Thông thường sau khi đổ đèo, người lái thường sử dụng nước rửa lại hệ thống phanh để giảm nhiệt độ. Tuy nhiên thói quen này lại tiềm ẩn khá nhiều đến độ bền của phanh xe.

Thực tế không chỉ hệ thống phanh mà trong quá trình vận hành thì ngoài động cơ làm việc sản sinh ra nhiệt độ thì má phanh và đĩa phanh cũng phát sinh nhiệt tương tự và có thời gian nguội lâu hơn. Nếu chung ta rửa xe ngay lập tức thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc hao mòn các chi tiết gây ảnh hưởng về lâu dài.

can-than-thoi-quen-de-lam-mat-tien-trieu-cua-cac-phuot-thu-xe-may-khi-do-deo

Theo lý thuyết thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm cho đĩa phanh co lại nhanh chóng, nếu thói quen này diễn ra liên tục có thể khiến cho bộ phanh bị biến dạng, cong vẹo. Nếu hệ thống phanh làm việc với tần suất liên tục cho ra nhiệt lượng khá cao thì người dùng cần dừng xe cho đĩa phanh tự hạ nhiệt hoặc chạy từ từ với vận tốc hợp lý nhằm tận dụng sức gió để làm mát đĩa phanh.

Trong một số trường hợp nếu thấy đĩa phanh có vết lõm do hao mòn, nhiều sọc dọc, méo đĩa phanh, quay bánh xe tại chỗ mà bố thắng chạm đĩa phanh hoặc có tiếng kêu là một phần ảnh hưởng từ việc rửa xe khi hệ thống phanh chưa kịp nguội.

can-than-thoi-quen-de-lam-mat-tien-trieu-cua-cac-phuot-thu-xe-may-khi-do-deo

Nên nhớ hệ thống phanh là bộ phận quan trọng bậc nhất trong các hệ thống an toàn của xe giúp hãm tốc độ khi vận hành thế nên ngoài việc kiểm tra má phanh và đĩa thắng định kỳ thì người dùng cần chú ý đến việc rửa xe. Không chỉ hệ thống này mà toàn bộ xe cần nên có thời gian hạ nhiệt mới tiến hành việc làm sạch.

Ngoài ra, người dùng nên chọn những loại má phanh chất lượng cao để đảm bảo an toàn khi vận hành tránh những sự cố ngoài ý muốn. Thêm nữa cũng nên thường xuyên kiểm tra dầu phanh nếu thấy thiếu hoặc đổi màu cần thay thế tại những nơi chuyên nghiệp tránh tình trạng mất phanh khi đang sử dụng. Nếu có thể người dùng có thể nâng cấp phanh từ các thương hiệu thứ 3 nếu thường xuyên lái xe đường dài.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.