Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 19/05/2021 08:25 AM
Khoảng 40% khách hàng mua xe mới sẵn sàng chi thêm 12% so với giá bán lẻ đề xuất, trong khi khoảng 33% kiên nhẫn đợi.

Cox Automotive công bố kết quả nghiên cứu mới, cho thấy cách tiếp nhận của người tiêu dùng trước tình trạng giá xe ngày càng tăng. Trong đó, 40% không ngại khi bị tính thêm 12% so với giá bán lẻ đề xuất. Nếu tính theo mức giá trung bình xe mới tại Mỹ là 42.000 USD, có nghĩa 4 trong số 10 người tới đại lý sẽ sẵn sàng trả thêm 5.000 USD so với giá niêm yết.

Trong khi đó, chỉ 37% nói rằng sẽ đợi đến khi có mức giá hợp lý hơn, trong số đó có 70% nói sẽ chờ ít nhất 3 tháng để mua xe. Cuối cùng, khoảng 23% cho biết sẽ tìm kiếm ở thị trường xe cũ thay vì mua xe mới.

Mark Schirmer từ Cox Automotive nói: "Thị trường ôtô hiện nay, với nhu cầu cao nhưng lượng cung thấp, thì những gì đang xảy ra là bình thường. Và chúng tôi biết rằng điều đó đang khiến mọi người rời xa".

khach-hang-san-sang-mua-oto-kenh-gia

Nghiên cứu của Cox cũng chỉ ra rằng, 87% người tiêu dùng nhận biết được tình trạng khan hiếm đang tác động tới cả sản phẩm nội địa cũng như nhập khẩu. 73% khách hàng cho rằng sẽ phải đối mặt với mức giá tăng cao tại các đại lý, và gần 60% tin họ sẽ tìm thấy sản phẩm mình cần với mức giá thấp hơn.

Một lý do chính cho việc tăng giá là lượng cung ứng hạn chế đang diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực. Khảo sát mà Cox thực hiện trong tuần cuối cùng của tháng 4 thấy rằng 75% người mua ôtô biết về tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, và rằng điều đó đang tàn phá việc sản xuất ôtô mới.

Tuy nhiên, theo Schirmer, "những khách hàng lớn tuổi hơn - đặc biệt là nam giới - sẽ ít sẵn lòng trả cao hơn giá niêm yết. Và vì họ là những người có nhiều kinh nghiệm với việc mua xe, việc mất thêm tiền là hành động không bình thường".

Trong tháng 4, chỉ hơn 1,5 triệu xe bán ra tại Mỹ, giảm 42% so với cùng kỳ 2020. Theo iSeeCars, những mẫu xe bán chạy nhất tháng vừa qua là Chevrolet Corvette (giá trung bình 87.400 USD), Jeep Wrangler 4xe (57.200 USD), và Kia Telluride (44.800 USD).

Bán chạy nhất có nghĩa những xe này mất ít thời gian ở đại lý nhất trước khi đến tay khách hàng. Tổng cộng, 16 mẫu xe bán ra trong trung bình chưa đến 20 ngày ở đại lý, trong khi mức trung bình cho toàn thị trường là 48,3 ngày.

Cox nhận định, việc thiếu chip vẫn còn ảnh hưởng tới toàn ngành trong thời gian tới, và tình hình cung ứng sẽ tiếp tục ở mức thấp cho đến ít nhất cuối năm nay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.