Thị trường ô tô, - 16/08/2023 02:18 PM
Sau khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ được ban hành, tưởng chừng sẽ kéo tổng thể thị trường ô tô đi lên nhưng thực tế lại không được như kỳ vọng.

Trước đó nhiều đại lý, nhà phân phối, chính hãng đã có rất nhiều chương trình hỗ trợ về giá khá mạnh tuy nhiên không tạo được sức hút lớn. Để thúc đẩy thị trường Chính phủ đã chính thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41.

thang-dau-cua-uu-dai-50-phi-truoc-ba-doanh-so-nhieu-hang-tang-nhung-tong-the-thi-truong-giam

Tuy nhiên trong tháng đầu tiên khi chính sách này có hiệu lực thì doanh số lại không được như kỳ vọng, thậm chí còn có phần sụp giảm. Tuy không đáng kể nhưng cũng khiến không ít giới chuyên gia lo lắng, khó có thể đoán trước những diễn biến của thị trường.

Theo các báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama), TC-Motor và VinFast thì trong tháng 7 đã có tổng cộng 31.764 xe được bàn giao tới tay người dùng. Tuy nhiên con số này lại thấp hơn tháng 6 khi có đến 32.063 xe.

Như vậy nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì doanh số giảm khoảng 17% và thấp hơn tháng vừa rồi khoảng 1%. Đáng chú ý thời điểm tháng 7/2022 vẫn chưa có chính sách ưu đãi phí trước bạ và đang trong trạng thái bình thường mới.

thang-dau-cua-uu-dai-50-phi-truoc-ba-doanh-so-nhieu-hang-tang-nhung-tong-the-thi-truong-giam

Có thể ngầm hiểu rằng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ vẫn chưa có sức hút mạnh để doanh số của toàn thị trường quay trở lại sự ổn định. Ngoài ra khi chính sách này có hiệu lực nhiều đại lý và hãng xe đã cắt giảm các chương trình khuyến mãi của mình.

Mặc dù báo cáo của hãng xe trực thuộc Vama như Toyota, Kia, Mazda, Mitsubishi, Ford, Honda..., đều có dữ kiện tăng từ 21.893 trong tháng 6 lên 22.870 trong tháng 7 tương đương khoảng 4%. Nhưng khá bất ngờ khi hầu hết các dòng xe Hyundai đều có doanh số giảm khiến cho biểu đồ doanh số gần như đi ngang so với tháng trước đó.

Cũng trên các báo cáo bán hàng thì trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 208.740 xe được tiêu thụ, thấp hơn gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái khi có doanh số 291.115 xe. Nhiều ý kiến cho rằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ chưa đủ mạnh để kéo sức mua.

thang-dau-cua-uu-dai-50-phi-truoc-ba-doanh-so-nhieu-hang-tang-nhung-tong-the-thi-truong-giam

Ngoài ra khi có chính sách từ Nhà nước, nhiều đại lý cắt giảm các chương trình khuyến mãi khiến không ít người hụt hẫn bởi không có quá nhiều sự khác biệt trước và sau khi có ưu đãi. Mặt khác các hãng xe nhập khẩu cũng tăng cường khuyến mại ngang bằng hoặc cao hơn xe lắp ráp khiến cho việc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.

Hiện thị trường ô tô đang vào giai đoạn tháng 7 âm lịch, thời điểm ít mua xe bởi các yếu tố quan niệm dân gian. Mặt khác thị trường kinh tế đang có tốc độ phát triển vẫn còn chậm, lại suất vay mua xe còn khá cao khiến người dùng vẫn không dám chi tiêu quá nhiều vào các mặt hàng chưa thực sự cần thiết.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.