Ford Việt Nam đã công bố chương trình triệu hồi Everest để khắc phục vấn đề tiêu hao điện ắc quy khi đang vận hành, những chiếc xe này được sản xuất trong khoảng từ 24/11/2021 đến ngày 3/2/2023 tại nhà máy của Ford ở Thái Lan.
Ford cho biết nguyên nhân của vụ triệu hồi do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) trên các xe Ford Everest thuộc diện ảnh hưởng. Theo đó PCM có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe.
Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống đến mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy. Ngoài ra, nếu điện áp của ắc quy giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe chạy ở tốc độ dưới 6 km/giờ, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, gây nguy cơ va chạm.
Sự việc trên được các kỹ sư của Ford phát hiện trong quá trình liên tục giám sát và cải tiến chất lượng. Ford Việt Nam đã ủy quyền cho các đại lý để kiểm tra và cập nhật phần mềm cho xe của khách hàng để khắc phục vấn đề này hoàn toàn miễn phí. Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra, cập nhật phần mềm dự kiến không quá một nửa ngày làm việc.
Trước đó tại thị trường Úc và Philippines, Ford Everest cũng bị triệu hồi lỗi tương tự và ngay cả mẫu bán tải Ford Ranger cũng có lỗi phần mềm PCM tương tự với số lượng triệu hồi tại thị trường Úc lên đến 4.841 xe.
Kể từ khi ra mắt phiên bản mới Ford Everest luôn có doanh số bán hàng đáng nể khi thường xuyên vượt mặt đối thủ chính là Toyota Fortuner trong suốt thời gian dài. Theo báo cáo bán hàng từ Vama thì trong 7 tháng đầu năm đã có 5.262 xe được bàn giao và bỏ rất xa so với Toyota Fortuner khi chỉ có 2.185 xe.
Riêng với Ford Ranger đã thể hiện sức hút của mình khi 8.775 chiếc được bàn giao trong 7 tháng đầu năm 2023 và thường xuyên đứng đầu phân khúc kể từ khi ra mắt thế hệ đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là hai mẫu xe có doanh số trụ cột của Ford tại thị trường Việt Nam.
Ford Everest vẫn dẫn đầu phân khúc SUV trong tháng 11, Toyota Fortuner giữ vị trí thứ hai nhưng chưa đủ để đe dọa Everest. Isuzu mu-X tăng trưởng nhất nhưng vẫn nằm trong danh sách bán chậm.
Tương tự như phân khúc bán tải, thị phần SUV không có quá nhiều biến động, hấu hết các mẫu xe đều có sức bán giảm kể cả Ford Everest, đáng chú ý Isuzu Mu-X lại có sự tăng trưởng ngược.
Thị phần SUV tháng 6/2024 không có quá nhiều sự biến đổi về thứ hạng, Ford Everest vẫn là mẫu xe đứng đầu và Toyota Fortuner đã có những dấu hiệu bức tốc.
Trang tháng đầu của quý 2/2024, Ford vẫn làm chủ thị phần khi có doanh số chiếm tỷ lệ lớn bất chấp sức bán có phần sụt giảm. Tuy nhiên hai đối thủ của Everest lại có sức bán tăng ngạc nhiên.
Doanh số bán hàng trong phân khúc SUV tháng 3/2024 vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng, dù đã xuất hiện những dấu hiệu khởi sắc cho thấy thị trường đã ấm hơn. Các mẫu xe đều có sức bán tăng trưởng nhưng vẫn cộng gộp lại vẫn chưa thể bằng với Ford Everest.