Sau các gian lận về kết quả thử nghiệm an toàn của Daihatsu, thì mới đây đã có thêm 10 mẫu xe bán trên toàn cầu đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong thử nghiệm công suất động cơ diesel ô tô.

Ngày 29/1/2024, Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong thử nghiệm công suất động cơ diesel ô tô. Theo đó, hoạt động điều tra nội bộ đã phát hiện bất thường xảy ra trong quá trình thử nghiệm công suất ba loại động cơ diesel ô tô mà Toyota ủy quyền cho TICO chế tạo.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm để cấp chứng nhận, hiệu suất đầu ra mã lực của động cơ được đo bằng ECU (bộ điều khiển điện tử của động cơ) cài phần mềm khác với phần mềm được sử dụng trong sản xuất hàng loạt. Nhận định ban đầu cho thấy, sự khác biệt này có thể làm cho các giá trị kết quả ít biến thiên hơn. Dù không ảnh hưởng đến vận hành, điều này là sai quy trình giám sát.

toyota-lai-co-them-rac-roi-lien-quan-den-cong-suat-dong-co-viet-nam-lieu-co-anh-huong

Theo báo cáo của hội đồng bên thứ ba, Toyota đã điều chỉnh lượng phun nhiên liệu trong các thử nghiệm công suất động cơ nhằm làm cho mô-men xoắn hoặc lực quay của động cơ có vẻ tốt hơn thực tế. Toyota cũng xác nhận các động cơ và xe bị ảnh hưởng hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn về công suất đầu ra trong cuộc kiểm tra, đánh giá do hãng tiến hành sau khi xuất hiện thông tin gian lận.

Toyota Motor Corporation (TMC) cho biết 10 mẫu xe nằm trong diện ảnh hưởng đều đã bán trên toàn cầu, trong đó có 6 mẫu xe tại Nhật, còn lại chủ yếu ở các quốc gia thuộc châu Á, châu Âu, Trung Đông, châu Phi.

Các dòng xe như Toyota Land Cruiser Prado (bản máy dầu, đã ngừng sản xuất từ 2020), Hiace, Grance/Mazda Bongo, Hino Dyna/Dutro, Hilux, Fortuner bán ra thị trường từ tháng 5-2020 đến này sử dụng động cơ 1GD đều nằm trong diện ảnh hưởng trên.

Với các dòng như Hilux (sản xuất tại Thái, xuất khẩu sang Nhật), Toyota Innova sử dụng động cơ 2GD và Land Cruiser 300 (bán từ 8/2021), Lexus LX500d (bán từ 1/2022) sử dụng động cơ F33A cũng nằm trong diện ảnh hưởng về gian lận công suất trên.

toyota-lai-co-them-rac-roi-lien-quan-den-cong-suat-dong-co-viet-nam-lieu-co-anh-huong

Hiện TICO đã tạm thời đình chỉ bàn giao các lô hàng động cơ bị ảnh hưởng. Toyota cũng đã quyết định tạm thời đình chỉ các lô hàng xe được trang bị động cơ bị ảnh hưởng. Cả hai đơn vị sẽ dành thời gian này để cung cấp giải thích chi tiết cho các cơ quan chức năng, đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý thích hợp nếu cần thiết.

TMC và TICO cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng và các bên liên quan khác vì diễn biến lần này cũng như sự cố với Daihatsu trước đó. TMC cho biết, tham gia sâu hơn vào hoạt động sản xuất của TICO trong thời gian tới, nhằm đảm bảo giám sát triệt để chất lượng sản xuất.

Đáng chú, khả năng cao các mẫu xe Toyota tại Việt Nam sẽ không bị liên quan bởi mẫu Toyota Hilux nằm trong diện ảnh hưởng là loại tay lái nghịch dành riêng cho thị trường Nhật Bản, Toyota Land Cruiser Prado và Land Cruiser 300 chỉ có duy nhất tùy chọn máy xăng còn Toyota Fortuner lại được lắp ráp trong nước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.