Chi tiết, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2/2015 ước đạt 5.000 chiếc về lượng và 130 triệu USD về giá trị, giảm đến một nửa về lượng và giảm 56 triệu USD so với tháng liền trước.
Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ và được công bố vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu cho thấy sự đuối sức. Mặc dù khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 năm nay vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng khá cao, cụ thể là tăng 2.000 chiếc về lượng và tăng đến 79 triệu USD về giá trị.
Nhìn lại thị trường ôtô một năm trở lại đây, có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Nhất là kể từ tháng 9/2014, sau khi nhảy dần lên mức 7.000 chiếc và 160 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu ôtô các tháng sau đó đã vượt một mạch và chốt tại mức đỉnh 10.000 chiếc về lượng và hơn 220 triệu USD về giá trị vào tháng 12/2014.
Chính cú tăng tốc này đã đưa tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam năm vừa qua đạt con số kỷ lục trên 1,5 tỷ USD.
Tuy vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và rất có thể khác biệt rất nhiều so với con số thực hiện. Bên cạnh đó, một điểm cần lưu ý nữa là kỳ nghỉ Tết nguyên đán rơi vào đúng tháng 2/2015 nên việc thị trường ôtô ngưng lại và kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Trên thực tế, giới kinh doanh ôtô nhận định thị trường ôtô Việt Nam thời điểm này chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng nào của sự suy giảm sức mua. Do đó, với xu hướng tỷ lệ tăng trưởng xe nhập khẩu nhanh hơn xe lắp ráp trong nước, nguy cơ giảm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xem ra chưa hợp lý.
Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 2 tháng đầu năm nay ước đạt 15.000 chiếc và 316 triệu USD, tăng 140,4% về lượng và tăng 169,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 11/2014 |
10.000 |
200.000.000 |
Tháng 12/2014 |
10.000 |
227.000.000 |
Tháng 1/2015 |
10.000 |
186.000.000 |
Tháng 2/2015 (ước tính) |
5.000 |
130.000.000 |
Năm 2015 (ước tính) |
15.000 |
316.000.000 |
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.