thời giãn cách ngày càng dài để khống chế dịch bệnh.

Ngoài các vấn đề xã hội, thì trong thời gian giãn cách, nhiều chủ xe sẽ không khỏi lo lắng việc xe nằm yên một chỗ lâu ngày liệu có vấn đề gì xảy ra hay gặp sự cố bất ngờ nào khi hết thời gian hạn chế di chuyển. Dưới đây một số cách để bảo quản xe tốt hơn.

Không sử dụng phanh tay

Đây là chủ đề xảy ra nhiều tranh cãi nhất tại các hội nhóm. Thực tế cho thấy hiện nay các xe sử dụng phanh tay dạng cơ thường sẽ có thêm một bộ phân phanh phụ có cấu tạo tang trống với tác dụng chống trôi xe. Nếu sử dụng phanh tay thì lâu ngày có thể xảy ra tình trạng kẹt phanh do các tác động của thời tiết như nắng nóng và mưa gió. Vì thế trong trường hợp này người dùng chỉ cần cái số P là đủ, nếu lo lắng thì có thể sử dụng cục gạch hay miếng kê để chống trôi xe nếu đậu ở nhưng nơi không bằng phẳng. Còn lỡ gặp phải hiện tượng kẹt phanh tay, người lái chỉ cần chêm ga và vận hành một chút má phanh sẽ tự bung ra.

bao-quan-o-to-dung-chuan-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Còn với phanh tay điện tử có cấu tạo khác hơn một chút khi có thêm một cụm má phanh nhỏ có tác dụng tương tự như phanh tang trống nên sẽ rất khó gặp tình trạng kẹt phanh do hoạt động trên nguyên lý thủy lực. Thực tế cho thấy chưa có trường hợp nào ghi nhận việc về số P trong thời gian dài dẫn để bể hộp số trừ việc tác động từ bên thứ 3 như tai nạn giao thông.

Đề máy tuần 1 lần

Các xe đời mới hiện nay đều có các thiết bị điện tử vẫn cần nguồn điện để hoạt động như chống trộm, định vị, thu phát sóng từ smartkey, cảm biến,… nhất là trên các xe hạng sang. Nếu đậu xe tại nhà, thì chủ xe có thể thực hiện thao tác đề máy không tải từ 15-30 phút để ắc quy được nạp điện duy trì giữ ở trạng thái tốt nhất.

bao-quan-o-to-dung-chuan-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Với các xe gửi ở ngoài bãi xe, thì có thể thực hiện thao tác tháo cọc âm của xe để ngắt điện hoàn toàn trong hệ thống xe, cách này giúp đưa ắc quy trở về trang thái chờ không phải hao tốn nguồn năng lượng. Tuy nhiên các hệ thống như chống trộm, mở khóa bằng nút bấm không hoạt động, buộc lòng phải dùng chìa cơ để mở cửa xe sau đó mở cốp xe, cắm lại cọc vào ắc quy thì mới đề xe lại được.

bao-quan-o-to-dung-chuan-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Trong trường hợp ắc quy hết điện, người dùng có thể nhờ xe khác câu dây để kích điện hoặc dùng các công cụ hỗ trợ để có thể khởi động xe. Tuy nhiên cách này nếu áp dụng thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của xe.

Duy trì hơn nữa bình nhiên liệu

Thực tế trong bình xăng luôn có không khí từ bên ngoài, nguồn không khí này sẽ mang theo hơi nước. Nếu để xe gần hết xăng thì các hơi nước này sẽ tích tụ lại khiến lượng nhiên liệu còn lại bị nhiễm nước về lau dài có thể khiến đông cơ hỏng hóc do có nước trong buồng đốt, hoặc dễ thấy nhất là đề máy xe không được mượt sau 1 thời gian dài.

bao-quan-o-to-dung-chuan-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Cách duy nhất là để khắc phục là duy trì lượng nhiên liệu từ nữa bình trở lên, ngoài ra nếu có thể thì bổ sung thêm các dung dịch ổn định nhiên liệu để đảm bảo chất lượng xăng dầu luôn ở mức tốt nhất. Giá bán của các loại này thường ở mức 250 đến 500 ngàn đồng.

Don sạch nội thất xe

Đối với xe đậu tại nhà thì chủ xe có thể lau dọn từ trong ra ngoài một cách định kỳ. Tuy nhiên với xe đậu ngoài bãi thì ngoài việc rửa xe thông thường, cần phải dọn sạch nội thất, đặc biệt là không được để đồ ăn, nước uống có ga trong xe. Bởi dưới tác động của thời tiết có thể khiến những đồ ăn nước uống còn lại sản sinh vi khuẩn, tạo mùi hôi, nhất là làm sạch kỹ các tấm sàn xe tránh tình trạng ẩm ướt sẽ gây hư hỏng nội thất.

bao-quan-o-to-dung-chuan-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Nếu cẩn thận hơn, người dùng có thể phủ thêm lớp dung dịch chống ố lên bề mặt kính tránh tình trạng đóng cặn làm mờ kính lái, hay xịt các dung dịch bảo vệ vào phanh đĩa ngăn ngừa việc gỉ sét cũng như kẹt phanh. Ngoài ra khi rửa xe xong chủ xe nên chạy một vòng để làm khô hoàn toàn ở phần gầm xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.