Theo các báo cáo bán hàng thì trong năm 2023, Tesla là thương hiệu xe thuần điện có doanh số cao nhất thế giới. Nhưng theo dữ liệu từ Jato Dynamics, hãng xe điện này đã giảm 8% doanh số tại Mỹ và 13% ở thị trường châu Âu trong 6 tháng đầu năm.
Các phân tích cho thấy hiện thị hiếu của người dùng với xe điện chưa cao, tuy nhiên nhu cầu tại thị trường Mỹ và châu Âu lại tăng lên, nhưng việc các mẫu xe EV liên tục xuất hiện và trình làng khiến sự lựa chọn có phần nhiều hơn thay vì gói gọn như thời gian trước.
Tại châu Âu, doanh số của Tesla chỉ có 161.300 xe trong 6 tháng đầu năm 2024, trước đó vào 6 tháng đầu năm ngoái con số này là 185.200 xe. Tuy nhiên tổng lượng tiêu thị xe tại thị trường này trong khoảng thời gian trên lại tăng lên 1.7%.
Thống kê cho thấy, thị phần của Tesla tại châu Âu giảm từ 19.8% xuống còn 17.2%, với chỉ số trên Tesla là nhà sản xuất có mức sụt giảm thị phần lớn thứ hai trên thị trường xe thuần điện ở châu Âu trong 6 tháng đầu năm chỉ sau Volkswagen Group (từ 22% xuống 18.7%).
Cả Tesla và Volkswagen đều bị tập đoàn Geely từ Trung Quốc lấy thị phần nhờ sự ổn định của hai mẫu xe điện Volvo EX30 và BMW. Ngay tại thị trường quê nhà - Mỹ, Tesla cũng không khả quan khi giảm từ 324.900 xe trong 6 tháng đầu năm 2023 xuống còn 299.200 xe cùng kỳ 2024, dù doanh số trên toàn thị trường xe thuần điện tăng 7.6%.
Với sức bán trên, thị phần của Tesla cũng giảm từ 59.8% xuống còn 51.2% trong 6 tháng đầu năm tại Mỹ, mặt khác dù giảm nhưng Tesla vẫn đứng đầu thị phần xe điện, tuy nhiên các đối thủ của Tesla xuất hiện ngày càng nhiều hơn với doanh số tăng đều. Có thể kể đến như Hyundai tăng 34%, Ford tăng 48%, Rivian tăng 77% và Kia tăng mạnh nhất với 110%.
Có khá nhiều nguyên nhân cho vấn đề này, nhưng rõ ràng các mẫu xe của Tesla đã có phần lỗi thời trước các đối thủ. Như Model 3 dù được nâng cấp vào năm ngoái nhưng thực tế đã ra mắt từ năm 2017, Model Y đã có 5 năm trên thị trường và Model S đã ra mắt từ rất lâu nhưng chưa có sự đổi mới.
Ngoài ra sự bùng nổ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, các thương hiệu từ Hàn Quốc hay Đức cũng đã góp mặt vào sân chơi này hay như Rivian cũng đã vươn lên mạnh mẽ tại Mỹ. Chưa kể đến việc mẫu xe mới của Tesla là Cybertruck vẫn chưa tạo được dấu ấn mạnh khi chỉ có 11.300 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, cần nhìn lại các chính sách bán hàng của Tesla vào năm 2023 khi tích cực tung ra các đợt giảm giá nhờ đó mà số lượng xe bán ra nhiều hơn, nhưng lại khiến người dùng không còn hứng thú trong thời điểm này khi các mẫu mã sản phẩm của các hãng khác có phần đa dạng hơn, thực dụng hơn cũng như giá bán dễ tiếp cận hơn.
Nhằm kích cầu thị trường, các đại lý của Tesla Trung Quốc đã tung ra chính sách giảm giá mạnh cho ai giới thiệu khách mua xe Model S và Model X mới.
Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.
Biển số xe đắt nhất thế giới “P7” đã được đấu giá thành công với số tiền kỷ lục gần 15 triệu USD (tương đương khoảng 351 tỷ đồng), mới đây đã được gắn cho chiếc xe điện Tesla Model X.
Theo một báo cáo gần đây từ trang The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar.
Trên thị trường xe điện hiện nay đang xuất hiện khá nhiều “cái tên" đến từ nhiều thương hiệu khác nhau không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ hiện đại, phạm vi rộng mà còn giá cả lại rất hấp dẫn. Dự kiến đây sẽ là những “gương mặt" sẽ khiến mẫu điện Tesla Model Y của hãng sản xuất ô tô điện Tesla nổi tiếng phải dè chừng.