Tiện ích, - 23/12/2013 03:59 PM
Cuối năm thường là thời điểm mọi người quan tâm hơn đến với chiếc xe của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những bộ phận nào cần được kiểm tra và bảo dưỡng trước khi vào dịp Tết.

Cùng CafeAuto lướt qua danh sách những bộ phận cần quan tâm, sửa chữa và thay mới trước Tết:

Bố thắng

Tùy theo thói quen của người chạy mà bố thắng (hay còn gọi là má phanh) sẽ nhanh hay chậm mòn. Thông thường, những người có thói quen “chạy nhanh phanh gấp” sẽ mau thay bố thắng hơn. Phụ nữ - những người có thói quen phanh xe liên tục cũng là đối tượng thường xuyên thay bộ phận này.

Không có con số chính xác cho thời điểm thay phanh, nhưng cách đơn giản nhất để nhận ra thời điểm cần thay bộ bố thắng mới là: cảm nhận độ chính xác của mỗi lần phanh. Nếu bạn phải dùng nhiều sức để phanh, phải đạp phanh sâu hoặc lết bánh khá dài thì xe mới chịu dừng thì đó chính là lúc bạn cần thay một bộ bố thắng mới.

Bố thắng cũ (trái) - Bố thắng mới (phải)

Gần Tết cũng là lúc bạn nên quan tâm đến chi tiết này của xe để đảm bảo an toàn trên những đoạn đường xa.

Dầu Nhớt

Cuối năm cũng là thời gian nhiều người thay nhớt (dầu nhờn) cho xe, và bạn cũng nên làm thế. Việc thay dầu nhớt thường xuyên sau mỗi 1000 km là điều vô cùng cần thiết đối với quá trình bảo dưỡng xe máy. Dầu nhớt mới, chất lượng sẽ giúp cho động cơ hoạt động êm ái và ít ma sát, giảm nhiệt cho xe.

Xe có bền hay không là nhờ nhớt, thay nhớt mà kém chất lượng thì xe dễ xảy ra tình trạng nóng máy, có mùi khét, hao xăng, bị giật, thậm chí tắt máy giữa chừng. 

Ngoài ra, đối với xe tay ga, người dùng cũng nên thay dầu hộp số sau mỗi 3.000-4.000 km.

Lưu ý: thời điểm tốt nhất để thay nhớt là khi động cơ còn nóng. Khi nguội, nhớt cũ sẽ đặc lại và khó xả ra hết.

Vỏ ruột

Trước dịp tết và trước những chuyến đi xe, bạn nên thay mới bộ vỏ ruột xe để đảm bảo độ bám đường và giảm bớt nguy cơ “thủng ruột” vì những mảnh vỡ thông thường trên đường.

Bạn có thể đem xe ra tiệm hoặc các trung tâm bảo dưỡng xe để thay bộ vỏ ruột mới hoặc có thể tự thực hiện việc này ở nhà với một số dụng cụ đơn giản. Nên mua vỏ ruột có thông số phù hợp với từng loại xe và mâm (niềng). Bạn có thể tham khảo kích thước vỏ ruột cho xe trên trang web của các hãng sản xuất hoặc kiểm tra chỉ số được in trên mâm (niềng).

Điện đèn

Hệ thống điện cũng là nơi bạn cần lưu ý. Tuy ít khi nào bị hư, nhưng mỗi khi hệ thống điện của xe gặp trục trặc, bạn khó có thể sửa chữa một cách toàn diện. Bởi có nhiều nguyên nhân dẫn đến trục trặc: có thể là do đường dây điện bị chạm mạch vì nước, hoặc bị đứt vì các yếu tố bên ngoài như chuột, tai nạn xe…

Nếu hệ thống điện bị trục trặc, có thể dẫn đến chạm mạch và gây cháy nổ cho xe.

Ngoại thất

Nếu cảm thấy chán với vẻ ngoài cũ của xe, dịp Tết là một thời điểm thích hợp để bạn thay đổi nó. Có nhiều cách để thực hiện việc thay đổi ngoại thất. Thay dàn áo mới, xịt sơn airbrush, độ phụ tùng và dàn áo… là một số ví dụ về việc thay đổi vẻ ngoài cho xe mà bạn có thể tham khảo.

Rửa xe

Một chiếc xe ít được vệ sinh sẽ có độ bền kém hơn một chiếc xe sạch sẽ. Khi bám bụi bẩn và bùn đất quá lâu, chiếc xe yêu quý của bạn sẽ gặp một số vấn đề sau: lớp sơn bị trầy và không còn bóng đẹp, rỉ sét ở gầm và dè xe dẫn đến hiện tượng mục, rã, rất nguy hiểm.

Bạn nên chăm chỉ rửa xe để giúp xe luôn bền đẹp. Nhất là vào dịp Tết, công việc này lại càng cần thiết hơn.  

Chân thành cám ơn tiệm sửa xe Xuân - 58/1A Lương Thế Vinh, quận Tân Phú đã hỗ trợ về hình ảnh và kỹ thuật.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.