Ngày 11.6, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố số liệu bán hàng trong tháng 5, tổng cộng 19.081 xe các loại, tăng 62% so với tháng 4.2020.
Cụ thể, trong số xe được bán ra có 13.009 xe du lịch, tăng 67%; 5.810 xe thương mại, tăng 69% và 262 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.
Thị trường ôtô nhích nhẹ trong tháng 5. Ảnh: Nguyễn Hà.
Số lượng bán xe dẫn đầu thị trường là TC Motor với 4.833 xe, theo sau là Toyota với 4.167 xe. Hãng Honda bán được 2.714 xe, trong khi đó VinFast gây ngạc nhiên với 2.161 xe, trên cả Ford với 1.858 xe, Mazda 1.745 xe hay Kia 1.551 xe…
Thị trường ôtô khởi sắc khi doanh số bán hàng tăng mạnh, theo các doanh nghiệp xe hơi, đây là kết quả sau quá trình đua nhau giảm giá xe 50 - 200 triệu đồng/chiếc.
Theo Hiệp hội VAMA, việc chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 đã góp phần kích cầu tiêu dùng sau đại dịch COVID-19.
Ngoài việc giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng trong năm 2020, Chính phủ còn cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3.2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31.12..2020. Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc giảm thuế, phí kể trên, Chính phủ đã tạo cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất xe hơi trong nước, gián tiếp giúp các doanh nghiệp xe giảm chi phí, giảm giá để cạnh tranh. Từ đó, kỳ vọng thị trường ô tô tháng 6 sẽ tăng trưởng, không còn tình trạng ế ẩm, ảm đạm.
Theo Lao động
Ford, Toyota, Nissan, Volkswagen, Honda và FCA đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất ô tô do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn trên toàn thế giới.
Vinfast, THACO, TC Motor là 3 thương hiệu ô tô lớn gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 vì dịch Covid-19. Tuy nhiên vào những tháng cuối năm, cả 3 đều đã có những chiến lược cạnh tranh đột phá để thúc đẩy doanh số.
Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam phân chia rõ rệt ở hai gam màu sáng – tối và có thể tăng trưởng âm do tác động của đại dịch COVID-19. Dự báo về năm 2021, giới chuyên môn nhận định thị trường sẽ rất khó đoán định từ nhiều yếu tố.
Năm 2020 dự đoán là một năm đầy vượt bật của ngành xe, thế nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến cục diện xoay chiều ảm đạm nhưng cũng đôi phần khởi sắc.
Những ngày này, các Showroom bày bán ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội khá nhộn nhịp kẻ bán, người mua.
625,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
Thương lượng
Cà Mau
Hyundai Đầu kéo