Khác với mọi năm, năm nay tần suất xe hoạt động có phần ít hơn thế nên sẽ có những hạng mục bảo dưỡng có chút khác biệt, phụ thuộc vào hiện trạng và nên thay mới khi cần thiết.

Chưa đến 1 tháng nữa là Tết, cũng là lúc mọi người tranh thủ đổ xô đi bảo dưỡng làm mới xe để du xuân. Việc một chiếc xe vận hành êm ái sẽ có phần may mắn hơn so với việc gặp trục trặc thông thường. Nhưng khác với mọi năm, do tình hình dịch bệnh nên đa phần các phương tiện hoạt động có phần ít hơn nên vì thế cần phải lưu ý đến các hệ thống liên quan khác.

Khác với xe ô tô, thì xe gắn máy có phần bảo dưỡng nhẹ nhàng hơn, chi phí cũng rẻ hơn tương đối. Thông thường các hạng mục kiểm tra xe máy chủ yếu nằm ở các bộ phận như lọc gió, dầu nhớt, dầu phanh, bình ắc quy, bugi,… những món đồ có thể thay thế dễ dàng tại nhà nếu có kinh nghiệm. Nhưng năm nay người dùng cần nên làm thêm một số hạng mục mới.

Rửa xe chi tiết

Khác với mọi năm, năm nay đa phần các phương tiện xe máy đều có một khoảng thời gian dài không sử dụng do các quy định giãn cách xã hội. Thế nên trong dịp cuối năm nếu có thể người dùng có thể liên hệ các trung tâm, workshop để thực hiện quá trình rửa xe chi tiết trên.

den-hen-lai-len-bao-duong-xe-may-nam-nay-khac-gi-so-voi-moi-nam-can-uu-tien-cho-hang-muc-sau

Rửa xe chi tiết là việc không xa lạ với xe ô tô nhưng rất mới mẻ với xe máy, chi phí trung bình từ 300 đến 1 triệu đồng cho một lần rửa với thời gian hoàn thành từ 1 buổi cho đến 2 ngày. Thường sẽ có quy trình chung gồm: tháo ráp dàn áo, rửa bên trong các bộ phận như lốc máy, dưỡng dây điện, kiểm tra các khớp nối, ngàm dàn áo, ráp lại, rửa bên ngoài và phủ bóng dưỡng nhựa.

Việc rửa xe này giúp loại bỏ được các thành phần chất bẩn, dầu nhớt lâu ngày bám bên trong xe làm giảm hiệu năng vận hành, đồng thời có thể biết được hiện trạng bên trong của xe. Tuy nhiên người dùng cần lựa chọn các nơi uy tín có tay nghề vì rửa xe chi tiết sẽ có liên quan ảnh hưởng đến hệ thống của xe.

Bình điện ắc quy

Nếu như sử dụng trong điều kiện như bình thường, thì bình ắc quy khi sắp hết sẽ rất dễ có dấu hiệu nhận biết, tuy nhiên việc giãn cách xã hội đã có phần nào ảnh hưởng đến tuổi thọ. Để đảm bảo không bị mất vui trong những ngày Tết, đặc biệt là trong các hành trình dài thì hãy thay mới bộ phận này và chi phí cho bình ắc quy hiện tại cũng không quá đắt dao động từ 300 đến hơn triệu đồng tùy thương hiệu.

Bugi

Là bộ phận nằm trong hệ thống đánh lửa, đảm nhận vai trò đốt cháy nhiên liệu và thúc đẩy công suất hoạt động cho xe. Thông thường, sau mỗi 10.000 km sử dụng, đầu bugi sẽ phát sinh tình trạng hao mòn, dẫn tới động cơ hụt hơi, khó khởi động và hao xăng hơn.

den-hen-lai-len-bao-duong-xe-may-nam-nay-khac-gi-so-voi-moi-nam-can-uu-tien-cho-hang-muc-sau

Chính vì thế, bugi rất cần được bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, chỉ vệ sinh bugi thôi là chưa đủ, bạn cũng nên kiểm tra và thay bugi mỗi 10.000 km/lần để đảm bảo xe vận hành tốt, giảm thiểu những vấn đề như tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe chết máy và tăng tốc kém.

Hệ thống phanh

Đối với xe máy, việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh có thể làm ngay tại nhà, không chỉ kiểm tra cụm phanh mà nên xem cả các đường ống nối rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất ngờ như chuột cắn, hay rơ lỏng bất chợt. Đây cũng là 1 trong những hệ thống an toàn cơ bản quan trọng bật nhất của xe.

den-hen-lai-len-bao-duong-xe-may-nam-nay-khac-gi-so-voi-moi-nam-can-uu-tien-cho-hang-muc-sau

Các hướng dẫn trên mạng có phần dễ dàng, những người ít kinh nghiệm có thể quan sát bề mặt má phanh còn đủ dày hoặc cơ bản nhất có thể mua những chai dung dịch tẩy rửa vệ sinh chuyên dụng xịt trực tiếp để làm sạch một cách đơn giản. Mặc dù không làm sạch được hoàn toàn những dưới áp lực kết hợp với hóa chất cũng đủ để loại bỏ những chất bẩn như bùn, cát bám vào đảm bảo hiệu năng phanh của xe.

Một số dấu hiệu nhận biết phanh suốt cấp như cảm giác phanh lỏng lẻo, có tiếng ma sát kim loại, hành trình phanh dài hơn so với bình thường,… lúc này người dùng cần nên thay thế má phanh từ chính hãng hoặc từ thương hiệu thứ 3 được nhập khẩu bởi các gara, thương gia uy tín, đừng ham rẻ.

Dầu phanh, bền nhưng chớ bỏ qua

Được xem là loại dung dịch có chu kì thay dài nhất, tùy loại mà có thể lên đến 100.000km nhưng dầu phanh vẫn còn chất lượng, nhưng tốt nhất nên thay mới để bảo toàn hiệu năng. Với những ai sử dụng để chạy xe công nghệ hay giao hàng nhất là shipper thì cần thường xuyên quan sát lượng dầu và màu sắc của bình chứa.

den-hen-lai-len-bao-duong-xe-may-nam-nay-khac-gi-so-voi-moi-nam-can-uu-tien-cho-hang-muc-sau

Nếu thiếu dầu phanh cần nên châm thêm đúng loại, nhưng thường xuyên hao hụt bạn cần kiểm tra lại xem có vấn đề bất thường nào dẫn đến sự việc trên, thông thường là các đường ổng đã bị rò rỉ. Còn dầu phanh chuyển sang mờ đục, sậm màu chứng tỏ đã tới lúc cần phải thay mới.

Các loại lọc theo xe

Ngoài ra thì cần kiểm tra thêm lọc gió, có thể xịt bụi làm sạch cho cảm giác mới hơn, gió vào tốt hơn, lọc sạch hơn. Nếu thích bạn có thể thêm một số phụ gia hòa cùng nhớt động cơ, hay với xăng để cải thiện phần nào, tất nhiên là sẽ không nhiều cảm giác là chính.

Nhông sên dĩa xe số, dây cua ro xe tay ga

Ngoài các hạng mục cơ bản trên, thì việc chăm sóc hệ truyền động cũng là một lưu ý. Với xe số nếu chưa đi quá 20-30.000km người dùng có thể vệ sinh bằng các dung dịch chuyên dụng có thể tự làm tại nhà để đảm bảo sự êm mượt khi vận hành, còn nếu các mắt sên, nhông dĩa đã mòn người dùng nên thay mới để đảm bảo sự êm mượt.

den-hen-lai-len-bao-duong-xe-may-nam-nay-khac-gi-so-voi-moi-nam-can-uu-tien-cho-hang-muc-sau

Với xe tay ga sẽ có phần phức tạp hơn, buộc phải có các dụng cụ chuyên biệt để có tháo lốc nồi, thế nên người dùng có thể ra tiệm để thực hiện việc vệ sinh hệ truyền động của xe ga với chi phí từ 100 đến 200 ngàn, và nếu cần thiết có thể thay mới dây cu-roa nếu có dấu hiệu rạn nứt với mức giá từ 300 đến 600 ngàn tùy loại xe.

Mặc dù có bảo dưỡng đầy đủ, sử dụng các phụ tùng linh kiện chất lượng nhưng kinh nghiệm lái xe vẫn chiếm yếu tố an toàn cao nhất, bởi 1 giây sơ xuất vẫn có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.