Thực tế khi vận hành, nếu bảo dưỡng đầy đủ theo định kì, thì chiếc xe khó thể nào mà hỏng được, nhưng với hệ thống giao thông đường xá Việt Nam chưa tốt, chiếc xe có thể gặp nhiều vấn đề khó ngờ tới ngoại trừ những bộ phận bên ngoài có thể nhìn bằng mắt thường.
Do đó, nếu chịu khó để ý, lắng nghe những âm thanh thì có thể dễ dàng phán đoán được những hiện tượng bất thường từ đó có thể khắc phục nhanh chóng tránh thiệt hại nặng nề về sau.
Vòng tua bất thường
Thông thường, khi tải nặng, động cơ xe có xu hướng hoạt động cao hơn, kéo vòng tua lên cao hơn, hoặc khi đề máy chạy không tải, vòng tua tăng cao sau đó giảm dần. Nhưng nếu quay về hoạt động thường nhật, hay để máy không tải vòng tua lại tăng cao hơn so với bình thường có thể trong quá trình vận hành, các van điều khiển, ống dẫn, cảm biến bị xô lắc, dẫn đến bám bẩn, hay hở đầu nối dẫn đến việc sai lệch khi truyền tải thông tin đến Ecu điều khiển không chính xác.\
Nếu cảm nhận được hiện tượng này sớm nên đem đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục. Đôi khi chỉ cần thay đổi lại đầu nối sẽ giúp động cơ hoạt động lại bình thường.
Với xe máy dầu, nếu nhận thấy ống xả xả ra khói có màu lạ như: trắng, xám, xanh dương, đen. Mỗi một màu sẽ cho các dấu hiệu lỗi khác nhau, khó có thể phán đoán được nếu bạn không có kinh nghiệm. Đặc biệt là nếu xe ra khói trắng và xanh dương cần kiểm tra ngay lập tức nếu không muốn phải thay xi-lanh động cơ.
Vũng nước lạ dưới gầm
Xe đậu một chỗ, sẽ thải ra nước máy lạnh, điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn thấy nước có màu ánh kim, hay các loại nước khác đọng lại không bốc hơi được thì một trong các loại dung dịch như nước mát, nhớt, nhiên liệu, dầu các loại đã bị rò rĩ có thể do bạn đậu xe ơ nơi xa lạ bị chuột cắn hay vì một nguyên nhân khách quan nào đó.
Đặc biệt khi đang vận hành, cảm thấy chân phanh đạp nhẹ hơn bình thường, thì bạn nên dừng lại, có thể dầu phanh đã bị rò rỉ, nếu tiếp tục vận hành thì khó mà đảm bảo được an toàn cho bạn bởi vì lúc này hệ thống phanh xe đã có vấn đề. Ngoài ra, bạn nên dành một chút ít thời gian để quan sát hệ thống treo xem nhớt có bị rò rỉ hay không, bởi sau thời gian hoạt động các đầu gioang cao su sẽ mất dần tác dụng ngăn dầu tràn ra ngoài.
Âm thanh lạ
Nếu đang đi trên đường đẹp, phẳng láng mà bạn nghe được tiếng lục cục từ phía trước hay phía sau nơi hốc bánh, thì chắc chắn rằng hệ thống treo của bạn đang có vấn đề, có thể bị rò dầu, xướt ty dẫn đến việc đàn hồi của phuột mất đi hay các trụ cao su giảm chấn đã vỡ gây nên tiếng kêu.
Ngoài ra, khi dừng xe, bạn nên tắt các thiết bị âm thanh để lắng nghe tiếng kêu của hệ thống làm lạnh. Nếu có tiếng ù lớn, hay kêu to thì lốc làm lạnh của xe có vấn đề. Nhẹ thì có thể do chuột tha rác vào lốc gây mất cân bằng tạo nên tiếng kêu. Nặng thì có lốc lạnh bị hỏng, khô nhớt tạo nên tiếng kêu. Nếu lốc lạnh vẫn có tiếng ù nhỏ, phải lắng nghe kỹ trông môi trường tĩnh thì đây là vấn đề không quá lo lắng, thường gặp trên mẫu xe giá rẻ, do lâu ngày không vệ sinh, cánh quạt bám bụi khi quay với tốc độ cao gây ra sự cộng hưởng âm thanh cùng với chất liệu cách âm chưa tốt tạo nên tiếng ù nhỏ.
Ngoài ra, nếu động cơ phát ra tiếng gõ to rõ thì động cơ của bạn đang có vấn đề lớn, phải tốn rất nhiều chi phí khắc phụ. Vấn đề này liên quan đến thói quen người dùng khi không kiểm tra mức nhớt gây ra hao hụt không đủ mức bôi trơn dẫn đến hiện tượng trên.
Hệ thống điện chập chờn
Nếu vô tình bật đèn pha, hay bất kì hệ thống điện nào trên xe mà thấy dấu hiệu lạ như phải bấm 2-3 lần, tốc độ phản hồi chậm hay khởi động máy 2-3 lần mới được hoặc bấm lock cửa 2-3 lần xe mới nhận tín hiệu thì chắc chắn xe có vấn đề. Việc đầu tiên nên mở hộp cầu chì kiểm tra xem có dấu hiệu bất thường nào không, quan sát khoan máy xem có dấu hiệu xâm nhập của chuột, gián hay không. Ngoài ra với chìa khóa xe nên thay pin mới vì việc bấm 2-3 lần xe mới nhận chứng tỏ việc cấp nguồn có thể bị suy giảm. Nếu mọi thứ vẫn ổn, mà dấu hiệu trên vẫn còn nên đưa tới gara, xưởng dịch vụ để kỹ thuật dùng các thiết bị chuyên dụng để phát hiện lỗi tìm nguyên nhân.
Xe không đi thẳng
Bình thường, khi điều khiển xe, khó mà đi thẳng liên tục bởi không có con đường nào là thẳng tuyệt đối vì nhìu lí do. Nhưng bất chợt bạn phải chỉnh vô lăng nhiều hơn so với mọi ngày chứng tỏ thước lái xe bạn bị lệch, bánh xe mất cân bằng động có thể trong quá trình du Xuân, việc sụp ổ gà, leo lề, đậu chéo bánh cũng là nguyên nhân dẫn đến lệch thước lái. Lúc này bạn chỉ việc đi cân chỉnh lại là xong chi phí chưa tới 1 triệu đồng.
Các lỗi trên nếu khắc phục nhanh chóng chỉ tốn khoảng vài triệu đồng, nhưng nếu ỷ y bạn có thể mất tới vài chục thậm chí cả trăm triệu đồng để khắc phục khi hậu quả xảy ra quá nặng. Do đó, chỉ cần tinh ý, dành một chút ít thời gian để quan tâm là có thể tìm ra được các dấu hiệu lạ của xe. Nhưng trên hết, bạn cần phải bảo dưỡng định kì đúng chuẩn, đúng chu kì để đảm bảo độ bền tối thiểu cho động cơ. Và khi rửa xe, bạn nên đảo một vòng dưới gầm xe để xem có dấu hiệu bất thường nào không. Việc xe bên hay không tất cả đều phụ thuộc vào cách chăm xe của bạn.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sau một thời gian vận hành, xe khó có thể đạt mức tiêu hao nhiện liên như ban đầu. Tuy nhiên nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì nên kiểm tra ngay các chi tiết sau để “bắt đúng bệnh” cho xe.
Phạt tiền 100.000 - 200.000 khi chủ xe gắn máy tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe.
Sau mỗi chuyến đi dài, ô tô cần được kiểm tra nội, ngoại thất, khoang động cơ và đổ bổ sung nhiều loại dung dịch.
Qua đây cho thấy hiện nay trên địa bàn TP.HCM vẫn còn tồn tại một số cơ sở sửa chữa xe kiêm "độ xe" với nhiều hình thức nhằm qua mắt cơ quan chức năng.