Trước hiện tượng ô tô - xe máy bốc cháy liên tục trong thời gian vừa qua, ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khuyến cáo, đồng thời đưa ra một vài biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đã có văn bản gửi Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) về việc giám định chặt chẽ, xác định nguyên nhân gây cháy để Cục có biện pháp xử lý. Đồng thời, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các hãng xe tăng cường kiểm tra chất lượng xe sản xuất, lắp ráp, gửi báo cáo lên cục nhằm chi tiết hóa quá trình đăng kiểm phương tiện.
Đặc biệt, ông Giao cho biết, trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ kiến nghị với Bộ GTVT về việc tăng cường quản lý với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô, xe máy. Với hàng nghìn các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô – xe máy của các hãng sản xuất xe, khi đưa vào diện quản lý sẽ làm giảm thiểu nguyên nhân cháy xe do sơ suất từ quá trình bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người sử dụng phương tiện, không lắp đặt các thiết bị do nhà sản xuất khác chế tạo; không sử dụng nguyên liệu phụ tùng không rõ nguồn gốc.
Ông Giao cũng cho biết, trong thời gian 1 năm (từ tháng 12/2010 - 12/2011) riêng tại TP Hà Nội đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô và xe máy. Chỉ tính riêng trong năm 2011, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy xe, trong đó có 50 vụ cháy xe ô tô, 39 vụ cháy xe máy.
Thống kê của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy, nguyên nhân xe cháy nổ có dấu hiệu hình sự là 1 xe (chiếm 2,3%); xe cháy do chập điện là 5 xe (chiếm 11,6%); xe cháy do va chạm là 2 xe (chiếm 4,6%); xe cháy do hỏa hoạn để tại nơi trông giữ là 3 xe (chiếm 6,9%); cố ý đốt 1 xe (chiếm 2,3%) và xe cháy chưa rõ nguyên nhân là 31 xe (chiếm 72%) các vụ cháy xe máy.
Đối với ô tô cháy nổ do chập điện là 3 xe (chiếm 6%); xe cháy do va chạm là 2 xe (chiếm 4%); 4 xe cháy do ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy (chiếm 8%) ; hỏa hoạn tại nơi trông giữ 14 xe (chiếm 28%); 2 xe cháy do nghi ngờ bị đốt (chiếm 4%) và cháy chưa rõ nguyên nhân là 25 xe (chiếm 50%). Trong số 50 xe ô tô bị cháy, có 35 xe sử dụng nguyên liệu là dầu Diezen (chiếm 70%) và ô tô chạy xăng bị cháy là 15 xe (chiếm 30%)./.
Từ 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (còn gọi là biển số định danh) là nội dung tại Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.
Về công tác quản lý nhà nước, Bộ GTVT cho biết dự thảo Nghị định theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm, Sở GTVT và chức năng cung cấp dịch vụ của các đơn vị đăng kiểm.
Các cơ quan chức năng đang phải gấp rút tiến hành nghiên cứu ban hành các quy chuẩn đối với xe ô tô điện trong bối cảnh chưa có các quy chuẩn để kiểm định đối với loại xe này.
"Tuyến đường này chú (ông Chín - PV) kinh doanh bãi xe, lo cho phường rồi, không có ai làm không hết, dừng xe ngoài đường cũng phải trả tiền, bắt buộc phải gửi xe".
Một số vụ việc xe xảy ra tai nạn gần đây khi được truy xuất nguồn gốc người đứng tên đã cho thấy một thực trạng về việc lỏng lẻo trong công tác quản lý xe thanh lý, tịch thu bán đấu giá.