Trước hiện tượng ô tô - xe máy bốc cháy liên tục trong thời gian vừa qua, ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khuyến cáo, đồng thời đưa ra một vài biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đã có văn bản gửi Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) về việc giám định chặt chẽ, xác định nguyên nhân gây cháy để Cục có biện pháp xử lý. Đồng thời, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các hãng xe tăng cường kiểm tra chất lượng xe sản xuất, lắp ráp, gửi báo cáo lên cục nhằm chi tiết hóa quá trình đăng kiểm phương tiện.
Đặc biệt, ông Giao cho biết, trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ kiến nghị với Bộ GTVT về việc tăng cường quản lý với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô, xe máy. Với hàng nghìn các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô – xe máy của các hãng sản xuất xe, khi đưa vào diện quản lý sẽ làm giảm thiểu nguyên nhân cháy xe do sơ suất từ quá trình bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người sử dụng phương tiện, không lắp đặt các thiết bị do nhà sản xuất khác chế tạo; không sử dụng nguyên liệu phụ tùng không rõ nguồn gốc.
Ông Giao cũng cho biết, trong thời gian 1 năm (từ tháng 12/2010 - 12/2011) riêng tại TP Hà Nội đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô và xe máy. Chỉ tính riêng trong năm 2011, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy xe, trong đó có 50 vụ cháy xe ô tô, 39 vụ cháy xe máy.
Thống kê của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy, nguyên nhân xe cháy nổ có dấu hiệu hình sự là 1 xe (chiếm 2,3%); xe cháy do chập điện là 5 xe (chiếm 11,6%); xe cháy do va chạm là 2 xe (chiếm 4,6%); xe cháy do hỏa hoạn để tại nơi trông giữ là 3 xe (chiếm 6,9%); cố ý đốt 1 xe (chiếm 2,3%) và xe cháy chưa rõ nguyên nhân là 31 xe (chiếm 72%) các vụ cháy xe máy.
Đối với ô tô cháy nổ do chập điện là 3 xe (chiếm 6%); xe cháy do va chạm là 2 xe (chiếm 4%); 4 xe cháy do ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy (chiếm 8%) ; hỏa hoạn tại nơi trông giữ 14 xe (chiếm 28%); 2 xe cháy do nghi ngờ bị đốt (chiếm 4%) và cháy chưa rõ nguyên nhân là 25 xe (chiếm 50%). Trong số 50 xe ô tô bị cháy, có 35 xe sử dụng nguyên liệu là dầu Diezen (chiếm 70%) và ô tô chạy xăng bị cháy là 15 xe (chiếm 30%)./.
Ngày 15-11, một lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết việc phân luồng giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất tiến triển tốt, việc đi lại thông thoáng, chỉ vướng mắc việc phân làn xe công nghệ chưa được nhuần nhuyễn.
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tách một số nội dung trong Luật giao thông đường bộ sang Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và giữ ổn định việc đào tạo lái xe như hiện nay.
Chính phủ khẳng định đã xem xét kỹ lưỡng việc chuyển giao đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
Trước đề xuất Bộ Công an sẽ quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ nói "cần tổng kết, đánh giá kỹ" và Quốc hội sẽ quyết định.
Ngày 25-8, đại tá Nguyễn Văn Trung - cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - cho biết đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo lần 4 và lần 5 Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ để lấy ý kiến người dân.
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Yamaha Exciter
20,000,000đ
Hồ Chí Minh
Honda SH
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Suzuki GSX
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Vespa LXV