Theo các chuyên gia về hành vi tiêu dùng, để tiến tới quyết định mua hàng phải qua nhiều bước từ tìm hiểu sản phẩm, định mức tài chính, tham khảo ý kiến, dùng thử rồi mới đến các quy trình thanh toán và giao nhận. Với sản phẩm có giá trị lớn như ôtô, nhiều người vẫn mắc sai lầm ở một số bước, vì thế dẫn tới những quyết định mua hàng không chuẩn xác, bị "hớ".
Lỗi sơ đẳng đầu tiên mà rất nhiều người gặp phải đó là không nghiên cứu kỹ về xe. Ngày nay có rất nhiều nguồn tài liệu từ internet, sách báo, người thân để tìm hiểu nhưng nhiều người lại bỏ qua. Đặc biệt phụ nữ, số đông chỉ biết ngồi lên xe và lái, thậm chí có người còn không biết cả tên xe của mình. Nếu không biết một chút kiến thức gì về xe cộ thì rất khó để có thể sử dụng chiếc xe của mình tốt nhất.
Phù hợp ở đây là phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân. Có người thích sự hầm hố to lớn của SUV, nhưng phần lớn thời gian lại di chuyển trong thành phố, nhưng con đường nhỏ hẹp, gia đình cũng không có nhiều người, chiếc xe phù hợp nhất lại là dòng sedan vừa phải. Đôi khi sở thích và nhu cầu không có điểm chung dễ dẫn đến hành vi mua loại ôtô không phù hợp.
Mua quá sớm tức là nhảy cóc từ bước đầu đến bước cuối cùng. Vì một số đặc điểm yêu thích từ chiếc xe, bạn quyết định mua xe ngay lập tức mà không đi tuần tự các bước. Thiệt hại lớn nhất trong trường hợp này là mất cân bằng tài chính. Lẽ ra khoản tiền tiết kiệm sẽ đủ mua xe trong một thời gian nữa, nhưng bạn mua xe ngay bây giờ nên phải đi vay, chịu thêm lãi vay, chưa kể ảnh hưởng đến những quyết định khác. Đặc biệt, nắm được tâm lý của khách hàng, các đại lý bán xe sẽ nhiệt tình "ép" giá.
Nhiều người do lười hoặc quan hệ quá thân quen mà chỉ tham khảo xe ở một đại lý duy nhất. Đây hoàn toàn là sai lầm vì như thế sẽ không có được cái nhìn tổng quan về giá cả trên thị trường, và lúc đó chắc chắn bạn đã biến mình thành một chú gà công nghiệp trong mắt những nhân viên bán hàng.
Bạn đã nghiên cứu kỹ về xe, đủ tiền để mua xe, nhưng lại không lái thử thì vẫn chưa thể có được xế hộp vừa ý nhất. Hãy lái thử xem cảm giác lái có ổn định không, chiều cao, tầm quan sát có vừa với người không. Nhiều người mua xe rồi mới khó chịu chỉ vì vị trí lái hơi nhỏ bé so với vóc dáng cao to, thật không đáng.
Các đại lý bán xe khi đưa ra các chương trình thanh toán nhanh, chậm đều có một ma trận các loại giá, phí bạn phải trả. Hãy tỉnh táo xem xét từng loại một nếu không muốn lạc trong mê cung toàn những con số. Tốt nhất nên so sánh các chương trình, tính dòng tiền tương lai phải trả xem mức nào là rẻ nhất.
Như đã nói, chưa đủ tiền, đừng mua xe. Nếu việc mua xe phục vụ mục đích thương mại, có thể sinh ra các khoản tiền khác để trả lãi vay thì bạn có thể mua. Nhưng nếu mua xe chỉ để đi lại thuần túy và giải quyết vấn đề "hình ảnh cá nhân" nhưng không mang lại lợi nhuận thì đó lại là một quyết định sai lầm.
Ôtô không như xe máy, những loại phí mà ôtô phải trả gấp xe máy cả chục lần. Cộng dồn tiền xăng dầu, bảo dưỡng, sân bãi, phí cầu phà, chi phí phát sinh là một con số không hề nhỏ, nên cân nhắc xem có đủ tiền để "nuôi" những con cưng bốn bánh này không.
Đại lý bán hàng thật sự được đào tạo vô cùng chuyên nghiệp để có thể nói rành rọt về từng phương thức thanh toán. Nếu trả tiền ngay sẽ có ưu đãi gì, trả chậm trong bao nhiêu tháng, mức lãi suất bao nhiêu. Đừng bị đánh lừa bởi những viễn cảnh mà đại lý vẽ ra. Trả chậm từng tháng một không có nghĩa sẽ vất vả hơn ba tháng một lần. Nghĩ đến con số cuối cùng phải trả, đó mới là điều quan trọng.
Chi phí bảo hiểm cũng là một vấn đề đáng lưu ý mà nhiều người hay bỏ qua. Giá trị của ôtô rất lớn, nếu xảy ra thiệt hại sẽ đòi hỏi một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa. Do vậy mua xe phải đi kèm với một khoản tiền kha khá mua bảo hiểm cho xế hộp thân yêu của mình.
Lexus là quán quân của thị trường ôtô cao cấp, trong khi Mini đứng đầu bảng xếp hạng của dòng xe phổ thông, theo nghiên cứu của J.D. Power.
Sau khi các quy định giãn cách được nới lỏng kết hợp với cách chương trình hỗ trợ thì thị trường xe có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trong đó mẫu Hyundai Accent bất ngờ tăng vọt vượt qua cả VinFast Accent.
Bãi giữ xe khác khu vực tôi ở nên việc ngắm trực tiếp chiếc xe trong giai đoạn giãn cách là điều không thể.
Việc bán hàng trực tuyến đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thay thế việc đến trực tiếp đại lý để làm việc.
Khoảng 40% khách hàng mua xe mới sẵn sàng chi thêm 12% so với giá bán lẻ đề xuất, trong khi khoảng 33% kiên nhẫn đợi.