Với chỉ 3 cách đơn giản sau, chủ xe có thể xử lý các vết xước trên thân ô tô mà không phải mang tới garage.

Một điều mà tất cả các chủ ô tô đều khiếp sợ chính là chứng kiến chiếc xe yêu quý của họ bị trầy xước. Trong nhiều trường hợp, vết xước sẽ có kích thước nhỏ, nhưng trong những trường hợp khác, chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình tổng thể của chiếc xe. Có rất nhiều lý do có thể khiến chiếc xe bị trầy xước. Các nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm rửa xe không cẩn thận, đỗ xe kém, phá hoại hoặc tai nạn giao thông.

sửa vết xước

Bên cạnh việc làm mất đi vẻ ngoài bóng bẩy của chiếc xe, chi phí để sửa chữa các vết xước trên thân xe có thể khá lớn, đặc biệt nếu chiếc xe của bạn có giá trị cao. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu ba phương pháp đơn giản có thể xử lý các vết xước nhỏ trên thân xe ô tô.

Độ sâu của vết xước rất quan trọng

Trước khi cố gắng sửa chữa một vết xước trên thân xe ô tô, chủ xe nên đánh giá mức độ nghiêm trọng trước vì độ sâu của vết xước quyết định mức độ khó sửa chữa.

sửa vết xước

Thông thường, sơn của một chiếc ô tô bao gồm tối đa ba tầng được tạo thành từ một số lớp sơn chồng lên nhau. Lớp dưới cùng cứng nhất (được gọi là lớp chống ăn mòn) có nhiệm vụ bảo vệ lớp sơn màu. Lớp trên cùng có chất liệu sơn mài để mang đến vẻ ngoài sáng bóng.

sửa vết xước

Để kiểm tra độ sâu của vết xước trên xe, hãy dùng móng tay vuốt lên vết xước. Nếu độ sâu của vết xước ngang với một tờ giấy thì đó là vết xước nhẹ. Nếu sâu hơn thì vết xước đã ăn vào lớp thứ 2 hoặc thứ 3 và cần mang tới garage. Đừng quên rửa tay bằng xà phòng sau khi thực hiện việc kiểm tra này để đảm bảo an toàn. Nếu đã xác định chắc chắn rằng chiếc xe của mình chỉ bị một vết xước nhẹ thì bạn có thể tự sửa chữa tại nhà.

Cách sửa vết xước trên xe ô tô

Sử dụng bộ xử lý vết xước ô tô

Bộ dụng cụ sửa chữa vết xước ô tô là phương pháp đầu tiên có thể xử lý các vết xước nhẹ. Bộ dụng cụ này thường bao gồm dung dịch loại bỏ vết xước và một miếng đệm hoặc vải sợi nhỏ. Bạn có thể mua bộ dụng cụ sửa chữa vết xước ở hầu hết các cửa hàng hoặc mua online trên mạng. Giá cả của chúng thường dao động từ 200 cho tới 300 nghìn tùy chất lượng.

sửa vết xước

Đầu tiên, hãy thoa dung dịch loại bỏ vết xước lên miếng đệm hoặc miếng vải một cách đồng đều. Lượng dung dịch nên sử dụng còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết xước.

Sau khi dung dịch được phết lên miếng đệm, bắt đầu xoa nhẹ lên vết xước, theo chuyển động tròn hoặc lên xuống. Làm điều này trong vài phút và chắc chắn rằng bạn đã phết dung dịch lên toàn bộ vết xước. Lưu ý không nên ấn quá nhiều hoặc quá lâu vì điều này có thể làm hỏng lớp sơn xe của bạn. Sau khi hoàn thành, hãy lau đi phần dung dịch thừa.

Tiếp theo, bạn có thể mua một số hợp chất bôi trơn dạng xịt, giấy ráp và sáp. Với những thứ này, bạn có thể đánh bóng trên khu vực vừa sửa chữa để chúng trông như mới.

Sử dụng hợp chất chà xát

Các hợp chất chà xát rất dễ sử dụng và khá giống với dung dịch sửa chữa vết xước ở trên. Như với phương pháp trước, bạn cần thoa hợp chất chà xát lên miếng đệm, sau đó xoa hỗn hợp đó lên vết xước.

sửa vết xước

Nhưng không giống như dung dịch tẩy vết xước thấm vào vết xước, hợp chất sẽ được chà xát mạnh lên vùng bị trầy xước, thường theo chuyển động tròn để loại bỏ lớp sơn trên cùng xung quanh vùng bị hư hoại. Ngoài ra, phương pháp chà xát hỗn hợp mất nhiều thời gian hơn nhưng mang lại vẻ ngoài đẹp hơn cho sơn xe.

Sử dụng phương pháp sơn

Sơn là cách xử lý vết xước ô tô hiệu quả nhất và cũng là bước cuối cùng tiếp nối các phương pháp khác đã nêu. Nếu muốn sử dụng phương pháp sơn, trước tiên bạn cần dùng giấy nhám để loại bỏ lớp trên cùng xung quanh khu vực bị trầy xước. Bạn nên sử dụng giấy nhám 1500 grit hoặc 2000 grit. Sau đó, hãy chà giấy nhám trong khoảng 15 giây và nhớ kiểm tra tiến trình kết quả.

sửa vết xước

Khi đã chà xong, hãy rửa sạch và phun sơn lót lên khu vực đó sau khi nó đã khô. Lớp sơn lót sẽ mất khoảng mười phút để khô, sau đó bạn nên thoa lại lớp sơn lót tối đa ba lần.

Sau đó bạn có thể phủ sơn lên trên lớp sơn lót. Hãy chọn màu gần giống với sơn xe của bạn nhất. Tương tự như lớp sơn lót, bạn cần phủ sơn một vài lần để có kết quả tốt nhất. Để lớp sơn vừa phủ bóng bẩy hơn, hãy thoa sáp lên vùng sơn và dùng vải sợi nhỏ đánh bóng vùng đó theo chuyển động tròn để phết sáp khắp bề mặt.

sửa vết xước ô tô

Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bạn sử dụng bất kỳ sản phẩm sửa chữa vết xước ô tô nào. Tốt nhất là bạn nên thử nghiệm sản phẩm trên một bề mặt khác trước khi bắt đầu sửa vết xước và hãy dùng băng dính bọc xung quanh vết xước.

Với những phương pháp vừa nêu ở trên, bạn sẽ có thể tự sửa một vết xước nhẹ trên xe ô tô mà chỉ tốn một chút thời gian và công sức. Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ không chỉ làm mới vẻ ngoài của chiếc xe mà còn tránh được thêm một khoản tiền lớn nếu phải mang tới garage.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.