Chính phủ Ý hiện đang tìm cách ngăn chặn bất kỳ hoạt động tiếp quản, thông qua mua bán sáp nhập (M&A) nào trong các ngành công nghiệp nhạy cảm, bao gồm ô tô.
Điều này xảy ra khi Thủ tướng Ý, ông Mario Draghi tiết lộ rằng họ đã ngăn cản việc Trung Quốc tiếp quản một công ty bán dẫn, theo nhật báo Corriere della Sera.
Draghi cho biết ông ủng hộ lời kêu gọi của Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Ý, Giancarlo Giorgetti - nhằm mở rộng cái gọi là “sức mạnh vàng” của đất nước để bao phủ lĩnh vực ô tô và bán dẫn.
Ý có cái gọi là “sức mạnh vàng” để ngăn chặn sự nhòm ngó của nước ngoài trong các ngành công nghiệp chủ chốt.
"Sức mạnh vàng" hiện đang áp dụng cho các lĩnh vực tài chính, tín dụng, bảo hiểm, năng lượng, vận tải, nước, y tế, an toàn thực phẩm, robot, chất bán dẫn và an ninh mạng.
Cho đến nay, họ đã sử dụng nó 3 lần kể từ năm 2012, lần gần nhất để ngăn Huawei cung cấp mạng 5G cho một tập đoàn viễn thông có tên Fastweb, trụ sở tại Rome.
Tuy nhiên, khi thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu chip bán dẫn gây ra sự gián đoạn trong sản xuất ô tô, chính phủ Ý trở nên quan tâm đến việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình.
Thủ tướng Draghi không nêu tên công ty nào đang "nhòm ngó", nhưng truyền thông nước này cho biết hai công ty liên quan là LPE, một nhà sản xuất linh kiện điện tử và Shenzhen Investment Holdings, một công ty đầu tư thuộc chính phủ Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ô tô chiếm hơn 6% tổng sản phẩm quốc nội của Ý, sử dụng gần 300.000 lao động.
Tháng trước, đã có những lời kêu gọi bảo vệ nhà sản xuất xe tải và xe buýt Iveco tránh khỏi sự thâu tóm của Tập đoàn FAW của Trung Quốc.
Nghị định mới quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông, trong đó có nhiều hình thức xử phạt rất cao khiến người vi phạm có tâm lý bỏ luôn phương tiện để tránh nộp phạt.
Nhiều quy định mới liên quan đến giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ đầu 2025, trong đó việc vượt xe bên phải cũng như một số trường hợp cấm vượt sẽ có hiệu lực.
Từng có thông tin về việc Cybertruck sẽ có mặt tại quốc gia này, tuy nhiên đại diện của hãng tại Trung Quốc đã phủ nhận điều này.
Để đảm bảo công bằng, người mua Nissan Z 2025 phải tham gia xổ số thông qua các đại lý mới có cơ hội sở hữu mẫu xe này vì lượng cung ứng không nhiều.
So với các dải sản phẩm xe điện VinFast thì mẫu xe điện cỡ nhỏ VF 3 có phần sạc khác biệt bởi chỉ có thể dùng nguồn sạc là điện DC, vì vậy không phải trạm sạc nào mà mẫu xe này cũng sạc được.