Thị trường ô tô, - 27/12/2022 07:17 AM
Năm 2022 là năm đánh dấu nhiều sự kiện của thị trường ô tô với một loạt chính sách nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm sau những gián đoạn vì nhiều lí do.

Trong năm 2022, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên các hạn chế về nguồn cung vẫn còn đó và dần được khắc phục, bên cạnh đó đã có không ít chính sách nhằm hỗ trợ người mua cũng như kích cầu thị trường. Trong số đó nổi bật với khá nhiều chính sách dành cho xe điện để thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Doanh số ô tô bức tốc khi chính phủ hỗ trợ 50% phí trước bạ

Để kích cầu thị trường ô tơ thì từ tháng 12/2021 đến hết 5/2022, Nghị định số 103/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạn (LPTB) ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lức. Theo đó, người dân sẽ đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

nhung-dau-an-cua-thi-truong-o-to-nam-2022-da-phan-nhieu-uu-ai-cho-xe-dien

Tất cả những dòng xe lắp ráp sẽ được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ giúp giá lăn bánh xe giảm sâu. Nhờ đó, sức tiêu thụ xe ở thị trường Việt Nam trong vòng nửa năm đầu 2022 cũng tăng đáng kể. Theo Vama đã có 176.681 xe được bán ra nếu tính đến hết tháng 5/2022, tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số trên vẫn chưa bao gồm 2 thương hiệu VinFast và Hyundai.

Miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện

Hỗ trợ lệ phí trước bạ được xem là chính sách được người dùng quan tâm nhiều nhất kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong số đó việc ô tô điện ở Việt Nam sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ đã giúp cho một số lượng lớn người dùng đã chuyển sang loại phương tiện mang tính tương lai này.

nhung-dau-an-cua-thi-truong-o-to-nam-2022-da-phan-nhieu-uu-ai-cho-xe-dien

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ mới dành ô tô điện chạy pin. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 0% dành cho ô tô điện chạy pin áp dụng từ 1/3/2022 và kéo dài trong 3 năm. Nghị định cũng nêu rõ, trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Như vậy với Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được ban hành và có hiệu lực từ 1/3/2022, ô tô điện là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách. Đây sẽ là phương tiện giao thông phố biến trong tương lai nhằm bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng khí thải nhà kính.

Thương hiệu xe điện của Việt Nam lần đầu ra quốc tế

VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế vào ngày 25/11/2022. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới, trong đó Mỹ là thị trường đầu tiên vốn là nơi có nhiều quy chuẩn gắt gao.

nhung-dau-an-cua-thi-truong-o-to-nam-2022-da-phan-nhieu-uu-ai-cho-xe-dien

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023. Còn tại Việt Nam, VinFast đang lên kế hoạch bàn giao những chiếc VF 9 đến tay người dùng trong quý 1/2023.

Xe thực dụng giá rẻ lên ngôi

Thường trong phân khúc xe giá rẻ từ 500 đến 700 triệu đồng các dòng xe sedan thường được lựa chọn, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại xu hướng người dùng đã thay đổi thị hiếu khi thích những chiếc xe có giá trị thực dụng cao hơn.

Kể từ khi Mitsubishi Xpander ra đời thì phân khúc này bắt đầu nóng lên, các hãng xe lớn cũng nhảy vào thị phần này có thể kể đến như Toyota Veloz Cross và Avanza Premio cũng đã tạo được những dấu ấn riêng, tuy nhiên vẫn chưa đủ sức để vượt mặt vua phân khúc Xpander.

Mới đây lại có thêm hai cái tên khác đến từ Hàn Quốc là Kia Carens và Hyundai Stargazer giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn mới. Dự kiến trong năm sau phân khúc này sẽ có nhiều sự biến động lớn khi nguồn cung của các hãng xe đã được giải quyết.

Nhiều mẫu xe mới ra mắt đã đứng đầu phân khúc

Trong năm 2022, đã có khoảng trên dưới 50 xe ra mắt thị trường tại đủ các phân khúc. Trong số đó không ít mẫu xe làm thay đổi cục diện thị trường. Nổi bật nhất là Ford Everest với mức giá từ 1.099 đến 1.452 tỷ đồng có phân cao nhất phân khúc nhưng lại vượt qua nhiều đối thủ khác đứng đầu thị phần trong suốt 2 tháng liền.

Tiếp đó là Ford Territory cũng thể hiện được thực lực của mình khi vượt qua nhiều đối thủ kỳ cựu như Mazda CX-5, Honda HR-V, Hyundai Tucson để giành vị trí nhất phân khúc ngay từ tháng ra mắt đầu tiên. Thời gian cuối năm được xem là thời điểm thăng hoa của Ford Việt Nam khi có đến 3 trong 5 xe đứng đầu phân khúc.

Ngoài ra Toyota Veloz Cross cũng thể hiện sức hút khi liên tục bám sát Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta vượt mặt Kia Seltos, Toyota Corolla Cross để dẫn đầu,… Tuy nhiên trong năm 2022 cũng có một loạt cái tên không còn xuất hiện trên thị trường Việt Nam như Ford Eco Sport, Toyota Hilux và các dòng xe xăng của VinFast.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.